TP HCM: Chấn chỉnh hoạt động 61 sàn giao dịch bất động sản

21:43 | 18/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Xây dựng TP HCM vừa ban hành văn bản nhằm chấn chỉnh hoạt động của 61 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn thành phố. Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật của 61 sàn giao dịch BĐS.
TP HCM: 60 dự án không thể cấp sổ hồng do chủ đầu tư thế chấp ngân hàngTP HCM: 60 dự án không thể cấp sổ hồng do chủ đầu tư thế chấp ngân hàng
TPHCM: Đề nghị ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ A5 khi chưa đủ điều kiệnTPHCM: Đề nghị ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ A5 khi chưa đủ điều kiện
TP HCM: Chấn chỉnh hoạt động 61 sàn giao dịch bất động sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các sàn này đã đăng ký thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng TP HCM từ năm 2017 đến tháng 10/2022.

Các sàn giao dịch BĐS như Goland (Quận 1), Wonderland (Quận 3), Winning Access (Quận 4), Tpland, TNT, Cosmo City (Quận 7), Gs Shop Realty (Quận 10), Uniland, Saigonred (Quận Bình Thạnh), Kho Nhà Đất (Quận Gò Vấp), Viettinland, Nhà Xinh Property (Quận Bình Tân)... đã nằm trong kế hoạch kiểm tra của Sở Xây dựng.

Sau quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng TP HCM đã yêu cầu 36 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS tuân thủ nghiêm quy định về việc thành lập sàn giao dịch, công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh và đảm bảo rằng BĐS được đưa lên sàn giao dịch phải đáp ứng đủ các điều kiện.

Đối với các sàn giao dịch BĐS, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh và có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của BĐS trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn. Các BĐS chỉ được giới thiệu cho khách hàng khi đáp ứng đủ điều kiện. Các sàn cũng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng. Các hoạt động dịch vụ phải được thực hiện thông qua hợp đồng.

Hơn nữa, các sàn giao dịch BĐS cần lập báo cáo hằng tháng về tình hình giao dịch, cung cấp thông tin và dữ liệu về tình hình giao dịch chuyển nhượng, mua bán nhà đất cho Sở Xây dựng theo quý và năm.

Yêu cầu đối với các sàn giao dịch BĐS là phải có ít nhất 2 người và cả hai đều phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS còn hiệu lực. Người quản lý và điều hành sàn giao dịch BĐS cũng phải có chứng chỉ hành nghề còn hiệu lực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)