Tin nhanh ngân hàng ngày 15/12: Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VNPost chuyển nhượng cổ phần tại LienVietPostBank

08:37 | 15/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việt Nam ký hiệp định về bảo hiểm xã hội với Hàn Quốc; Cầu tín dụng tăng, thanh khoản căng thẳng tạm thời…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin nhanh ngân hàng ngày 14/12: Ngân hàng số cần được tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữaTin nhanh ngân hàng ngày 14/12: Ngân hàng số cần được tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa

Tin nhanh ngân hàng ngày 13/12:  Sacombank triển khai nhiều chương trình ưu đãi cuối nămTin nhanh ngân hàng ngày 13/12: Sacombank triển khai nhiều chương trình ưu đãi cuối năm

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VNPost chuyển nhượng cổ phần tại LienVietPostBank

LienVietPostBank vừa cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn Tổng cục Bưu điện Việt Nam (VNPost).

Tin nhanh ngân hàng ngày 15/12: Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VNPost chuyển nhượng cổ phần tại LienVietPostBank
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VNPost chuyển nhượng cổ phần tại LienVietPostBank/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, VNPost là cổ đông lớn duy nhất của LienVietPostBank khi sở hữu gần 122,2 triệu cổ phần, tương đương với 10,15% vốn điều lệ của ngân hàng. Ước tính theo giá đóng cửa ngày 13/12 (21.850 đồng/cp), số cổ phần do VNPost sở hữu có giá trị gần 2.700 tỷ đồng.

Mới đây, Hội đồng quản trị LienVietPostBank đã quyết định triển khai phương án tăng vốn điều lệ cho các chương trình tăng vốn còn lại theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.

Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài và phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, LienVietPostBank có kế hoạch phát hành riêng lẻ 66,7 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài, phát hành 265 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành 35 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP. Nếu thành công, vốn điều lệ ngân hàng sẽ tăng thêm 3.667 tỷ đồng.

Trước đó, LienVietPostBank đã phát hành 129 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 12%. Sau phát hành, vốn điều lệ ngân hàng đã tăng lên mức 12.036 tỷ đồng.

Năm 2021, LienVietPostBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận đạt 3.200 tỉ đồng, tăng 32% so với năm 2020.

Việt Nam ký hiệp định về bảo hiểm xã hội với Hàn Quốc

Ngày 14/12, Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội, do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Y tế phúc lợi xã hội Hàn Quốc Kwon Deok Cheol đại diện.

Đây là Hiệp định toàn diện về Bảo hiểm xã hội song phương đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ hai nước bắt đầu đàm phán từ năm 2015 và thống nhất nhiều nội dung lớn.

Hiệp định được ký kết sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc và số lao động Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng.

Theo Hiệp định, người lao động Việt Nam sẽ được đóng bảo hiểm liên tục khi sang Hàn Quốc làm việc và ngược lại với những người Hàn Quốc sang Việt Nam.

Hiệp định này góp phần tạo tiền đề thuận lợi cho việc ký các hiệp định song phương về Bảo hiểm xã hội với các quốc gia khác có quan hệ hợp tác về lao động với Việt Nam.

Cầu tín dụng tăng, thanh khoản căng thẳng tạm thời

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 11/2021, tín dụng toàn hệ thống đạt 10,18 triệu tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2020.

Tin nhanh ngân hàng ngày 15/12: Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VNPost chuyển nhượng cổ phần tại LienVietPostBank
Cầu tín dụng tăng, thanh khoản căng thẳng tạm thời/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Như vậy, chỉ trong một tuần cuối tháng 11, các ngân hàng thương mại đã cho vay thêm khoảng 61 nghìn tỷ đồng, gần tương đương với mức cấp tín dụng trong cả tháng 10/2021. Đây được cho là tín hiệu tích cực trong quá trình phục hồi nền kinh tế sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách.

Theo SSI Research, tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 13% và phù hợp với động thái nâng trần tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đối với một số ngân hàng thương mại gần đây.

Mặc dù cầu tín dụng tăng cao, mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn không có nhiều biến động. Trong tuần qua, lãi suất huy động dao động từ 3-4%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng. Đối với kỳ hạn 6-12 tháng, lãi suất huy động từ 3,7-5%/năm. Lãi suất tiền gửi cho kỳ hạn trên 12 tháng ở khoảng 4,2-6,5%/năm.

Ở phía cho vay, các khoản vay ngắn hạn có mức lãi suất quanh mức 5 - 7%, còn các khoản vay dài hạn trên 12 tháng có mức lãi suất từ 9-11%.

Đến nay, các tổ chức tín dụng cũng đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 1,94 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-9, với dư nợ hơn 3,81 triệu tỷ đồng. Lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến cuối tháng 11/2021, tổng số tiền lãi các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 32.600 tỷ đồng.

Nhu cầu về vốn tăng, trong khi nghiệp vụ thị trường mở và mua ngoại tệ giao ngay trong tuần qua không có thêm phát sinh. Vì vậy, thanh khoản của hệ thống không còn dồi dào như trước đây. Lãi suất liên ngân hàng theo đó bắt đầu tăng.

Tại thời điểm 10/12//2021, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng 0,05-0,06% so với tuần trước đó, với lãi suất kỳ hạn qua đêm ở mức 0,70% (tăng 6 điểm cơ bản) và kỳ hạn 1 tuần là 0,80% (tăng 5 điểm cơ bản).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)