Tổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư có thể gây biến động thị trường dầu mỏ

07:59 | 23/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais cho biết hôm thứ Hai rằng việc đầu tư quá ít vào lĩnh vực dầu khí có thể gây ra biến động thị trường trong dài hạn và làm suy yếu tăng trưởng.
OPEC: Ngành dầu mỏ cần đầu tư 12 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2045OPEC: Ngành dầu mỏ cần đầu tư 12 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2045
OPEC mời Ecuador tái gia nhập tổ chức sau 3 năm vắng bóngOPEC mời Ecuador tái gia nhập tổ chức sau 3 năm vắng bóng
Tổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư có thể gây biến động thị trường dầu mỏ
Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais

Ông cũng cho biết thế giới cần tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính hơn là thay thế một dạng năng lượng này bằng một dạng năng lượng khác, đồng thời nhấn mạnh rằng cần có những khoản đầu tư lớn vào tất cả các lĩnh vực năng lượng.

“Đó là sự thật cần được nói ra,” Ông Al Ghais phát biểu tại Hội nghị Dầu mỏ và Khí đốt Trung Đông ở Dubai.

OPEC ước tính rằng thế giới cần đầu tư 12,1 nghìn tỷ USD để đáp ứng nhu cầu dầu ngày càng tăng trong dài hạn.

Với mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào khoảng 8 triệu thùng mỗi ngày, thế giới có thể phải đối mặt với vấn đề nguồn cung khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga làm ảnh hưởng tăng trưởng sản lượng, Fereidun Fesharaki, Chủ tịch của FGE Consultancy, cho biết tại cùng sự kiện.

Ông cho rằng Nga có thể duy trì sản lượng ở mức khoảng 10 đến 11 triệu thùng/ngày nhưng mức tăng trưởng 2 triệu thùng/ngày trong tương lai khó có thể xảy ra với các lệnh trừng phạt đang được áp dụng.

Fesharaki cũng cho biết ông thấy OPEC hành xử theo một cách rất khác so với trước đây với việc tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ không còn là nỗi lo với việc dầu tăng giá.

Thay vào đó, OPEC đã chuyển trọng tâm sang kiếm tiền từ các nguồn dầu mỏ trước khi nhu cầu đạt đỉnh.

Fesharaki cho biết ông nhận thấy “mong muốn giữ giá dầu trên 80 USD/thùng và sẵn sàng vượt qua mốc 100 USD nếu thị trường thắt chặt.”

OPEC+, dẫn đầu bởi Nga, đã đồng ý cắt giảm sản lượng vào cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường khi triển vọng kinh tế xấu đi, ảnh hưởng đến giá dầu.

Sau đó, trong một động thái bất ngờ vào tháng 4, Ả Rập Xê-út và các thành viên OPEC + khác đã thông báo cắt giảm thêm sản lượng dầu khoảng 1,2 triệu thùng/ngày.

Các thành viên OPEC+ sẽ họp tại Vienna vào ngày 4/6 để quyết định hành động tiếp theo của họ.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto