Tin nhanh ngân hàng ngày 20/4: SHB muốn khoá "room" ngoại để đón nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

06:16 | 20/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quý I/2021, Hải quan thu ngân sách đạt hơn 88.000 tỷ đồng; Bộ Giao thông Vận tải Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong nước... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 19/4: Cấm dùng tài khoản cá nhân để tiếp nhận vốn viện trợ nước ngoài thuộc nguồn thu NSNNTin nhanh ngân hàng ngày 19/4: Cấm dùng tài khoản cá nhân để tiếp nhận vốn viện trợ nước ngoài thuộc nguồn thu NSNN

Tin nhanh ngân hàng ngày 18/4: NHNN chấp thuận cho SHB được tăng vốn qua trả cổ tứcTin nhanh ngân hàng ngày 18/4: NHNN chấp thuận cho SHB được tăng vốn qua trả cổ tức

Quý I/2021, Hải quan thu ngân sách đạt hơn 88.000 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 31/3/2021, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong toàn ngành đạt 88.458 tỷ đồng, bằng 28,1% dự toán được giao, bằng 26,7% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9.595 tỷ đồng, tăng tương đương 12,17% so với cùng kỳ năm trước.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/4: SHB muốn khoá
Quý I/2021, Hải quan thu ngân sách đạt hơn 88.000 tỷ đồng/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

​Trong đó, số thu trong quý I năm 2021 của 8 Cục Hải quan tỉnh, thành phố (chiếm 80% tổng dự toán toàn ngành gồm có Cục Hải quan: TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Hà Nam Ninh) đạt 68.213 tỷ đồng, bằng 26,91% dự toán, bằng 25,71% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 17,01% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan cho biết, nhờ kiểm soát được dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước phục hồi tạo đà cho kim ngạch xuất nhập khẩu của các nhóm hàng nguyên liệu sản xuất xuất khẩu tăng. Trong quý I, giá dầu thô tăng lên gần 60 USD/thùng, giá cả một số nguyên liệu và chi phí vận tải tăng cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tăng thu Ngân sách Nhà nước.

Đáng chú ý, số thu tăng mạnh ở một số Cục Hải quan có kim ngạch nhập khẩu ô tô, sắt thép các loại tăng nhiều như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; kim ngạch nhập khẩu điện thoại tăng như Hà Nội, Bắc Ninh; một số Cục Hải quan tăng thu từ nguồn máy móc thiết bị phục vụ dự án đầu tư như Cục Hải quan Quảng Trị, Gia Lai, Cà Mau, Quảng Bình...

Bên cạnh đó, các đơn vị Vụ, Cục, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã đồng loạt triển khai các nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến số nợ thuế đến ngày 28/02/2021 đã giảm 0,47% so với thời điểm 31/12/2020; xây dựng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu rủi ro về giá thay thế danh mục theo Quyết định số 1707/QĐ-TCHQ ngày 30/06/2020 và Quyết định số 3075/QĐ-TCHQ ngày 11/11/2020...

SHB muốn khóa "room" ngoại để đón nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

Để giữ lại một phần tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược do SHB lựa chọn có năng lực phù hợp và hỗ trợ mang lại lợi ích tốt nhất, HĐQT SHB sẽ trình cổ đông thông qua việc khoá room ngoại ở mức 10%.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/4: Quý 1/2021, Hải quan thu ngân sách đạt hơn 88.000 tỷ đồng
SHB muốn khoá "room" ngoại để đón nhà đầu tư chiến lược nước ngoài/ tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại đại hội, HĐQT ngân hàng sẽ trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tại SHB.

SHB cho biết, theo quy định, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% và tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài không quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam.

Do đó, để giữ lại một phần tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược do SHB lựa chọn có năng lực phù hợp và hỗ trợ mang lại lợi ích tốt nhất, HĐQT trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu cổ phần của NĐT chiến lược nước ngoài của SHB là không quá 20% và chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam là 10% để tìm kiếm và lựa chọn đối tác chiến lược.

Thời gian dự kiến thực hiện tìm kiếm và lựa chọn đối tác là 1 năm kể từ ngày ĐHĐCĐ thông qua việc chốt tỷ lệ nêu trên.

Bộ Giao thông Vận tải Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong nước

Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan trong ngành, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải. Trong đó có kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/4: SHB muốn khoá
Bộ Giao thông Vận tải Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong nước/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét các kiến nghị khác của doanh nghiệp hàng không về hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ…

Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba), dù các doanh nghiệp hàng không tư nhân báo lãi hợp nhất, nhưng riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng.

Sang năm 2021, Vaba đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, nên cần Chính phủ hỗ trợ.

Bên cạnh đề xuất các khoản vay ưu đãi mới, Vaba cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021.

Ngoài ra, Nhà nước cần tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít, thay vì dù đã giảm vẫn còn giữ mức 2.100 đồng/lít cho tới hết năm 2021; giảm giá dịch vụ cất hạ cánh, điều hành bay 50% tới hết năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)