Tòa án Mỹ giữ nguyên giấy phép cho cơ sở xuất khẩu dầu nước sâu

14:48 | 05/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 4/4, một tòa phúc thẩm Mỹ đã giữ nguyên sự chấp thuận của liên bang đối với một cơ sở xuất khẩu dầu nước sâu được lên kế hoạch ngoài khơi Bờ Vịnh Texas (thuộc Vịnh Mexico). Tòa phúc thẩm cho rằng cơ sở Enterprise Products Partners được đề xuất đã đáp ứng các tiêu chí đánh giá về môi trường.
Giá dầu có thể tăng mạnh đến mức khiến giới đầu tư phải sốcGiá dầu có thể tăng mạnh đến mức khiến giới đầu tư phải sốc
Exxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý IExxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý I
Tòa án Mỹ giữ nguyên giấy phép cho cơ sở xuất khẩu dầu nước sâu
Ảnh minh họa

Các nhóm môi trường, trong đó có Câu lạc bộ Sierra, đã kêu gọi xem xét lại vì đánh giá môi trường của dự án không đánh giá đầy đủ mối nguy hiểm tràn dầu, khí thải hay ảnh hưởng của nó đối với sinh vật biển được bảo vệ.

Cục Hàng hải Mỹ “đã xem xét đầy đủ các hậu quả môi trường của cơ sở này, trước khi phê duyệt giấy phép cảng nước sâu”, Thẩm phán Dana Douglas viết thay mặt cho Hội đồng ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm khu vực thứ năm.

Thẩm phán Douglas viết: Cơ quan Hàng hải “kết luận một cách hợp lý” rằng lượng dầu thô dư thừa ở Mỹ sẽ được xuất khẩu thông qua các phương tiện khác, thay vì thông qua cảng được đề xuất này.

Bài viết: “Chúng tôi cho rằng cơ quan này đã xem xét kỹ lưỡng các hậu quả môi trường của cảng, cung cấp đủ chi tiết để công chúng hiểu và xem xét các ảnh hưởng môi trường thích hợp có liên quan”.

Cơ sở Enterprise đã nhận được biên bản quyết định, một cột mốc quan trọng đối với kho cảng Dầu khí Sea Port của mình vào cuối năm ngoái. Nhưng nhà điều hành đường ống vẫn chưa nhận được giấy phép của Mỹ cho dự án này và chưa tiết lộ quyết định đầu tư cuối cùng.

Lịch sử ám ảnh

Tòa án Mỹ giữ nguyên giấy phép cho cơ sở xuất khẩu dầu nước sâu

Vào ngày 20 tháng 4 năm 2010, một vụ nổ tại giàn khoan dầu BP Deepwater Horizon đã thải hơn 130 triệu gallon dầu thô vào Vịnh Mexico. Đây là vụ tràn dầu lớn nhất từ ​​trước đến nay ở vùng biển Mỹ và vẫn là một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới.

Mười một công nhân giàn khoan đã thiệt mạng. Hàng triệu loài động vật có vú ở biển, rùa biển, chim và cá cũng chết. Trong khi thế giới chỉ biết bất lực theo dõi, thì dầu đã tràn vào một trong những môi trường sống biển đa dạng sinh học nhất hành tinh trong 87 ngày dài.

Khoảng một nghìn con cá heo đã chết trong những tháng sau vụ tràn dầu, sau khi chúng ăn phải chất độc từ dầu. Nhiều loài khác dường như đã bị bệnh kể từ đó.

Vịnh Mexico là nơi sinh sống của 21 loài động vật có vú ở biển, hầu hết trong số đó con người hiếm khi nhìn thấy nên các nhà khoa học phải lắng nghe. Âm thanh mà những loài động vật này phát ra có thể tiết lộ loài nào vẫn còn hoạt động nhiều năm sau vụ tràn dầu và loài nào đã suy giảm.

Có thể phải mất hàng thập kỷ để thấy được dầu ảnh hưởng như thế nào đến thế hệ tiếp theo của cá voi, san hô, rùa biển, chim, cá, v.v.

Vào tháng 5 năm 2019, Bộ Nội vụ Mỹ đã hủy bỏ các quy định an toàn đối với hoạt động khoan ngoài khơi vốn được áp dụng để ngăn chặn sự cố tràn dầu Deepwater Horizon lặp lại. Đồng thời, họ đã có đề xuất mở rộng các khu bảo tồn vùng Vịnh, như Khu bảo tồn biển quốc gia Flower Garden Banks.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco