Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới

10:05 | 14/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các gia tộc giàu nhất thế giới có khối tài sản khổng lồ được thừa hưởng từ thế hệ đi trước. Nhưng bằng tài năng và đầu óc nhạy bén, các thế hệ sau đã làm cho tài sản tiếp tục sinh sôi, đảm bảo duy trì và phát triển hơn nữa sự giàu có của gia đình.
Doanh nhân gốc Việt đầu tiên nhận Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz là ai?Doanh nhân gốc Việt đầu tiên nhận Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz là ai?
Chiến thuật thâu tóm của Chiến thuật thâu tóm của "ông vua" kính mắt Leonardo Del Vecchio

1. Gia tộc Walton

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Ảnh: Rick T.Wilking/Stringer

Tài sản: 238,2 tỷ USD

Công ty: Walmart (Lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng)

Walton là gia tộc giàu nhất thế giới với tài sản ước tính khoảng 238 tỉ USD, theo Bloomberg. Họ sở hữu đế chế bán lẻ Walmart lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Walmart được ông Sam Walton thành lập vào năm 1962 tại Arkansas, Mỹ. Ông có 4 người con với vợ Helen Robson, gồm Rob, John, Jim và Alice. Theo Insider, gia đình này chọn cách sống không quá phô trương mặc dù họ cực kỳ giàu có.

Người con trai cả Samuel Robson, tên thường gọi là Rob, có một bộ sưu tập xe hơi cổ. Alice không thể hiện vai trò lớn trong kinh doanh và chọn trở thành người theo đuổi đam mê nghệ thuật. Bộ sưu tập cá nhân của cô được cho là bao gồm các tác phẩm của Andy Warhol và Georgia O'Keeffe. Năm 2014, cô từng chi 44,4 triệu USD cho một bức tranh của O'Keeffe - mức giá cao nhất từng được trả cho một tác phẩm nghệ thuật của một nữ họa sĩ, The Observer đưa tin.

2. Gia tộc Mars

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Bà Jacqueline Mars (giữa) cùng 2 cháu gái Graysen Airth (trái) và Katherine Burgstahler (phải) (Ảnh: AFP/Getty)

Tài sản: 141,9 tỷ USD

Công ty: Mars (sản xuất bánh kẹo và sản phẩm cho thú cưng)

Tập đoàn Mars (Mỹ) được lập ra bởi ông Frank Mars, người đã khởi nghiệp với công ty sản xuất kẹo quy mô nhỏ từ năm 1911. Đến nay, công ty Mars đang phân phối bánh kẹo khắp thế giới, sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như M & M, Milky Way và Snickers. Mảng kinh doanh sản phẩm chăm sóc thú cưng cũng mang lại khoảng một nửa doanh thu cho gia tộc Mars.

Trải qua hơn 100 năm hoạt động với 4 thế hệ lãnh đạo, ngày nay Mars là một trong số ít các công ty khổng lồ trên thế giới vẫn thuộc sở hữu gia đình.

Mặc dù sở hữu một gia tài khổng lồ, nhưng các thành viên của gia tộc Mars sống khá kín tiếng. Jacqueline Mars, người hiện nắm khoảng 1/3 cổ phần của Mars, dường như là thành viên duy nhất trong gia tộc cởi mở hơn về đời tư. Bà là con gái của Forrest Mars và là cháu gái của Franklin Mars. Bà được cho là sở hữu một bất động sản ở New Jersey có giá trị 2 triệu USD.

3. Gia tộc Koch

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Anh em tỷ phú David và Charles Koch (Ảnh: Getty)

Tài sản: 124,4 tỷ USD

Công ty: Koch Industries (Lĩnh vực công nghiệp)

4 anh em nhà Koch được thừa kế công ty dầu khí của cha nhưng mâu thuẫn đã nổ ra vào những năm 1980 đã khiến 2 người trong số họ là Frederick và William rời bỏ công việc kinh doanh của gia đình. Charles và David tiếp tục lãnh đạo, phát triển doanh nghiệp thành một tập đoàn trị giá hàng tỉ USD.

Theo Investopedia, tập đoàn công nghiệp Koch Industries sử dụng hơn 130.000 nhân viên trên khắp thế giới và kinh doanh trong lĩnh vực trang trại chăn nuôi, đầu tư và kinh doanh hàng hóa.

Cả hai anh em đều đầu tư vào bất động sản. Charles sở hữu một bất động sản ở Wichita. Trong khi David, người qua đời vào năm 2019, được biết đến với danh mục đầu tư bất động sản ở New York, bao gồm một căn hộ 2 tầng ở Đại lộ Park, Manhattan và một ngôi nhà trong phố trị giá 40 triệu USD trả bằng tiền mặt, theo báo cáo của Insider.

4. Gia tộc Hermes

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Một cửa hàng bán đồ xa xỉ của Hermes (Ảnh: AFP)

Tài sản: 111,6 tỷ USD

Công ty: Hermes (Kinh doanh hàng xa xỉ)

Để thể hiện đẳng cấp, giới giàu có trên thế giới hiện nay có xu hướng chọn cho mình các sản phẩm như túi xách Birkin hay các sản phẩm phiên bản giới hạn của Hermes. Nhu cầu đó đã giúp gia tộc Hermes (Pháp) có được một khối tài sản khổng lồ.

Năm 1837, Thierry Hermes bắt đầu sản xuất đồ cưỡi ngựa cho các nhà quý tộc. Đến năm 1978, công ty phát triển một mạng lưới cửa hàng toàn cầu bán đồ da cao cấp và hiện nay, những người giàu có sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để sở hữu các sản phẩm của Hermes. Nền tảng của Hermes là các sản phẩm thủ công tinh vi, có những sản phẩm phải mất vài tháng để hoàn thành.

Axel Dumas, thế hệ thứ 6 của đế chế hàng xa xỉ này, nắm quyền điều hành Hermes từ năm 2014. Hermes được coi là một trong những ví dụ thành công nhất về đế chế kinh doanh gia đình. Forbes ước tính ít nhất 5 thành viên của gia tộc này có tên trong danh sách tỷ phú toàn cầu.

5. Gia tộc Al Saud

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (Ảnh: Reuters)

Tài sản: 100 tỷ USD

Đầu tư lĩnh vực công nghiệp

Gia tộc Hoàng gia Al Saud có công thành lập và nắm quyền cai trị Vương quốc Saudi Arabia. Họ cực kỳ giàu có nhờ vào trữ lượng dầu mỏ trong khu vực mà họ kiểm soát. Theo Bloomberg, Thái tử Mohammed bin Salman, con trai của Quốc vương Salman, hiện đang quản lý khối tài sản ước tính trị giá hơn 1 tỉ USD.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, vị thái tử đã bỏ 450 triệu USD cho bức tranh nổi tiếng Salvator Mundi của danh họa Leonardo da Vinci. Trong khi, theo New York Times, thái tử đã chi 300 triệu USD cho một lâu đài ở Pháp và ông cũng bỏ ra 500 triệu USD để mua Serene - một trong những du thuyền sang trọng lớn nhất thế giới.

6. Gia tộc Ambani

Top 6 gia tộc giàu nhất thế giới
Ông Mukesh Ambani và gia đình (Ảnh: Ambani family)
Tài sản: 93,7 tỷ USD

Công ty: Reliance Industries

Sự giàu có của gia tộc Ambani dựa vào công việc kinh doanh của tập đoàn Reliance Industries do ông Dhirubhai Ambani sáng lập. Sau khi ông qua đời vào năm 2002 nhưng không để lại di chúc, một cuộc tranh giành quyền lực giữa hai người con trai Mukesh và Anil đã nổ ra. Về sau, họ thỏa thuận phân chia công việc kinh doanh, mỗi người lựa chọn một con đường riêng.

Kể từ đó, ông Mukesh và gia đình đã tạo nên một cơ đồ vượt sức tưởng tượng, trong khi Anil chìm ngập trong nợ nần. Các con của họ đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình thay vì trông chờ vào thừa kế.

Reliance Industries hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ năng lượng, bán lẻ đến truyền thông. Mới đây, gia tộc Ambani đã khởi công xây dựng một trong những vườn thú lớn nhất thế giới ở bang Gujarat. Vườn thú này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2023, kèm theo một trung tâm cứu hộ nhằm giúp đỡ chính quyền địa phương. Nhà Ambani còn sở hữu đội cricket Mumbai Indians và mở giải bóng đá quốc nội tại Ấn Độ vào năm 2014.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kinhtechungkhoan.vn