Doanh nhân gốc Việt đầu tiên nhận Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz là ai?

14:02 | 10/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong số 10 ứng cử viên xuất sắc nhất cho giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz, Jimmy Phạm - 'người cha' của ngàn thanh thiếu niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn là người giành được số phiếu bầu chọn cao nhất trên phạm vi toàn cầu.

Jimmy Phạm, là người đàn ông gốc Việt sáng lập và là giám đốc điều hành doanh nghiệp Xã hội KOTO vừa được công bố đã giành giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz. Giải thưởng ghi nhận thành tựu của anh trong nỗ lực chấm dứt nạn đói nghèo và thay đổi cuộc đời của hơn 1.000 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo và mô hình doanh nghiệp xã hội.

0637-doanhnhan
Ông Jimmy Phạm đã hỗ trợ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn được học nghề (Nguồn: KOTO)

Jimmy Phạm là người Úc gốc Việt đầu tiên nhận giải thưởng này. Trong số 10 ứng cử viên xuất sắc nhất cho giải thưởng, Jimmy Phạm là người dành được số phiếu bầu chọn cao nhất trên phạm vi toàn cầu.

Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz (do Quỹ Waislitz và Global Citizen trao tặng) ra đời năm 2014 tôn vinh công việc xuất sắc của các cá nhân toàn cầu giúp chấm dứt tình trạng đói nghèo cùng cực. Jimmy Phạm là người Úc gốc Việt đầu tiên giành giải thưởng này. Trong số 10 ứng cử viên xuất sắc nhất cho giải thưởng, Jimmy Phạm là người dành được số phiếu bầu chọn cao nhất trên phạm vi toàn cầu.

Chia sẻ cảm xúc trên Facebook cá nhân của mình, Jimmy Phạm cho biết cảm thấy vô cùng biết ơn và vinh hạnh khi nhận được giải thưởng tuyệt vời này từ Quỹ Waislitz.

Doanh nhân gốc Việt đầu tiên nhận Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz là ai?
Thanh thiếu niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được học nghề miễn phí tại KOTO

"Tôi thực sự cảm thấy biết ơn nhưng cũng có chút áy náy, do dự khi được vinh danh tại thời điểm cả thế giới đang phải gồng mình chống dịch. Nhưng chỉ hôm nay thôi, tôi muốn mang tới thông tin tốt đẹp đến những người đã tin tưởng bầu chọn cho tôi. Xin chân thành cảm ơn. Cảm ơn đất nước Việt Nam đã dạy tôi vươn lên và kiên cường và cảm ơn nước Úc đã truyền cho tôi những giá trị đấu trông cho những người yếu thế" - Jimmy Phạm chia sẻ.

Ông chủ của KOTO cũng cho hay, giải thưởng Công dân toàn cầu mà ông vừa được nhận một lần nữa cho ông động lực chiến đấu vì những thông thiếu niên thiệt thòi và nhắc nhở ông không đơn độc trong việc tạo sự khác biệt.

Thành tựu trong công việc của ông được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Bằng chứng về tác động trong việc chấm dứt nạn đói nghèo cùng cực; Đổi mới để tạo ra tác động có thể đo lường được theo cách thức sáng tạo, phá vỡ các hệ thống cho phép tình trạng nghèo đói cùng cực tồn tại; Khả năng mở rộng quy mô để có thể nâng cao tác động hoặc cải thiện phương pháp; Khả năng thích ứng bao gồm ví dụ về khả năng thích nghi và phát triển khi điều kiện thay đổi và Sự tham gia bầu chọn của công chúng trong Cộng đồng Công dân toàn cầu.

Là người gốc Việt lớn lên tại Australia, Jimmy Phạm trở về Việt Nam vào năm 1996 và lần đầu tiên chứng kiến sự cực khổ của trẻ em đường phố tại quê hương mình.

Tin rằng thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn xứng đáng có cơ hội tốt nhất để thoát nghèo, ông đã thành lập doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam, mang tên KOTO (Know One Teach One) vào năm 1999.

KOTO, từ một cửa hàng bánh sandwich, đã trở thành một doanh nghiệp xã hội cung cấp đào tạo và việc làm trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn cho 1.000 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, thông qua một trung tâm đào tạo và nhà hàng tại Hà Nội.

Được biết, với giải thưởng hơn 50.000 USD, Jimmy Phạm không dành cho mình, sẽ hỗ trợ thêm nhiều thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, được đào tạo và giúp đỡ - trong bối cảnh COVID-19 còn nhiều thách thức thì tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên còn tăng cao hơn và những dự án sắp tới để chăm lo và đào tạo tốt nhất cho các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

kinhtechungkhoan.vn

vietinbank
ajinomoto