Tin nhanh ngân hàng ngày 24/11: Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021

08:29 | 24/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank tăng giới hạn tín dụng lên 20%; Hơn 700.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin nhanh ngân hàng ngày 23/11: Trong 3 tuần Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường hơn 60.000 tỷ đồngTin nhanh ngân hàng ngày 23/11: Trong 3 tuần Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường hơn 60.000 tỷ đồng

Tin nhanh ngân hàng ngày 22/11: VPBank ký kết hợp tác chiến lược với Phố Xanh GroupTin nhanh ngân hàng ngày 22/11: VPBank ký kết hợp tác chiến lược với Phố Xanh Group

Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021

Theo thống kê của CTCK SSI, trong quý III/2021, khối lượng trái phiếu ngân hàng phát hành thành công đạt 65,2 nghìn tỷ đồng, giảm 6,8% so với quý 2 nhưng tăng tới 37,9% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, có 20 NHTM phát hành 136,4 nghìn tỷ đồng (tăng 42,6% so với cùng kỳ) trái phiếu với kỳ hạn bình quân 4,13 năm và lãi suất bình quân 4,5%/năm.

Tin nhanh ngân hàng ngày 24/11: Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021
5 ngân hàng có lượng trái phiếu phát hành đạt trên 10.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhu cầu các NHTM cần tăng vốn cấp 2 nhằm đáp ứng Basel 2 và bổ sung nguồn vốn trung hạn (hỗ trợ hoạt động kinh doanh và đáp ứng thông tư quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn) tăng trong giai đoạn qua giúp thị trường trái phiếu ngân hàng sôi động.

Cụ thể, top 5 ngân hàng có lượng trái phiếu phát hành đạt trên 10.000 tỷ đồng trở lên lần lượt là: BIDV đẫn đầu ở vị trí đạt giá trị phát hành cao nhất với 18.787 tỷ đồng, kỳ hạn bình quân 8,09 năm, lãi suất bình quân 6,38%. ACB với 17.700 tỷ đồng đã huy động đứng thứ hai, kỳ hạn bình quân 3 năm; lãi suất mức thấp 3,72%. Ở vị trí thứ 3, TPBank ghi nhận giá trị phát hành 13.100 tỷ đồng; kỳ hạn bình quân 3 năm và lãi suất bình quân 3,48%. Xếp thứ tư là VPBank với giá trị phát hành 12.280 tỷ đồng, kỳ hạn bình quân 3,35 năm, lãi suất bình quân 3,99%. Đứng cuối trong top 5 là LienvietPostBank với giá trị phát hành đạt 11.140 tỷ đồng, kỳ hạn bình quân 2,42 năm, lãi suất bình quân 3,81%.

Như vậy, với kết quả thống kê tổng hợp SSI Research và HNX, có thể thấy rõ trong top này ngoại trừ BIDV là ngân hàng huy động qua kênh trái phiếu để bổ sung vốn cấp 2, chịu lãi suất trung bình tương đương mặt bằng cao của chung nhóm ngành ngân hàng, thì trái phiếu các nhà băng còn lại đều có kỳ hạn ngắn hơn và lãi suất thấp hơn rất nhiều, < 4%. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng cũng có giá trị phát hành không nhỏ, tương tự như BIDV gọi vốn dài hạn bình quân từ 7 năm trở lên, cũng chịu lãi suất trung bình nhỉnh hơn so với mặt chung của ngành như VBB, BVB và MBB....

Hơn 700.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần

Theo BHXH Việt Nam, nguyên nhân của sự gia tăng số người rút BHXH 1 lần là do dịch bệnh Covid-19 dẫn đến đời sống khó khăn, khiến nhiều người lao động (NLĐ) đã đề nghị hưởng BHXH một lần để có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, một số ít người vì lợi ích trước mắt, muốn rút BHXH một lần để có luôn một khoản “tiền tươi”...

Thực trạng đó khiến số NLĐ nghỉ hưởng BHXH một lần, đặc biệt vào thời gian gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến hết tháng 10.2021, cả nước có hơn 700.000 người hưởng BHXH một lần, tăng gấp 1,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm 2020.

Thực tế rất đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ mà còn làm ảnh hưởng tới tình hình kinh tế - xã hội cũng như ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ thực hiện an sinh xã hội cho toàn dân.

BHXH Việt Nam cho rằng, nếu NLĐ hưởng BHXH 1 lần thì mức hưởng mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Như vậy, nếu lĩnh BHXH một lần, NLĐ sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014. Chưa kể, NLĐ còn được hưởng những lợi ích từ nguồn quỹ này bao gồm các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp khi đã nhận BHXH 1 lần muốn nộp lại tiền để phục hồi số năm đã tham gia BHXH cho đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhưng pháp luật về BHXH chưa quy định về trường hợp này. Do đó, NLĐ nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định hưởng BHXH 1 lần.

Nếu ở thời điểm khó khăn không thể đóng tiếp BHXH, NLĐ có quyền bảo lưu và sau đó đóng tiếp (bằng cách tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện) để đủ điều kiện nhận lương hưu và được cấp thẻ BHYT giúp chăm sóc sức khỏe khi về già.

VietinBank tăng giới hạn tín dụng lên 20%

Hỗ trợ doanh nghiệp cao điểm dịp cuối năm, VietinBank ra mắt "Giải pháp tài chính toàn diện ngành thương mại phân phối" tăng giới hạn tín dụng lên 20%.

Tin nhanh ngân hàng ngày 24/11: Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021
VietinBank tăng giới hạn tín dụng lên 20%/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chuẩn bị cho dịp lễ Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng cao nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường. Ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, các doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh đầu tư quản lý, phát triển hệ thống đại lý cũng như kho bãi, năng lực về giao nhận, vận chuyển... Chưa kể, doanh nghiệp cũng cần lên các phương án để chủ động cung ứng hàng hóa kể cả trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp không chỉ cần chuẩn bị nguồn vốn dồi dào mà còn phải có giải pháp tài chính tổng thể. Nắm bắt được nhu cầu và xu thế thị trường, VietinBank ra mắt "Giải pháp tài chính toàn diện ngành thương mại phân phối". Gói giải pháp tích hợp từ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng về thanh toán, quản lý dòng tiền; tài trợ thương mại, bảo lãnh và đặc biệt là gói tín dụng được thiết kế chuyên biệt dành cho từng nhóm khách hàng.

Đặc biệt, để hỗ trợ doanh nghiệp cao điểm thời vụ này, VietinBank tăng giới hạn tín dụng lên 20%. Với chính sách tín dụng linh hoạt, hạn mức cấp tín dụng không bảo đảm tối đa lên tới 10 tỷ đồng, khách hàng được VietinBank đảm bảo tài chính xuyên suốt, phù hợp với phương án kinh doanh của mình, gia tăng cơ hội nhất là vào thời điểm mùa vụ. Hơn nữa, các khách hàng vay vốn tại VietinBank có thể thực hiện các giao dịch thanh toán hàng hóa từ vốn vay nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Tham gia Giải pháp, các khách hàng của VietinBank còn được hỗ trợ ứng dụng nền tảng công nghệ số hiện đại. Do vậy việc phân phối, giao dịch hàng hóa giữa doanh nghiệp chính với các nhà phân phối trở nên dễ dàng, nhanh chóng, tạo nền tảng cho sự phát triển và mở rộng kinh doanh của khách hàng theo hướng bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)

vietinbank
ajinomoto