Tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định kiểm soát cho vay vốn

10:00 | 27/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank thay Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành; Nhiều ưu đãi khi vay & sử dụng dịch vụ tại Vietbank; SeABank ba năm liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”; Thêm hai ngân hàng giảm lãi suất xuống dưới 7%/năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 26/8: ABBank sắp phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻTin ngân hàng ngày 26/8: ABBank sắp phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Tin ngân hàng ngày 25/8: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới 0,2%Tin ngân hàng ngày 25/8: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới 0,2%

Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định kiểm soát cho vay vốn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư mới ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 1 tháng 9 năm 2023 về những nhu cầu vốn không được cho vay.

Tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định kiểm soát cho vay vốn
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo NHNN, ngày 28/6/2023, NHNN ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2023.

Thông tư đã bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đồng thời, Thông tư bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngày 23/08/2023 ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 01 tháng 9 năm 2023 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, tại khoản 2 điều 1 Thông tư 06 đã sửa đổi bổ sung Điều 8 của Thông tư 39 về những nhu cầu vốn không được cho vay. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định tổ chức tín dụng không được cho khách hàng vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật; trong đó, có Luật Kinh doanh bất động sản...

VietinBank thay Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo thay đổi Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành.

Cụ thể, VietinBank miễn nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành đối với ông Nguyễn Hoàng Dũng do ông nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/9/2023.

Đồng thời, ngân hàng bổ nhiệm ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng giám đốc đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành từ ngày 1/9/2023 cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Ông Đỗ Thanh Sơn thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Tổng Giám đốc VietinBank theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ông Sơn được hưởng tiền lương, các chế độ, quyền lợi khác tương đương Tổng Giám đốc theo quy định hiện hành của Nhà nước và VietinBank.

Trước đó, ông Đỗ Thanh Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc VietinBank với thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 11/10/2022. Trước khi về làm Phó TGĐ VietinBank, ông là Chủ tịch của OceanBank.

Được biết, ông Sơn là người đã có nhiều năm gắn bó với VietinBank, từng là Phó Phòng, Trưởng Phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Phó Giám đốc VietinBank Bình Phước, Phó Giám đốc VietinBank CN 11 TP HCM. Đến tháng 4/2015, ông Sơn được Ngân hàng Nhà nước chỉ định làm Chủ tịch OceanBank, sau khi Ngân hàng Nhà nước mua toàn bộ 100% cổ phần OceanBank với giá 0 đồng và chuyển đổi ngân hàng này từ ngân hàng thương mại cổ phần sang ngân hàng thương mại TNHH MTV.

Nhiều ưu đãi khi vay & sử dụng dịch vụ tại Vietbank

Nhằm tăng cường đồng hành, đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn của người dân và doanh nghiệp để phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh..., Vietbank đã triển khai nhiều sản phẩm cho vay với thủ tục linh hoạt. Các sản phẩm vay của Vietbank được thiết kế với thủ tục linh hoạt và thời gian giải ngân nhanh chóng, kèm theo lãi suất hấp dẫn.

Tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định kiểm soát cho vay vốn
Nhiều ưu đãi khi vay & sử dụng dịch vụ tại Vietbank/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đối với khách hàng cá nhân, Vietbank cung cấp các sản phẩm vay thế chấp tài sản bảo đảm như vay mua nhà, mua xe ô tô, xây/sửa chữa nhà, du học, tiêu dùng và nhiều nhu cầu khác. Khách hàng có thể vay lên đến 100% giá trị nhu cầu và không bị giới hạn về số tiền tối đa.

Sản phẩm vay không cần tài sản bảo đảm dành cho cá nhân cũng được cung cấp với số tiền vay lên đến 500 triệu đồng và thời gian lên đến 60 tháng. Điều này áp dụng cho các đối tượng như cán bộ nhân viên có thu nhập ổn định, cán bộ hành chánh sự nghiệp, bệnh viện, trường học và vay thấu chi tài khoản thanh toán.

Doanh nghiệp cũng có nhiều tùy chọn vay như Vay bổ sung vốn lưu động với số tiền vay lên đến 8 tỷ đồng và thời gian vay đến 12 tháng. Vietbank cung cấp các phương thức vay đa dạng và linh hoạt trong việc trả nợ. Để phục vụ doanh nghiệp có nhu cầu cấp bách, sản phẩm "Cho vay siêu tốc VB Super" cung cấp hạn mức cấp tín dụng lên đến 10 tỷ đồng, với thời gian xét duyệt nhanh chóng trong vòng 48 giờ.

Vietbank cũng đưa ra các ưu đãi cho doanh nghiệp thông qua chương trình "Giao dịch Vietbank - Gia tăng lợi ích". Khách hàng doanh nghiệp sẽ được tặng tài khoản thanh toán với số đẹp, trải nghiệm miễn phí sản phẩm tài khoản thanh toán VBPRO trong 12 tháng, thẻ ghi nợ quốc tế Vietbank Visa miễn phí phát hành và phí thường niên năm đầu, gói sản phẩm chi lương và miễn phí nộp tiền ngân sách nhà nước tại quầy trong 6 tháng sau khi mở tài khoản, cùng với thẻ tín dụng Vietbank Visa luxury cho chủ doanh nghiệp.

SeABank ba năm liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) được Tạp chí HR Asia bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp SeABank được vinh danh giải thưởng này.

HR Asia Awards là giải thưởng uy tín được thực hiện bởi HR Asia - Tạp chí Nhân sự cấp cao hàng đầu châu Á, nhằm vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự vượt trội, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, môi trường làm việc hàng đầu và thường xuyên tổ chức các hoạt động nội bộ sôi nổi gắn kết nhân viên.

Năm 2023, giải thưởng HR Asia Awards đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp lớn đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á như Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Ma Cao, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan, UAE và Việt Nam.

Giải thưởng được lựa chọn thông qua nhiều vòng đánh giá gắt gao, dựa trên những nghiên cứu độc lập về uy tín của các công ty có môi trường làm việc nổi bật, được tiến hành bởi bộ phận nghiên cứu HR Asia.

SeABank đã đáp ứng được các tiêu chí khắt khe theo mô hình TEAM áp dụng cho các thị trường nhân sự lớn tại châu Á bao gồm: Công ty và Cấu trúc nhân sự (CORE - Collective Organisation for Real Engagement), Cảm xúc và Tâm tư con người (SELF - Heart, Mind, Soul) và Suy nghĩ và Hành động tập thể (GROUP - Think, Feel, Do).

Tháng 8/2023, SeABank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh ở hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”. Đặc biệt, kết quả khảo sát CBNV theo ba tiêu chí trên của SeABank đều đạt được số điểm rất cao, vượt xa mức trung bình của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, trong đó CORE đạt 4,49 điểm (trung bình 3,74), SELF đạt 4,67 điểm (trung bình 3,88) và GROUP đạt 4,74 điểm (trung bình 3,98).

Nằm trong chiến lược phát triển bền vững, SeABank ưu tiên phát triển nguồn lực và nâng cao định vị giá trị nhân viên. Trong đó, môi trường làm việc dựa trên giá trị cốt lõi và mục tiêu phát triển bền vững của Ngân hàng là một trong những yếu tố quan trọng được chú trọng dành nguồn lực đầu tư.

Môi trường làm việc tại SeABank đề cao nguyên tắc bình đẳng, đa dạng và trao quyền cho CBNV nhằm xây dựng môi trường làm việc tạo động lực thúc đẩy hiệu quả, đồng hành và gắn kết. Các CBNV SeABank được khuyến khích thể hiện và khơi dậy tinh thần gắn kết, chia sẻ và yêu thương thông qua các hoạt động văn hóa tổ chức dựa trên giá trị cốt lõi của Ngân hàng.

Thêm hai ngân hàng giảm lãi suất xuống dưới 7%/năm

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 26/8 với việc điều chỉnh giảm 0,1 - 0,2 điểm % ở tất cả kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm từ 6,9% xuống 6,8%; kỳ hạn 12 và 13 tháng tháng giảm từ 7,1% xuống 6,9%; kỳ hạn 36 tháng giảm từ 6,8% xuống 6,6%. Đây là lần giảm lãi suất huy động thứ ba của NCB kể từ đầu tháng 8. Với lần điều chỉnh này, NCB là ngân hàng tiếp theo đưa lãi suất huy động xuống dưới mức 7%.

Tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định kiểm soát cho vay vốn
Ngân hàng TMCP Quốc Dân giảm lãi suất từ ngày 26/8/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PGBank cũng vừa áp dụng biểu lãi suất huy động mới, giảm 0,2 - 0,3 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 6,6% xuống 6,3%; kỳ hạn 12 và 13 tháng giảm từ 6,7% xuống 6,4%; kỳ hạn 24 - 36 tháng giảm từ 6,9% xuống 6,7%.

Ngoài hai ngân hàng trên, GPBank cũng thông báo giảm lãi suất huy động từ đầu tuần sau 28/8 với mức điều chỉnh 0,2 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Qua đó, đưa mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng về còn 6,25%, dành cho các khoản tiền gửi từ 13 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền online.

Trước đó, một loạt ngân hàng đã tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi trong tuần qua. Trong đó, 4 ngân hàng gốc quốc doanh là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank đồng loạt giảm lãi suất huy động trong ngày 23/8, với mức giảm lên tới 0,5 điểm % ở một số kỳ hạn.

Ngay sau khi nhóm Big4 có động thái mới, một số ngân hàng cũng tiếp tục hạ sâu lãi suất huy động.

Gần đây, lãi suất huy động của Eximbank đồng loạt giảm ở hầu hết các kỳ hạn. BaoVietBank cũng giảm 0,25- 0,5 điểm % tại kỳ hạn 6 tháng trở lên và giảm 0,1 điểm % ở kỳ hạn 1 tháng. Hiện lãi suất cao nhất tại ngân hàng này chỉ còn 6,95%/năm, dành cho khoản tiền gửi 12 tháng theo hình thức online, lĩnh lãi cuối kỳ.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của 34 ngân hàng trong nước vào sáng ngày 26/8 cho thấy, mức lãi suất huy động cao nhất đang được niêm yết là 8,3%/năm. Theo đó, mức lãi suất này đang được Ngân hàng Đông Á áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng với số tiền gửi từ 1 tỷ trở lên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)