Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 14/1: Thận trọng với khả năng “Bull-trap”

01:04 | 15/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Rung lắc mạnh đã xảy ra ngay khi thị trường mở cửa, áp lực chốt lời mạnh tiếp đà giảm điểm phiên giao dịch hôm trước làm cho VN Index có thời điểm mất tới hơn 6 điểm.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 13/1: Áp lực chốt lời ra tăng mạnh, VN Index tạm lỗi hẹn với mốc 1.200 điểm Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 13/1: Áp lực chốt lời ra tăng mạnh, VN Index tạm lỗi hẹn với mốc 1.200 điểm
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 12/1: VN Index chuẩn bị Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 12/1: VN Index chuẩn bị "phá" đỉnh lịch sử

Diễn biến phiên giao dịch

Rung lắc mạnh đã xảy ra ngay khi thị trường mở cửa, áp lực chốt lời mạnh tiếp đà giảm điểm phiên giao dịch hôm trước làm cho VN Index có thời điểm mất tới hơn 6 điểm. Nhưng cũng vẫn như các phiên gần đây, lực cầu giá rẻ luôn thường trực hấp thụ hết lượng hàng giá thấp giúp thị trường không giảm sâu, VN Index giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu đến hết phiên sáng.

Giao dịch tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó cặp đôi HQC và ROS vẫn được quan tâm khi có khối lượng giao dịch lớn. Tuy nhiên độ nóng của ROS đã giảm nhiệt trong khi HQC tiếp đà tăng mạnh. Nhóm các cổ phiếu lớn đa số giảm điểm với VNM - 1,3%, HPG - 1,2%, GAS - 1,2%, POW - 1,1%, VCB, VHM, MSN, VRE, VJC… giảm nhẹ. Điểm tích cực đến từ 3 mã lớn SSI + 2,1%, TCH + 4%, VPB + 3,64% giúp thị trường không bị giảm quá sâu. STB là cổ phiếu dẫn đầu về thanh khoản với gần 18 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tiếp sau là SSI với 13,7 triệu và MBB với 13,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Sàn Hà Nội, chỉ số mất điểm khi mở cửa do áp lực chốt lời xuất hiện rất sớm. Về cuối phiên sáng, đà giảm được hãm lại tuy nhiên vẫn điểm số vẫn chốt phiên trong sắc đỏ. SHB tiếp tục dẫn dắt về thanh khoản với hơn 18 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng và tăng nhẹ lên 19.200 đồng/cổ phiếu. Một số cổ phiếu lớn tăng điểm như PVI + 8,1%, MBB + 2,5%, BVS + 3,9%. Chiều ngược lại THD - 2,9%, CEO - 1,7%, AMV - 2,2%, TNG - 1,1%.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 14/1: Thận trọng với khả năng “Bull-trap”
Ảnh minh họa

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 1,29 điểm xuống 1.184,76 điểm với giá trị giao dịch đạt 10.957 tỷ đồng. HNX Index giảm 0,54 điểm xuống 221,94 điểm với giá trị giao dịch đạt 1.307 tỷ đồng.

Thị trường bước vào phiên giao dịch chiều với áp lực bán tiếp tục ra tăng khiến VN Index giảm hơn 3 điểm lùi về mốc 1.180 điểm. Tuy nhiên tại thời điểm này dòng tiền “tham lam” lại được kích hoạt đổ vào thị trường “bắt đáy” giúp VN Index lấy lại được sắc xanh. Sau thời điểm 14h, thị trường giao dịch chậm lại, sắc xanh nhẹ được duy trì đến khi kết thúc phiên giao dịch.

Trong phiên chiều nay, nhóm cổ phiếu lớn đã có sự phân hoá mạnh với các cổ phiếu tăng điểm như SSI +5,5%, VPB + 3,1%, TCH + 6,4%, STB + 3,1% … chiều ngược lại VCB- 0,9%, VIC- 0,6%, HPG- 0,6%, GAS- 1%, SAB- 1%, PLX - 1,4%, MSN- 1,1%, VNM- 1,1% … trong đó STB đứng đầu về thanh khoản với 27,4 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ được dòng tiền kích hoạt mạnh giúp nhiều mã lập sắc tím như ROS, HQC, KBC, VOS, PET, VPI, AGR, VND, DXG, ITA, HAG … trong đó ROS vẫn giữ vị trí số 1 về thanh khoản với 47,2 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Sàn Hà Nội giao dịch tích cực hơn phiên sáng, đà giảm của thị trường đã được hãm lại đáng kể, chỉ số hồi về gần mốc tham chiếu. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trên HNX cũng giao dịch tích cực với KLF, ART, VIG tăng kịch trần. Hai mã chứng khoán là SHS và MBS cũng đóng cửa trong sắc tím. Các mã lớn cũng có sự phân hoá mạnh khi PVS, NVB, PVI, BVS, TVC, TIG, TTH …tăng điểm, chiều giảm điểm gồm CEO, IDC, TDH, TNG, AMV … SHB vẫn là cổ phiếu đứng đầu sàn HNX với 24,7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng và dừng chân ở mức giá vàng 19.100 đồng/CP.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/1, VN Index tăng nhẹ 1,35 điểm lên 1.187,4 điểm, HNX Index giảm 0,22 điểm xuống 222,27 điểm, Upcom Index giảm 0,18 điểm xuống còn 77,75 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn giảm nhẹ so với phiên trước và đạt trên 19.500 tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/1

Thị trường đã lấy lại được đà tăng với một phiên tăng điểm nhẹ, tuy nhiên phiên giao dịch ngày 14/1 không mấy ấn tượng khi thị trường không xuất hiện cổ phiếu lớn nào bứt phá mang tính dẫn dắt đà tăng điểm. Theo quy luật của các sóng tăng trước đây, thì khi dòng tiền chuyển hướng sang các cổ phiếu nhỏ cũng là thời điểm cuối sóng. Tuy nhiên ở sóng tăng điểm lần này thì dòng tiền mạnh mẽ luôn thường trực đổ vào thị trường hấp thụ hết các lệnh bán thấp khi có rung lắc giúp VN Index không thể giảm sâu và nhanh chóng lấy lại đà tăng điểm. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý các nhà đầu tư vẫn nên cảnh giác với khả năng “bull-trap” (tăng điểm giả) của thị trường có thể xảy ra, do vậy việc đứng ngoài thị trường để quan sát là cần thiết trong phiên giao dịch ngày 15/1

Hoài Nam

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto