Tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành

10:00 | 18/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhân viên ngân hàng ngăn chặn vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng; Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động; Thu ngân sách đã đạt 50% dự toán; VIB chốt quyền trả cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 17/6: NHNN giảm trần lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 17/6: NHNN giảm trần lãi suất huy động
Tin ngân hàng ngày 16/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹTin ngân hàng ngày 16/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹ

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định điều chỉnh mức lãi suất điều hành từ ngày 19/06/2023. Quyết định này được NHNN thực hiện nhằm bám sát Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhằm duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo quyết định của NHNN, các mức lãi suất sẽ được điều chỉnh như sau:

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 5.5% xuống còn 5% mỗi năm. Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5.0% xuống 4.5% mỗi năm. Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 3.5% xuống 3.0% mỗi năm.

Lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức và cá nhân tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN được điều chỉnh. Lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0.5% mỗi năm. Lãi suất áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5.0% xuống còn 4.75% mỗi năm. Riêng lãi suất đối với tiền gửi tại Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5.5% xuống còn 5.25% mỗi năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN được điều chỉnh. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa giảm từ 4.5% xuống còn 4.0% mỗi năm. Riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5.5% xuống còn 5.0% mỗi năm.

Quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn, đồng thời giúp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc giảm lãi suất cũng nhằm ổn định thanh khoản của các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Những điều chỉnh về lãi suất này phản ánh cam kết của NHNN trong việc thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, nhằm ổn định kinh tế và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nhân viên ngân hàng ngăn chặn vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng

Một vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng đã được ngăn chặn thành công nhờ sự can đảm và nhạy bén của một nhân viên ngân hàng tại Thanh Hóa. Vụ việc này liên quan đến một đối tượng tự xưng là Công an, đã gọi điện cho bà Trịnh Thị T, cư dân tại TP Thanh Hóa, yêu cầu bà chuyển khoản số tiền 945 triệu đồng với lý do liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Sự việc bắt đầu khi bà Trịnh Thị T đến phòng giao dịch Bà Triệu, Ngân hàng Bắc Á, và yêu cầu rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 945 triệu đồng trong tài khoản của mình, mặc dù tiền chưa đáo hạn. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng Thiều Thị Thu Thủy đã phát hiện ra những biểu hiện bất thường trong tâm lý của bà T, bao gồm sự run rẩy, mất bình tĩnh, không nói, và lo sợ. Điều này khiến chị Thủy nghi ngờ có sự việc đáng ngờ và ngay lập tức báo cáo tình huống cho Giám đốc Phòng giao dịch và Công an.

Công an TP Thanh Hóa đã đến hiện trường và thực hiện các biện pháp tâm lý, trấn an tư tưởng cho bà Trịnh Thị T. Sau một thời gian, bà T đã bình tĩnh trở lại và tiết lộ rằng một cuộc điện thoại lạ đã gọi đến số máy của bà, và người đó tự xưng là cán bộ Công an đang điều tra một đường dây ma túy xuyên quốc gia mà bà T bị liên quan. Khi bà T đã rơi vào "bẫy", đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện thoại và hướng dẫn bà T chuyển tiền để "giải quyết vụ việc" và tránh gặp rắc rối cho bản thân và gia đình. Bị hoảng sợ, bà T đã vội đến ngân hàng để rút tiền với ý định chuyển khoản theo hướng dẫn từ phía đối tác lừa đảo.

Hiện nay, cơ quan Công an đang tiếp tục truy vết những đối tượng lừa đảo để xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là một minh chứng cho vai trò quan trọng của nhân viên ngân hàng trong việc phát hiện và ngăn chặn các hoạt động lừa đảo tài chính. Những hành động can đảm và nhạy bén như của nhân viên ngân hàng Thiều Thị Thu Thủy đã ngăn chặn một mất mát lớn cho bà Trịnh Thị T và đảm bảo an ninh tài chính cho khách hàng của ngân hàng.

Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động

Không chỉ lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn mà kỳ hạn dài cũng giảm theo. Có ngân hàng giảm tới 0,5 điểm % đối với các kỳ hạn dài trong sáng nay.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 19/6, trần lãi suất huy động đối với kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giảm xuống còn 4,75%/năm.

Tuy nhiên ngày17/6, một số ngân hàng đã điều chỉnh trước ngày quy định hiệu lực, đồng loạt giảm lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng từ 5%/năm xuống 4,75%/năm.

Cụ thể tại ABBank , từ hôm nay lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng của ngân hàng còn 4,75%/năm. Ngân hàng vẫn giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn khác, trong đó 6 tháng là 8,2%/năm, 12 tháng là 8,3%/năm và cao nhất là 8,5%/năm tại kỳ hạn 18 tháng trở lên.

Tương tự, PVcomBank, mặc dù lãi suất trước điều chỉnh cũng đã đáp ứng quy định mới, ngân hàng vẫn tiếp tục giảm lãi suất từ hôm nay. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng chỉ còn 4,25%/năm, giảm 0,25 điểm % so với trước. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm mạnh 0,5 điểm % xuống 7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 36 tháng từ 8,3% xuống 7,8%/năm. Như vậy PVcomBank đã rời khỏi nhóm có lãi suất trên 8%/năm.

Tại Oceanbank cũng cập nhật biểu lãi suất mới, trong đó lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng được điều chỉnh về 4,75%/năm như quy định. Đồng thời, ngân hàng giảm 0,1 điểm % các kỳ hạn khác, đưa lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 7,5%/năm, 12 tháng 7,7%/năm và 36 tháng xuống 8%/năm.

VIB cũng vừa điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng xuống mức 4,75%/năm từ hôm nay. Tuy nhiên, đáng chú ý, VIB lại tăng lãi suất các kỳ hạn dài. Trong đó lãi suất 36 tháng lại vượt 8%/năm.

Trước đó, khảo sát ngày16/6, có xấp xỉ 30 ngân hàng thương mại niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng ở mức tối đa 5%/năm. Đối với kỳ hạn 1 tháng cũng có hơn 20 ngân hàng niêm yết 5%/năm. Theo đó, các ngân hàng sẽ phải đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất huy động để đảm bảo quy định mới lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa còn 4,75%/năm.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù NHNN chỉ quy định trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, nhưng lãi suất kỳ hạn dài cũng sẽ giảm theo trong thời gian tới. Hiện nay, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do ngân hàng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Thu ngân sách đã đạt 50% dự toán

Vừa qua, Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước lũy kế đến ngày 15/6/2023 ước đạt 810,2 nghìn tỷ đồng, bằng 50% dự toán, trong đó thu ngân sách Trung ương ước đạt 53,3%, thu ngân sách địa phương ước đạt 46,2% dự toán.

Cụ thể, thu nội địa đạt 49,8% dự toán, thu từ dầu thô đạt 67,7% dự toán (giá dầu thô thanh toán bình quân đạt 87,3 USD/thùng, cao hơn 17,3 USD/thùng so với giá dự toán); thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 48,9% dự toán.

Chi ngân sách nhà nước thực hiện đến ngày 15/6/2023 ước đạt 707,7 nghìn tỷ đồng, bằng 34,1% dự toán. Trong đó chi đầu tư phát triển ước đạt 23,3% dự toán Quốc hội (tỷ lệ giải ngân ước đạt 23,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), chi trả nợ lãi ước đạt 46,1% dự toán, chi thường xuyên ước đạt 41,8% dự toán... Đáp ứng các nhu cầu chi theo dự toán để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và thanh toán các khoản chi trả nợ đến hạn, đảm bảo chi trả kịp thời các khoản lương, lương hưu, trợ cấp xã hội từ ngân sách nhà nước.

Ngân sách Trung ương đã chi từ dự phòng năm 2023 bổ sung cho các địa phương 624,8 tỷ đồng để thực hiện phòng, chống dịch, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã xuất cấp gần 18,3 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ, cứu đói cho nhân dân cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm.

Theo Bộ Tài chính, cân đối ngân sách Trung ương và ngân sách các cấp địa phương được đảm bảo. Tính đến ngày 15/6/2023, đã thực hiện phát hành 168,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, kỳ hạn bình quân 12,2 năm, lãi suất bình quân 3,76%/năm.

VIB chốt quyền trả cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) thông báo ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 20% từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành
Ảnh minh họa

Cụ thể, ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 20% từ nguồn vốn chủ sở hữu là ngày 23/6, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 22/6.

Theo đó, VIB sẽ phát hành hơn 412,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Nguồn phát hành từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2022 trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán. Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của VIB sẽ tăng thêm 4.215 tỷ đồng lên 25.292 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/5/2023, VIB đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc VIB thực hiện tăng vốn điều lệ thêm tối đa 4.291,3 tỷ đồng.

Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành hơn 412,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu và 7,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cán bộ, nhân viên (ESOP), với tỷ lệ phát hành lần lượt là 20% và 0,36%.

Nếu các đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của VIB tăng từ 21.077 tỷ đồng lên 25.368 tỷ đồng. Vốn điều lệ tăng thêm sẽ được sử dụng để cấp tín dụng và đầu tư tài sản thanh khoản, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp mạng lưới chi nhánh.

Kết thúc quý I/2023, VIB đạt lợi nhuận trước thuế gần 2.700 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022, ROE đạt 35%, VIB cũng thông qua kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 35%.

Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 19%, duy trì biên lãi ròng (NIM) ở mức 4,6%. Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt giúp CIR giảm còn 32% trong quý I/2023 so với với 35% cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận trước dự phòng của ngân hàng đạt hơn 3.360 tỷ đồng, tăng 26% so với quý I/2022.

Về nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu của VIB tạm thời tăng từ 1,8% lên 2,6% vào cuối tháng 3. Ngân hàng đã gia tăng bộ đệm phòng ngừa rủi ro với mức trích lập dự phòng rủi ro là 668 tỷ đồng trong quý I, tăng gần 70% so với cùng kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)