Phát hiện phương pháp mới giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

19:15 | 15/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện thuốc olpasiran có khả năng làm giảm nồng độ lipoprotein (a) trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Lipoprotein (a) được biết đến là một protein vận chuyển cholesterol trong máu.

Mức độ lipoprotein (a) trong máu cao sẽ làm tăng khả năng hình thành mảng xơ vữa động mạch hoặc huyết khối động mạch, Do đó, nồng độ lipoprotein (a) trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguyên nhân dẫn đến mức lipoprotein (a) cao thường do di truyền. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, chế độ ăn uống và lối sống cũng có ảnh hưởng tới mức lipoprotein (a) trong máu. Thống kê cho thấy, có khoảng 20% dân số thế giới có mức lipoprotein (a) cao.

Nghiên cứu mới đây tại Hoa Kỳ cho thấy, thuốc olpasiran có thể giúp giảm nồng độ lipoprotein (a) bằng cách phân hủy RNA mã hóa protein.

Các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược giai đoạn 2 của olpasiran ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch để đánh giá tính an toàn và khả năng dung nạp của thuốc; đồng thời xác định một phương pháp tối ưu liều olpasiran để giảm mức lipoprotein (a).

Thử nghiệm bao gồm 227 bệnh nhân nhận 1 trong 4 liều olpasiran và 54 người được dùng giả dược. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân dùng olpasiran liều cao hơn đã giảm hơn 95% lipoprotein (a) trong 36 tuần so với giả dược. Ngoài ra, những người tham gia nghiên cứu cũng không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nào trừ một vài trường hợp bị sưng chỗ tiêm.

Phát hiện phương pháp mới giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

TS. Michelle O'Donoghue, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Kết quả nghiên cứu này cho thấy, có thể giảm rõ rệt và bền vững lipoprotein (a) thông qua can thiệp RNA bằng cách sử dụng olpasiran.

Các chuyên gia cho hay, olpasiran là một liệu pháp đầy hứa hẹn cho những người có mức lipoprotein (a) cao hiện không có bất kỳ phương pháp điều trị hiệu quả nào nhằm giảm nồng độ của lipoprotein (a). Trong thời gian tới, những nghiên cứu sâu hơn, lớn hơn sẽ sớm đi đến kết luận chính thức về liệu pháp giảm lipoprotein (a) này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Hoàng

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto