Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 13/1: Áp lực chốt lời ra tăng mạnh, VN Index tạm lỗi hẹn với mốc 1.200 điểm

01:04 | 14/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngay khi thị trường chạm mốc 1.200 điểm, áp lực chốt lời bất ngờ diễn ra rất mạnh đẩy chỉ số xuống dưới mốc tham chiếu. Rung lắc mạnh đã diễn ra trong suốt phiên giao dịch và VN Index chốt phiên trong sắc đỏ, kết thúc chuỗi 8 phiên tăng điểm mạnh liên tiếp. Thị trường tạm lỗi hẹn với mốc lịch sử.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 12/1: VN Index chuẩn bị "phá" đỉnh lịch sử
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 11/01: Một ngày sắc tím của FLC

Diễn biến phiên giao dịch

Mở cửa phiên giao dịch sáng 13/1, VN Index tiếp đà bứt phá mạnh và dễ dàng vượt qua mốc 1.200 điểm. Đây là lần đầu tiên, kể từ tháng 4/2018, VN Index mới chạm được cột mốc lịch sử này. Đà tăng được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu lớn gồm BVH, FPT, GAS, HPG, MWG, VNM, SAB, VHM… Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng hỗ trợ tích cực đà tăng của thị trường với các mã tăng điểm gồm ACB, BID, CTG, MBB, TCB, VPB, HDB… Sắc xanh còn được lan tỏa sang nhiều nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, khu công nghiệp… giúp thị trường giao dịch sôi động.

Tuy nhiên, sau khi chạm mốc 1.200 điểm, áp lực chốt bất ngờ diễn ra rất mạnh khiến chỉ số thu hẹp đà tăng, có thời điểm VN Index quay đầu về dưới tham chiếu nhưng nhanh chóng lấy lại sắc xanh và duy trì được đà tăng nhẹ đến kết phiên sáng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có sự phân hóa rõ nét, nhóm vốn hoá lớn giảm điểm gồm SSI, VCI, HCM, VND, FTS, BVS… Trong đó, SSI có thanh khoản hơn 6,3 triệu đơn vị. Trong khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt thì dòng tiền lại được chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp nhiều mã chuyển sắc tím như HQC, ROS, DLG, SJF, TSC, HSL, KMR, TGG, TNT…

Trên sàn Hà Nội, nhiều rung lắc đã xảy ra. Chỉ số liên tục đổi màu xanh/đỏ trong suốt phiên sáng. Tuy nhiên, nhờ lực cầu tốt nên HNX Index giữ được sắc xanh vào cuối phiên. SHB là cổ phiếu giao dịch với số lượng rất lớn, trên 51 triệu đơn vị được chuyển nhượng và tăng 3,19%. Nhiều mã lớn khác cũng tăng điểm như PVI +1,2%, PHP +1,09%, NVB +3,51%, MBS +1,47%, NTP +4,88%. Chiều ngược lại, VCS, DTK, VIF giảm điểm gây sức ép lớn cho điểm số, trong đó DTK và VIF giảm hơn 5%.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 13/1: Áp lực chốt lời ra tăng mạnh, VN Index tạm lỗi hẹn với mốc 1.200 điểm
Ảnh minh họa

Tạm dừng phiên sáng, VN Index tăng 3,62 điểm lên 1.195,9 điểm, giá trị giao dịch đạt 11.601 tỷ đồng. HNX Index tăng 2 điểm lên 223,97 điểm, giá trị giao dịch đạt 2.154 tỷ đồng.

Bước vào phiên giao dịch chiều, áp lực chốt lời đã xuất hiện rất mạnh và dứt khoát khiến thị trường nhanh chóng quay đầu giảm điểm và chỉ số gần như giao dịch dưới tham chiếu trong suốt phiên chiều. Khác với các phiên trước đó, hiện tượng “nghẽn” giao dịch đã không xảy ra dù thanh khoản vẫn đạt sấp xỉ 18.000 tỷ đồng và cũng bởi không “nghẽn” giao dịch nên đà giảm của thị trường đã không được “chặn lại”.

Áp lực chốt lời diễn ra trên diện rộng khiến sắc đỏ bao trùm bảng điện tử. Nhiều mã ngân hàng đóng cửa trong sắc đỏ như VCB, BID, MBB, ACB, TPB, STB, MSB … trong đó STB là mã có thanh khoản cao nhất với 26,65 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Tương tự, nhóm chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ với nhiều mã giảm điểm mạnh như SSI, VCI, HCM, VND, FPT, BVS … trong đó SSI có thanh khoản tốt nhất với 9,8 triệu cổ phiếu được giao dịch. Nhóm cổ phiếu lớn cũng có nhiều mã giảm điểm như VIC – 2,88%, VHM – 2,41%, VRE – 1,36%... các mã nhỏ vẫn giữ được đà tăng từ phiên sáng như HQC, DLG, ROS, HSL, KMR, TGG, TNT, PXT …

Sàn Hà Nội cũng có diễn biến tương tự khi chỉ số bị đẩy xuống dưới tham chiếu ngay khi mở cửa phiên chiều. Tuy nhiên nhờ lực cầu mạnh, chỉ số đã nhanh chóng phục hồi và may mắn giữ được sắc xanh nhạt khi kết phiên.

SHB vẫn là trụ đỡ cho HNX Index dù đà tăng đã bị hãm lại trong phiên chiều và kết phiên với mức tăng 1,6%. Bên cạnh đó SHS + 0,37%, NVB + 4,39%, NTP + 4,61% …. chiều ngược lại, PVS – 1,91%, IDC – 1,82%, VCS – 1,121%, DTK – 4,41% … trong đó PVS khớp 15,48 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng .

Chốt phiên giao dịch ngày 13/1, VN Index giảm 6,23 điểm xuống 1.186,05 điểm. HNX Index tăng 0,52 điểm lên 222,49 điểm, Upcom Index tăng nhẹ 0,04 điểm lên 77,93 điểm. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt rất cao trên 23.000 tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/1

Thị trường đã có phiên giảm điểm mạnh kết thúc 8 phiên tăng điểm liên tiếp với khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức khá cao. Tuy nhiên theo nhận định của chúng tôi, đây chỉ là phiên điều chỉnh mang tính chất kỹ thuật như một nhịp nghỉ cho đà tăng trong ngắn hạn của VN Index với mục tiêu là chinh phục mốc lịch sử 1.200 điểm. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng khi VN Index giao dịch quanh vùng rủi ro này và tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục vị thế nắm giữ và cẩn trọng khi “canh mua” trong giai đoạn này.

Hoài Nam

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto