Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 22/6: TP HCM tăng cường chính sách hỗ trợ nhà ở, nhà trọ cho công nhân

09:34 | 22/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng ở 2 miền Nam – Bắc; Đà Nẵng đón thêm dự án căn hộ khách sạn hàng hiệu; Yêu cầu Công ty Việt Lào tạm dừng khai thác mỏ đất làm vật liệu xây dựng; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/6: Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cưTin bất động sản ngày 21/6: Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cư
Tin bất động sản ngày 20/6: Gần 30.000 căn hộ chưa thể có Tin bất động sản ngày 20/6: Gần 30.000 căn hộ chưa thể có "sổ đỏ"

THPCM tăng cường chính sách hỗ trợ nhà ở, nhà trọ cho công nhân

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo về việc bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà lưu trú, nhà trọ cho công nhân và nhà trên, ven kênh rạch.

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 22/6: TP HCM tăng cường chính sách hỗ trợ nhà ở,  nhà trọ cho công nhân
Ảnh minh họa

Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất các chính sách mới và đôn đốc thực hiện, bao gồm quản lý quy hoạch, đất đai, đầu tư, tài chính và ngân sách.

Chính sách hỗ trợ và quản lý nhà trọ cho công nhân sẽ được bổ sung thêm các nội dung mới phù hợp với Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. Các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch giai đoạn 2021-2025 sẽ tiếp tục được nghiên cứu và thực hiện, với mục tiêu cho các hộ gia đình thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng để tham mưu cơ chế bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP về rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham mưu, đề xuất UBND TP việc triển khai thực hiện ngay các dự án trọng điểm trên địa bàn TP (Dự án Cải tạo kênh Hy Vọng, quận Tân Bình; Dự án Xây dựng cải tạo, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh dọc bờ Kênh Tề; Dự án Nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh, quận Bình Thạnh).

Giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng ở 2 miền Nam – Bắc

Theo Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có 416 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 89.200 ha. Trong đó, 296 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình là 72%. Việc chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính đồng nghĩa với việc người mua cũng được đảm bảo về việc được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng- nhà và tài sản gắn liền với đất sau này.

Năm 2024, khu vực phía Bắc có nguồn cung dồi dào hơn do quá trình giải phóng mặt bằng nhanh hơn với nhiều khu đất được chuyển đổi thành công từ đất nông nghiệp. Sự chuyển dịch cơ cấu FDI của Việt Nam sang các ngành có giá trị gia tăng cao hơn như điện tử, linh kiện, sản phẩm năng lượng mặt trời và ô tô là một động lực cho miền Bắc, với khu vực này là nơi thu hút các ngành công nghiệp nhất. Ngược lại, miền Nam gặp khó khăn với tình trạng thiếu vật liệu xây dựng và cát, đồng thời, phải trải qua quá trình phê duyệt và cấp phép chậm hơn từ chính quyền cấp tỉnh.

Hoạt động cho thuê có sự khác biệt giữa miền Bắc và miền Nam. Phần lớn các hợp đồng thuê đất ở miền Bắc là thuê đất diện tích lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan trong các dự án sản xuất linh kiện điện tử và năng lượng mặt trời.

Mặt khác, miền Nam được hưởng lợi từ khối lượng lớn các hợp đồng thuê sản xuất nhưng nhiều hợp đồng trong số đó là thuê nhà máy xây sẵn hoặc diện tích thuê nhỏ hơn so với miền Bắc.

Thị trường miền Nam cũng nhận được nhiều đầu tư sản xuất đa dạng về cả quốc tịch và ngành nghề. Về ngành nghề, miền Nam nhận được đầu tư vào thực phẩm, đồ uống, cao su, nhựa, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dệt may và may mặc. Suntory PepsiCo đã đầu tư 185 triệu USD vào KCN VSIP III, Bình Dương với 7,5 ha đất thuê. Bên cạnh đó, Pandora Holdings từ Đan Mạch đã đầu tư 163 triệu USD vào KCN ICDICO – Becamex Long An với 20 ha đất thuê.

Đà Nẵng đón thêm dự án căn hộ khách sạn hàng hiệu

Mới đây, theo lời mời từ nhà phát triển bất động sản Bản Việt (VCRE), Nobu Matsuhisa, Robert De Niro và Meir Teper – bộ ba huyền thoại của thương hiệu Nobu Hospitality đã có mặt tại Việt Nam để tham gia vào chuỗi sự kiện giao lưu.

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 22/6: TP HCM tăng cường chính sách hỗ trợ nhà ở,  nhà trọ cho công nhân
Ảnh minh họa

Dự án Nobu Residences Danang được định vị là căn hộ hàng hiệu đầu tiên tại Đông Nam Á được quản lý và vận hành bởi Nobu Hospitality. Dự án được thiết kế như chiếc quạt mở rộng.

Được biết, Nobu Hospitality được xếp hạng là một trong 25 Thương hiệu sáng tạo nhất trong lĩnh vực hàng hiệu xa xỉ của Robb Report. Khách sạn Nobu đầu tiên đã được mở vào năm 2013 tại Las Vegas và kể từ đó thêm 39 khách sạn đã được mở cửa hoặc đang trong quá trình phát triển.

Dự án Nobu Residences Danang là dự án đầu tiên mang thương hiệu này tại khu vực miền Trung. Hiện Nobu Hospitality sở hữu chuỗi 77 nhà hàng, 40 khách sạn, 12 dự án bất động sản hàng hiệu cao cấp cùng danh mục đầu tư trải dài khắp năm châu.

Báo cáo của Savills về thị trường Đà Nẵng cũng cho thấy, các dự án mang thương hiệu quốc tế có giá phòng trung bình cao hơn 40% và tỷ lệ lấp đầy cao hơn 8% so với các dự án mang thương hiệu nhà điều hành trong nước, nội địa. Kể từ năm 2018, giá thứ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu tăng 14% mỗi năm, trong khi giá dự án không có thương hiệu chỉ tăng 10%.

Yêu cầu Công ty Việt Lào tạm dừng khai thác mỏ đất làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra Văn bản số 8796/UBND-CN yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng - Xuất nhập khẩu Thương mại Việt Lào (Công ty Việt Lào) tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đất làm vật liệu san lấp và thu hồi đá ong phong hóa không chứa kim loại tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn.

Quyết định này nhằm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xử lý các vi phạm của công ty, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Nguyên nhân của quyết định này là do Công ty Việt Lào đã vượt công suất khai thác cả năm 2024. Thời gian tạm dừng khai thác bắt đầu từ ngày ban hành văn bản.

UBND huyện Triệu Sơn được yêu cầu chỉ đạo các phòng ban liên quan, Công an huyện Triệu Sơn, UBND xã Hợp Thắng và các đơn vị chức năng làm rõ nguồn gốc và khối lượng đất đang tập kết tại mỏ của Công ty Việt Lào, xác định nguồn gốc, diện tích và khối lượng đất đã khai thác và san gạt gây biến dạng địa hình khu vực. Các đơn vị này phải chủ động xử lý các vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền nếu vượt quá thẩm quyền, đồng thời báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2024 thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường.

Các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm tại mỏ đất. Họ cũng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các ngành và đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm của Công ty Việt Lào, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Sở phải báo cáo kết quả và đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/7/2024.

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 396/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040. Quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, quy mô diện tích khoảng 53.000ha.

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 22/6: TP HCM tăng cường chính sách hỗ trợ nhà ở,  nhà trọ cho công nhân
Khu vực hồ Thác Bà , tỉnh Yên Bái

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 với Quyết định số 396/QĐ-TTg. Quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc huyện Yên Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, tổng diện tích khoảng 53.000ha.

Hồ Thác Bà, một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, có diện tích 23.400ha, được ví như viên ngọc quý của vùng Tây Bắc. Hồ nổi bật với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, gồm 1.331 hòn đảo và nhiều dãy núi lớn. Nơi đây cũng là địa điểm lịch sử với nhiều di tích như đền Thác Ông, hang động Thủy Tiên, động Xuân Long và động Bạch Xà.

Quy hoạch hướng đến xây dựng và phát triển khu du lịch này thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, và văn hóa với cơ sở hạ tầng hiện đại và sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao. Mục tiêu là đến năm 2040, Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà sẽ trở thành một động lực phát triển du lịch của cả nước, cạnh tranh được với các điểm đến trong khu vực và quốc tế.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco