TP HCM kiến nghị “xóa treo” 3 dự án Khu công nghiệp gần 700 ha đất

19:00 | 19/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ xóa treo cho 3 dự án khu công nghiệp của TP HCM không chỉ được người dân ủng hộ mà còn được các chuyên gia đánh giá là kịp thời, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất.
TP HCM: Dự báo đất nền có thể TP HCM: Dự báo đất nền có thể "sốt" cục bộ vào cuối năm
TP HCM khẩn trương khép kín các tuyến đường Vành đai 3, 4 vào năm 2025TP HCM khẩn trương khép kín các tuyến đường Vành đai 3, 4 vào năm 2025
TP HCM: Những điều kiện để dự án được xây dựng trong thời gian giãn cáchTP HCM: Những điều kiện để dự án được xây dựng trong thời gian giãn cách

Theo UBND TP HCM, do thời gian "treo" quá lâu, việc thực hiện quy hoạch tại 3 khu công nghiệp (KCN) với diện tích lên đến 675 ha trên địa bàn 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi không còn khả thi. Vì thế, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xóa "treo" nhằm quy hoạch nơi khác khả thi hơn.

TP HCM kiến nghị  “xóa treo” 3 dự án Khu công nghiệp gần 700 ha đất
Một khu đất rộng lớn nằm trong quy hoạch KCN Xuân Thới Thượng bị bỏ hoang cỏ mọc um tùm/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong 3 KCN được UBND TP HCM kiến nghị xóa khỏi quy hoạch, KCN Bàu Ðưng (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) có diện tích 175 ha, được giao cho một chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng 1 năm sau thì công ty này không tham gia đầu tư. Hiện dự án này vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai.

Kế đến là KCN Phước Hiệp (xã Phước Hiệp và xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi), có diện tích 200 ha. Đây là dự án mà năm 2012, UBND TP HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho một công ty nhưng sau đó không triển khai. Hiện khu đất này có 235 căn nhà, còn lại là đất nông nghiệp.

KCN thứ 3 là Xuân Thới Thượng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn), diện tích 380 ha, sau hàng chục năm vẫn chưa có chủ đầu tư. Khu vực này hiện có hơn 2.200 hộ dân, cá nhân, doanh nghiệp với gần 900 căn nhà.

UBND TP HCM nhận định việc chậm triển khai các dự án trên đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân khi hạ tầng xuống cấp không được đầu tư; gây khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa nhà, chuyển mục đích sử dụng đất cũng như bất cập về an ninh, vệ sinh môi trường…, cho nên TP kiến nghị "xóa treo".

Nhận xét về việc này, một lãnh đạo Công ty CP Sản xuất Kinh doanh XNK Dịch vụ & Ðầu tư Tân Bình (Tanimex) - đơn vị quản lý KCN Tân Bình (quận Tân Phú và Bình Tân) - cho rằng 3 KCN trên đã "treo" hơn 10 năm nên bây giờ có triển khai cũng sẽ khó thành công. Bởi lẽ, tổng mức đầu tư dự kiến tại thời điểm 10 năm trước khoảng 3.000 tỉ đồng thì đến nay, số tiền đã tăng gấp 10 lần.

"Ðể có thể thu hồi số tiền này, theo nhẩm tính giá tiền thuê đất sẽ cao tương đương giá thuê văn phòng ở các tòa nhà tại nội thành. Ðiều này đồng nghĩa với khả năng sinh lời gần như không còn. Hơn nữa, việc giải tỏa đền bù rất gian nan và khó khăn. Như vậy thì không nhà đầu tư nào dám "nhảy" vào" - vị lãnh đạo Công ty Tanimex phân tích, đồng thời nhận xét việc UBND TP HCM kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch đối với 3 KCN trên là hoàn toàn hợp lý.

Ðồng quan điểm nhưng ông Nguyễn Thắm, Giám đốc Công ty Sơn Nhật Bản Joco, lại cho biết hiện nay, tất cả các KCN cho phép hoạt động lĩnh vực sản xuất tại TP HCM gần như không còn đất cho thuê. Riêng KCN Tân Bình, KCN Lê Minh Xuân đã "đặt gạch" hồ sơ hơn 5 năm vẫn chưa thuê được đất. Buộc lòng, công ty phải di dời sang tận KCN Ðức Hòa III (huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An) dù tất cả kho, trụ sở nằm tại khu vực phía Ðông TP HCM.

"Ðiều này cho thấy nhu cầu thuê đất hoạt động sản xuất tại TP HCM rất cao. Nhiều năm qua, các KCN ở TP HCM đã quy hoạch nhưng chưa triển khai làm mất đi cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và TP" - ông Thắm nói và mong muốn TP HCM sớm có hướng giải quyết.

Nắm bắt được thực tế trên, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, UBND TP HCM cũng đề xuất bổ sung KCN Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) vào quy hoạch. Với KCN này, trước đây thành phố đề xuất quy mô 380 ha nhưng đến nay điều chỉnh thành 668 ha.

Vị lãnh đạo Công ty Tanimex nêu trên cho rằng việc này rất đúng đắn, bởi đất ở KCN Phạm Văn Hai phần lớn là đất nông nghiệp và bỏ hoang nhiều năm. Ngoài ra, gần KCN Phạm Văn Hai còn có các KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), Tân Tạo (quận Bình Tân) và Tân Ðô, Tân Ðức, Hạnh Phúc (huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An), sẽ giúp các công ty dễ dàng liên kết nhau trong quy trình chuỗi cung ứng sản phẩm. Ðặc biệt, tuyến đường Vành đai 3 và các đường cao tốc kết nối hướng Tây TP HCM sẽ giúp việc vận chuyển thuận lợi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)