Tin nhanh bất động sản ngày 22/5: Lâm Đồng kiểm tra vụ xẻ quả đồi 36ha thành 1.000 nền đất để bán

06:28 | 22/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đắk Nông kêu gọi đầu tư dự án khu công nghiệp Nhân Cơ 2 hơn 4.200 tỷ đồng; Không cấp sổ đỏ từng căn hộ chung cư mini… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin nhanh bất động sản ngày 21/5: Bắc Ninh thu hồi khu “đất vàng” để xây tổ hợp khách sạn 5 saoTin nhanh bất động sản ngày 21/5: Bắc Ninh thu hồi khu “đất vàng” để xây tổ hợp khách sạn 5 sao

Tin nhanh bất động sản ngày 20/5: Phú Thọ mời đầu tư hai dự án sân golf hơn 160haTin nhanh bất động sản ngày 20/5: Phú Thọ mời đầu tư hai dự án sân golf hơn 160ha

Lâm Đồng kiểm tra vụ xẻ quả đồi 36ha thành 1.000 nền đất để bán

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa gửi văn bản đề nghị UBND TP Bảo Lộc kiểm tra các dự án phân lô, bán nền trên địa bàn sau loạt bài "Không cần lập dự án, quả đồi 36ha ở Lâm Đồng bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán".

Tin nhanh bất động sản ngày 22/5: Lâm Đồng kiểm tra vụ xẻ quả đồi 36ha thành 1.000 nền đất để bán
Xẻ quả đồi 36ha thành 1000 nền đất để bán/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Văn bản số 1303/STNMT-QLĐĐ ngày 20/5/2021 của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng gửi UBND TP Bảo Lộc ghi rõ: “Ngày 15/5/2021, VTC News có bài viết đưa tin, phản ánh "Không cần lập dự án, quả đồi 36ha ở Lâm Đồng bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán". Tiếp thu phản ánh, Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị UBND TP Bảo Lộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh các thông tin theo phản ánh của VTC News”.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Bảo Lộc kiểm tra, xử lý và báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường trước ngày 28/5/2021.

Cụ thể vụ việc, tại thôn 14, xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc, quả đồi 36ha được Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh tự nhận là chủ đầu tư cho máy ủi cạo trọc, lắp đặt hệ thống hạ tầng hoành tráng, đường nội khu, đèn đường, tiện ích cây xanh... và đặt tên Dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie hệt như một dự án được Nhà nước phê duyệt chủ trương.

Theo Công ty Thông Minh, dự án gồm 1.000 nền đất phân lô có diện tích từ 200 - 500m2. Mỗi nền đều đã có thổ cư từ 200m2 trở lên, phù hợp với nhu cầu xây biệt thự, khu resort, homestay, nhà hàng, khách sạn.

Tuy vậy, lãnh đạo xã Đam B'ri khẳng định, khu đất được quảng cáo nói trên chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép chủ trương lập dự án, không có quy hoạch chi tiết 1/500, không có đánh giá tác động môi trường.

Đặc biệt, quả đồi 36ha này hiện vẫn đứng tên cá nhân sở hữu, không hề có một văn bản nào thừa nhận Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh tự nhận làm chủ đầu tư.

Đắk Nông kêu gọi đầu tư dự án khu công nghiệp Nhân Cơ 2 hơn 4.200 tỷ đồng

Cụ thể, ngày 19/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trần Tuấn Hải vừa ký quyết định số 2443/UBND-KTN, Công bố thông tin dự án đầu tư khu công nghiệp Nhân Cơ 2.

Theo quyết định này, dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp diện tích khoảng 400 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 4.200 tỷ đồng.

Quyết định này cũng nêu rõ, dự án được triển khai tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Điều này cũng phù hợp với định hướng phát triển dành cho khu công nghiệp Nhân Cơ 2 phát triển các dự án công nghiệp khai thác, chế biến bô xít, điện phân nhôm và các sản phẩm sau nhôm; các dự án có sản phẩm đầu vào là nhôm và một số dự án công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Trong khi, khu vực này được coi là trung tâm của ngành công nghiệp khai thác bô xít của Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung.

Vị trí khu đất dự án nằm cách Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) khoảng 1,5km về phía Tây Nam, cách thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) khoảng 10km về phía Đông Bắc, cách thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp khoảng 10,7km về phía Tây Nam.

Về ranh giới, phía Tây khu đất giáp khu công nghiệp Nhân Cơ và Quốc lộ 14, phía Bắc, Đông và Nam giáp đất nông nghiệp. Khu đất hiện chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng.

Không cấp sổ đỏ từng căn hộ chung cư mini

Theo khảo sát, trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm khu nhà ở được gọi là chung cư mini đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Từ các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, đến các quận xa hơn như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông… đa phần các chung cư mini này là các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng trái phép. Các chung cư mini trong ngõ nhỏ dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư, quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Tin nhanh bất động sản ngày 22/5: Lâm Đồng kiểm tra vụ xẻ quả đồi 36ha thành 1.000 nền đất để bán
Nhiều chung cư mi ni không đủ điều kiện theo quy định/Ảnh minh họa /tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hầu hết các chung cư hiện nay đều không đạt tiêu chuẩn, nên rất khó để có thể cấp sổ đỏ cho người dân.

Theo ông Nam, khái niệm chung cư mini chỉ là cách chúng ta quen nói với nhau như vậy. Còn trong văn bản pháp quy của Bộ, Chính phủ không đề cập đến khái niệm chung cư mini.

"Hầu hết các chung cư mini trên địa bàn thành phố đều không đáp ứng đủ các điều kiện theo Nghị định 71 để được cấp sổ đỏ. Nếu chưa quy định có thể xem xét và cấp, nhưng khi đã có quy định rồi thì rất khó, vì không ai có thể vi phạm được", ông Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm khi xây dựng phải có cơ quan thẩm định, có giấy phép kèm theo, phải có điều lệ quản lý nhà chung cư, có các điều kiện kèm theo về phòng chống cháy nổ, hạ tầng giao thông… và phải được cơ quan thẩm định thiết kế hoàn công. Nhưng nhiều chung cư mini hiện nay đều không đủ điều kiện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)