Tin nhanh bất động sản ngày 21/7: Công khai 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên

06:28 | 21/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TP HCM chưa đánh giá được cơ chế đặc thù về bồi thường, tái định cư; Vinhomes ra mắt phân khu The Miami giữa đại đô thị phía Tây Thủ đô… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin nhanh bất động sản ngày 20/7: BRG đề xuất đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, sân golf tại Thái NguyênTin nhanh bất động sản ngày 20/7: BRG đề xuất đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, sân golf tại Thái Nguyên

Tin nhanh bất động sản ngày 19/7: Nhiều công trường xây dựng tại TP HCM dang dở vì Covid-19Tin nhanh bất động sản ngày 19/7: Nhiều công trường xây dựng tại TP HCM dang dở vì Covid-19

Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa công khai 21 dự án, công trình vi phạm đất đai tại tỉnh Phú Yên. Các sai phạm chủ yếu là sử dụng đất sai mục đích, không đưa đất vào sử dụng, chậm đầu tư, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đầy đủ, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.

Tin nhanh bất động sản ngày 21/7: Công khai 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên
Dự án khu resort Thuận Thảo đã bị thu hồi đất do không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không triển khai một phần dự án/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, qua rà soát kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về sử dụng đất từ năm 2014 đến nay, tỉnh Phú Yên có 21 dự án, công trình vi phạm với tổng diện tích hơn 2.347.800 m2.

Cụ thể, trong 21 dự án, công trình vi phạm về đất đai nói trên có 13 dự án, công trình đã bị thu hồi đất do không còn nhu cầu sử dụng, chưa đưa đất vào sử dụng, không đưa đất vào sử dụng, không còn sử dụng đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, không triển khai dự án để đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng…

Những dự án, công trình vi phạm này đã được xử phạm vi phạm hành chính về đất đai, được tỉnh gia hạn thời gian thực hiện, rà soát lại dự án.Các dự án, công trình còn lại có các vi phạm như không đưa đất vào sử dụng, chậm đầu tư công trình, tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất phi nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp…

Trong số các dự án, công trình vi phạm về đất đai nói trên có nhiều dự án có diện tích vi phạm lớn như dự án trồng cây kiểng xuất khẩu tại TP Tuy Hòa do Công ty TNHH Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên làm chủ đầu tư với diện tích hơn 1,3 triệu m2. Hiện nay, các sở ban, ngành đang họp rà soát lại dự án.

Dự án Khu nuôi tôm tại xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa của Công ty TNHH Asia Hawai Ventures có diện tích hơn 495 nghìn m2; Dự án Nhà máy xử lý rác và sản xuất một số sản phẩm từ rác tại xã Bình Kiến và An Phú, TP.Tuy Hòa của Công ty TNHH Thanh Tùng với diện tích 100.000 m2; Dự án khu resort Thuận Thảo tại TP Tuy Hòa của Công ty CP Thuận Thảo có diện tích hơn 79.000 m2… Các dự án này đã bị thu hồi đất…

TP HCM: Chưa đánh giá được cơ chế đặc thù về bồi thường, tái định cư

Theo UBND TP HCM, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất vào tháng 3/2020, TP HCM chỉ đạo các sở ngành và các đơn vị liên quan thực hiện.

Qua khảo sát ý kiến của UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, đồng thời thống kê các dự án có đất ở, đất nông nghiệp được phê duyệt giai đoạn 2020-2021, ngày 04/5/2021, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến của người dân có đất thu hồi.

Quyết định nói trên quy định cụ thể đối với hệ số điều chỉnh đất ở vị trí 1 và hệ số điều chỉnh cho từng khu vực đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, quyết định còn nêu rõ từng điều kiện cụ thể của từng dự án được cấp phép, rà soát, cân đối với các dự án có điều kiện hạ tầng kỹ thuật và kinh tế tương đồng được duyệt không quá 01 năm để điều chỉnh hệ số cho phù hợp.

Theo UBND TP HCM, hệ số điều chỉnh giá đất là cơ sở tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng tổng hợp, đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất cho phù hợp. Đây là khâu quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, minh bạch trong thực hiện bồi thường, nâng cao sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi.

Là địa phương đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nói trên, do đó UBND TP HCM cho rằng thành phố không tránh khỏi lúng túng trong quá trình xây dựng phương án, dẫn đến ban hành hệ số điều chỉnh giá đất chậm so với tiến độ đề ra.

Vì chưa đủ thời gian, cơ sở để đánh giá đầy đủ và rõ nét các ưu và khuyết điểm khi áp dụng cơ chế đặc thù, UBND TP HCM dự kiến tháng 12/2021 sẽ thực hiện sơ kết để đánh giá kết quả bước đầu.

Vinhomes ra mắt phân khu The Miami giữa đại đô thị phía Tây Thủ đô

Ngày 20/7, Công ty cổ phân Vinhomes chính thức ra mắt phân khu The Miami thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Được biết, đây là phân khu được nâng cấp và đổi tên từ phân khu The Grand Sapphire.

Tin nhanh bất động sản ngày 21/7: Công khai 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên
Vinhomes ra mắt phân khu The Miami giữa đại đô thị phía Tây Thủ Đô/Phối cảnh dự án/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

The Miami có vị trí ngay lối vào số 4 hướng thẳng ra đường Lê Trọng Tấn, kế cận cầu vượt Ánh Sáng và nằm trọn giữa tam giác vàng 3 tuyến metro số 5-6-7 đang được triển khai với 2 trạm dừng giúp thuận lợi di chuyển.

Phân khu The Miami cung cấp các toà căn hộ đa dạng từ căn hộ Studio, 1 phòng ngủ +1, 2 phòng ngủ, 2 phòng ngủ +1 và căn hộ 3 phòng ngủ với diện tích linh hoạt từ 25m2 đến 95m2.

Tại đây sở hữu hệ thống cảnh quan, tiện ích mang phong cách resort nhiệt đới xanh mát với hồ bơi ngoài trời rộng hơn 1.000m2 với những hàng cọ Mỹ, chà là mang đặc trưng của Miami; công viên nội khu lớn nhất dự án.

Bên cạnh đó, The Miami cũng được thừa hưởng trọn vẹn tiện ích của đại đô thị Vinhomes Smart City với hệ thống Vincom, Vinmec, Vinschool, Vinhomes. Ngoài ra còn có bộ 3 công viên liên hoàn liên hoàn rộng 16,3ha gồm Central Park 10,2ha với hồ lớn trung tâm 4,8ha; công viên thể thao Sportia Park với hệ thống máy tập hơn 1.000 chức năng và công viên Nhật Bản Zen Park.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)