Tổng thống Mexico thúc đẩy chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc sau khi bị gián đoạn khí đốt ở Texas

03:00 | 28/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đợt đóng băng sâu ở tiểu bang Texas (nước Mỹ) vào tháng trước không chỉ khiến 4 triệu ngôi nhà ở Texas trở nên u ám. Điều này cũng ảnh hưởng hàng triệu người lưu thông qua biên giới Mexico bị chìm trong bóng tối kéo dài trong nhiều ngày, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước, buộc các trường học và các doanh nghiệp phải đóng cửa, đồng thời tình trạng này khiến cho khoảng 800 cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ khí đá phiến của Mỹ.
Tổng thống Mexico.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Tổng thống Mexico/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obradorđã biến cuộc khủng hoảng thành một lời kêu gọi hãy độc lập, tự chủ về năng lượng hơn, thúc đẩy thành một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc. Trên màn hình lớn phía sau bục họp báo của mình, ông trình chiếu hình ảnh về một bài báo gần đây của Wall Street Journal cho thấy việc bãi bỏ quy định thị trường quyền lực ở Texas đã tiêu tốn của khách hàng hàng tỷ USD.

“Khi họ đặt vấn đề về tình trạng đóng băng ở Texas, cho thấy chính sách năng lượng được áp dụng ở bang đó và các bang khác trong liên minh Hoa Kỳ không hoạt động tốt '', vị tổng thống Mexico 67 tuổi nói với các phóng viên vào tháng trước. Ông chỉ dẫn thêm: “Họ đã trả thêm 28 USD cho Texas vì tư nhân hóa ngành điện”.

Tổng thống Obrador tuyên bố rằng các nhà đầu tư khu vực tư nhân đang xem xét sự giàu có về năng lượng của Mexico, một số nhà phê bình nói rằng tất cả những gì ông đạt được là đình chỉ các dự án phát điện, thực sự sẽ giúp Mexico cắt giảm lượng mua khí đốt từ phía bắc biên giới.

Rosanety Barrios, một nhà phân tích năng lượng độc lập, cựu quan chức Bộ năng lượng trong Chính quyền trước đây của Enrique Pena Nieto, cho biết: “Chính phủ ảo tưởng rằng họ có thể giảm sử dụng khí đốt tự nhiên, chúng tôi không có chiến lược để giảm rủi ro phụ thuộc vào nhập khẩu, đó là thực tế”.

Tổng thống còn cho rằng Mexico có thể làm cho đất nước độc lập hơn về năng lượng, bằng cách xây dựng các đập thủy điện mới và các nhà máy điện khác. Tuy nhiên, thật khó để hiểu được bằng cách nào mà công ty tiện ích quốc gia CFE thiếu tiền mặt. Nhà sản xuất dầu Petroleos Mexicanos có thể đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của Mexico vào khí đốt từ Texas, bỏ qua các dự án năng lượng mặt trời và gió thuộc sở hữu quốc tế và làm tất cả những điều đó mà không cần sự giúp đỡ của doanh nghiệp tư nhân và nguồn vốn nước ngoài. CFE gặp khó khăn trong việc duy trì các nhà máy điện hiện có của mình. Hơn nữa Pemex không thể sản xuất khí đốt rẻ như Texas, vì vậy họ tập trung gần như hoàn toàn vào dầu thô.

Được tiếp thêm sức mạnh bởi sự phẫn nộ của công chúng về sự cố mất điện vào tháng trước, trước đó ông đổ lỗi cho các chính sách của chính quyền. Giờ đây các động thái từng phần của ông sẽ giúp nhà nước thêm động lực để kiểm soát nhiều hơn thị trường điện hiện có.

Cũng trong tháng này, tổng thống đã quản lý để thông qua dự luật ưu tiên CFE đối với các nhà máy năng lượng mặt trời và gió. Luật pháp hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh tại tòa án và điều đó càng thúc đẩy ông cam kết sửa đổi hiến pháp để quay lại những cải cách mở cửa ngành năng lượng của đất nước. Tổng thống Obrador cho biết: “Tôi sẽ gửi một sáng kiến ​​để cải cách hiến pháp, bởi vì tôi không thể đồng tình cho việc trộm cắp, cướp giật, tôi không thể chấp nhận các cá nhân gây hại cho ngân khố nhà nước”.

Nhưng ông Obrador đang đặt tất cả những điều đó trong tình trạng lấp lửng. Chính phủ của ông đã tìm cách ủng hộ tiện ích nhà nước trên thị trường điện ngay cả trước khi dự luận tranh cãi. Khoảng 200 dự án năng lượng đã bị đình trệ, trong khi các vòng đấu thầu cạnh tranh cho các khoản đầu tư năng lượng mới đã bị đình chỉ.

Jaguar E&P, một công ty mới nổi của Mexico có một nửa số mỏ khí đốt trên đất liền do tư nhân khai thác, hy vọng rằng các doanh nghiệp tư nhân sẽ có thể phát triển mạnh mẽ cùng với hai công ty năng lượng nhà nước, giúp đất nước giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đào Trang

vietinbank
ajinomoto