Tổng thống Moldova: Cuộc khủng hoảng khí đốt ở Moldova cho thấy nhiều vấn đề trong mối quan hệ với Nga

07:51 | 06/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng khí đốt ở Moldova đã bộc lộ nhiều vấn đề trong quan hệ giữa Moscow và Chisinau, Tổng thống của nước này – bà Maya Sandu cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Moldova-1 hôm thứ Năm 4/11.
Giá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăng về mức kỷ lụcGiá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăng về mức kỷ lục
Khi nào Nord Stream 2 mới được chứng nhận xong?Khi nào Nord Stream 2 mới được chứng nhận xong?
Tổng thống Moldova: Cuộc khủng hoảng khí đốt ở Moldova cho thấy nhiều vấn đề trong mối quan hệ với Nga
Tổng thống Moldova - Maya Sandu https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bà đang bình luận về những khó khăn mà phái đoàn Moldova phải đối mặt trong các cuộc đàm phán với Nga về giá khí đốt.

"Hợp đồng khí đốt này liên quan đến mối quan hệ của chúng tôi với Liên bang Nga. Rõ ràng, có một số vấn đề nghiêm trọng [trong mối quan hệ] và lẽ ra những vấn đề đó vô cùng đơn giản. Chúng tôi luôn chân thành và quan tâm đến hợp tác thực tế và mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, "Tổng thống Moldova nói.

Bà Sandu nói các cuộc đàm phán về khí đốt với Nga "rất khó khăn." Bà giải thích hợp đồng với Gazprom hết hạn vào thời điểm giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh. Bà Sandu cho biết, các điều khoản mới được Gazprom đề xuất không phù hợp với Moldova. Đồng thời, bà cho biết Moscow đã nhượng bộ Chisinau và nước cộng hòa này sẽ không mua khí đốt của Nga theo giá thị trường.

Sandu đề cập đến một số vấn đề khác trong mối quan hệ mà bà thấy nghiêm trọng. Đó là những hạn chế đối với việc xuất khẩu nông sản Moldova sang Nga và các thỏa thuận giữa hai nước về đảm bảo xã hội cho công dân Moldova làm việc tại Nga.

Sandu nói Ngoại trưởng Moldova - Nikolai Popescu dự kiến ​​gặp Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov vào ngày 17/11. Ngoài ra, hai nước đang chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Moldova về hợp tác kinh tế.

"Hiện tại, họ sẽ không có hội nghị thượng đỉnh nào ", bà Sandu nói.

Khủng hoảng khí đốt

Vào tháng 9, Moldova đã không đàm phán thành công về hợp đồng cung cấp khí đốt mới với Nga. Trong các cuộc đàm phán đó, Chisinau đã tìm cách giảm giá khí đốt. Trong giai đoạn này, Gazprom không thể bơm tối đa khí đốt đi qua lãnh thổ Ukraine và khí đốt được cung cấp cho Moldova với mức của năm ngoái, chỉ chiếm 67% lượng tiêu thụ hiện nay của nước này. Trước tình hình đó, quốc hội Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 22-10 đến 20-11.

Tuần trước, hai bên đã đồng ý gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt thêm 5 năm, cũng như trả hết nợ. Sau đó, Nga tiếp tục cung cấp khí đốt đầy đủ cho nước cộng hòa này. Theo kết quả cuộc đàm phán, Phó Thủ tướng Moldova - Andrei Spinu cho biết trong tháng 11, giá khí đốt mới của nước cộng hòa này sẽ là 450 USD / 1.000 m3 và sẽ thay đổi tùy theo tình hình thị trường. Tuy nhiên, khi các bên gia hạn hợp đồng trong thời gian đàm phán vào tháng 10, Moldova đã phải trả 790 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto