Tin ngân hàng ngày 16/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹ

10:16 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao; TPBank ký thỏa thuận hợp tác cùng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia; Gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM đã giải ngân 117.000 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/6: Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%Tin ngân hàng ngày 15/6: Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%
Tin ngân hàng ngày 14/6: VIB ghi nhận tăng mạnh nợ xấu và giảm doanh thu bảo hiểmTin ngân hàng ngày 14/6: VIB ghi nhận tăng mạnh nợ xấu và giảm doanh thu bảo hiểm

Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹ

Trong phiên giao dịch ngày 14/6, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng đồng Việt Nam (VND) tiếp tục giảm ở các kỳ hạn ngắn hơn 1 tháng. Lãi suất chào bình quân qua đêm đạt 1,73%, 1 tuần là 2%, 2 tuần là 2,47%, và 1 tháng là 3,62%. Đây là các kỳ hạn giao dịch quan trọng trên thị trường liên ngân hàng.

Tin ngân hàng ngày 16/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong giao dịch VND, các kỳ hạn chủ yếu là qua đêm (chiếm 86% tổng doanh số giao dịch VND) và 1 tuần (chiếm 7% tổng doanh số giao dịch VND). Trên thị trường liên ngân hàng đô la Mỹ (USD), các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là qua đêm và 1 tuần, chiếm tỷ trọng lần lượt là 80% và 13%.

Cũng trong ngày 14/6, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD cũng giảm ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tháng, tại mức 4,82% và 5,16% tương ứng. Trong khi đó, lãi suất ở kỳ hạn 1 tuần không có biến động đáng kể và tăng ở kỳ hạn 2 tuần, đạt 4,91% và 5,01%.

Trên kênh cầm cố, theo Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (MSB), ngày 14/6, Ngân hàng Nhà nước chào thầu trái phiếu ở hai kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày với khối lượng 10.000 tỷ đồng/kỳ hạn, giữ lãi suất ở mức 4,5%. Tuy nhiên, không có khối lượng trúng thầu trong cả hai kỳ hạn và không có đáo hạn trong phiên giao dịch trước đó. Do đó, khối lượng trái phiếu còn lưu hành trên kênh cầm cố đạt mức 293,83 tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước không tiến hành chào thầu tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ, Kho bạc Nhà nước đã huy động thành công 4.750 tỷ đồng trái phiếu với 4 loại kỳ hạn khác nhau. Trong đó, kỳ hạn 5 năm không có khối lượng trúng thầu, kỳ hạn 10 năm trúng thầu toàn bộ 1.500 tỷ đồng, kỳ hạn 15 năm trúng thầu toàn bộ 2.250 tỷ đồng và kỳ hạn 20 năm trúng thầu 190/500 tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu các kỳ hạn lần lượt là 2,85%, 3,05% và 3,19%.

Trên thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh ở hầu hết các kỳ hạn, trừ kỳ hạn 5 năm. Cụ thể, lợi suất trái phiếu chính phủ tại các kỳ hạn là 3 năm 2,35%, 5 năm 2,32%, 7 năm 2,51%, 10 năm 2,92% và 15 năm 3,07%.

Trên thị trường tỷ giá ngoại tệ, phiên giao dịch ngày 15/6, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.704 VND/USD, tăng nhẹ 04 đồng so với phiên trước đó. Tỷ giá mua giao ngay được giữ nguyên niêm yết ở mức 23.400 VND/USD, trong khi tỷ giá bán giao ngay niêm yết ở mức 24.835 VND/USD, thấp hơn 50 đồng so với mức giới hạn tăng giá.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá đồng Việt Nam dao động quanh mức 23.507 VND/USD, tăng 06 đồng so với phiên trước. Tỷ giá trên thị trường tự do đi ngang ở chiều mua vào, trong khi tăng 30 đồng ở chiều bán ra, giao dịch tại mức 23.480 VND/USD và 23.580 VND/USD.

Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Bản Việt vừa công bố bổ nhiệm một loạt lãnh đạo cấp cao. Theo đó, HĐQT Bản Việt bổ nhiệm chức danh phó tổng giám đốc đối với bà Văn Thành Khánh Linh, ông Phan Việt Hải và ông Nguyễn Thanh Tú.

Bổ nhiệm một loạt nhân sự cấp cao là bước đi tiếp theo của Bản Việt sau khi được Ngân hàng Nhà nước có quyết định đồng ý sửa đổi tên viết tắt bằng tiếng Anh cấp cho Bản Việt thành BVBank, thay cho Viet Capital Bank trước đây.

Theo ngân hàng Bản Việt, việc thay đổi tên viết tắt mới BVBank hoàn toàn phù hợp với tiêu chí ngắn gọn, dễ gọi, dễ nhớ, tạo sự thuận tiện trong việc gọi tên khi giao dịch với ngân hàng của khách hàng. Đây cũng là bước tiến mới để BVBank đến gần khách hàng hơn, tạo ra thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ, tiện ích tốt hơn nữa cho khách hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có quyết định thôi nhiệm chức Phó tổng giám đốc và chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Phan Đình Tuệ, sinh năm 1966. Ông Tuệ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Hồi giữa tháng 5, ông Phạm Như Ánh, phó tổng giám đốc phụ trách ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng chính thức được bổ nhiệm vị trí tổng giám đốc. Trước đó, mùa đại hội cổ đông ngân hàng cũng ghi nhận một loạt biến động nhân sự cấp cao tại MB, SHB, LPBank, Agribank, Eximbank, ACB…

Gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM đã giải ngân 117.000 tỷ đồng

Gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM đã giải ngân 117.000 tỷ đồng, bằng 25,8% gói tín dụng các ngân hàng đăng ký trong năm nay.

Đây là gói tín dụng nằm trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM, được xây dựng từ đầu năm theo kế hoạch nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất cho doanh nghiệp.

Theo đó, đã có 20 ngân hàng đăng ký gói hỗ trợ tín dụng, với quy mô hơn 453.000 tỷ đồng để cho doanh nghiệp vay với lãi suất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp gắn với việc tăng hạn mức tín dụng. Trong đó, chương trình cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, với lãi suất ưu đãi; cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ.

Để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản gửi UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đề nghị phối hợp đẩy mạnh tần suất kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng yêu cầu tại các lễ ký kết hỗ trợ vốn vay, các ngân hàng cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng để các doanh nghiệp biết, qua đó có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM sẽ chủ động phối hợp với chính quyền các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện các chương trình kết nối theo cụm địa phương, theo từng lĩnh vực ngành hàng nhằm hỗ trợ vay vốn hiệu quả hơn.

TPBank ký thỏa thuận hợp tác cùng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia

Mới đây, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng với Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), đem đến những ưu đãi lãi suất và nguồn vốn mới hỗ trợ các doanh nghiệp trong công cuộc ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Tin ngân hàng ngày 16/6: Lãi suất liên ngân hàng giảm, tỷ giá USD tăng nhẹ
TPBank ký thỏa thuận hợp tác cùng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được thành lập theo Quyết định số 1342/QĐ-TTg ngày 05/08/2011 của Thủ tướng Chính phủ với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (Tên giao dịch quốc tế là National Technology Innovation Foundation, viết tắt là NATIF) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thực hiện chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn và hỗ trợ vốn (gọi chung là hỗ trợ tài chính) cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ.

Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank: "Thông qua hợp tác lần này, TPBank mong muốn các doanh nghiệp có cơ hội được tiếp cận với nguồn vốn có bước giá thấp, nhiều ưu đãi, đồng thời phát triển ứng dụng, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, cung cấp và sản xuất những sản phẩm có giá thành tốt hơn, phục vụ cho xã hội, cho nền kinh tế, cho người dân. Với mạng lưới trải rộng khắp cả nước, cùng với khả năng kiểm soát chất lượng hoạt động tín dụng tốt, TPBank hoàn toàn tự tin khi kết hợp với Quỹ NATIF trong việc tìm kiếm và hỗ trợ cho các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phù hợp với các tiêu chí mà Quỹ đang triển khai".

Theo thỏa thuận hợp tác, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia NATIF sẽ giao vốn cho TPBank để cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện các dự án chuyển giao, đổi mới, hoàn thiện công nghệ. TPBank sẽ hoàn toàn chủ động trong việc thẩm định doanh nghiệp và cho vay vốn. Nguồn vốn được sử dụng để cho vay là nguồn vốn của NATIF chuyển giao cho TPBank theo từng Hợp đồng giao nhận vốn vay cụ thể được ký kết giữa các Bên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)