Tổng thống Putin kêu gọi Gazprom tiếp tục để Ukraine trung chuyển khí đốt đến châu Âu

19:00 | 07/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Gazprom phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng cung cấp khí đốt cho EU thông qua Ukraine.
Giá khí đốt tại châu Âu sắp cán mốc 2.000 USDGiá khí đốt tại châu Âu sắp cán mốc 2.000 USD
Khí đốt Khí đốt "làm mưa làm gió” tại thị trường châu Âu
Tổng thống Putin kêu gọi Gazprom tiếp tục để Ukraine trung chuyển khí đốt đến châu Âu
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Cần phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ trong hợp đồng đối với việc trung chuyển, cung cấp khí đốt của chúng ta qua lãnh thổ Ukraine, thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine", ông Putin cho biết tại cuộc họp về sự phát triển của ngành năng lượng hôm thứ Tư 7/10.

Tổng thống Putin nêu quan điểm: "Thứ nhất, chúng ta không nên đặt bất kỳ ai vào thế khó, kể cả Ukraine, mặc dù mọi khía cạnh liên quan đến quan hệ Nga - Ukraine hiện nay không được tốt đẹp. Thứ hai, chúng ta không nên làm giảm uy tín của Gazprom với tư cách là một đối tác đáng tin cậy, tuyệt đối đáng tin cậy về mọi mặt".

"Tôi yêu cầu ông, với tư cách là Bộ trưởng Năng lượng, ông phải giải quyết những vấn đề này trong tầm kiểm soát của mình và phải đảm bảo rằng Gazprom hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine", Tổng thống nói với Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov.

Ngoài ra, Tổng thống Nga nhấn mạnh Gazprom không nên tăng cường cung cấp khí đốt thông qua các đường ống mới mà bỏ rơi Ukraine, mặc dù điều đó đem lại lợi nhuận.

"Gazprom tin rằng cung cấp khí đốt qua đường ống mới khả thi hơn về mặt kinh tế, thậm chí nó sẽ lợi nhuận hơn ngay cả khi phải trả tiền phạt vi phạm hợp đồng cho Ukraine, tuy nhiên để tăng khối lượng khí đốt bơm qua các đường ống mới chúng ta sẽ gặp phải các trường hợp mà tôi đã đề cập - có nhiều áp lực hơn trong đường ống, ít phát thải CO2 hơn vào khí quyển. Mọi thứ đều rẻ hơn, khoảng 3 tỷ một năm. Nhưng tôi yêu cầu công ty đừng làm vậy", Tổng thống Putin nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto