Tin ngân hàng tuần qua: Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

09:40 | 24/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng; Vận hành giải pháp số xanh của OCB, doanh nghiệp giảm 99% chi phí; Techcombank ra mắt phòng chờ cho khách hàng ưu tiên; Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 23/12: Nam A Bank được chấp thuận niêm yết trên HoSETin ngân hàng ngày 23/12: Nam A Bank được chấp thuận niêm yết trên HoSE
Tin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàngTin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Yêu cầu này được đề cập tại Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, liên quan áp dụng giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Cụ thể, giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Tin ngân hàng tuần qua: Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công nghệ sinh trắc học (Biometric) là cách thức nhận diện và xác minh cá nhân thông qua các đặc điểm sinh học như hình ảnh khuôn mặt, dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói... Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất. Hiện nay, các ngân hàng đa phần xác thực sinh trắc qua nhận diện khuôn mặt, bởi các dữ liệu mống mắt giọng nói hiện chưa được thu thập và lưu trữ.

Ngoài thay đổi khi chuyển tiền, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học. Bên cạnh đó, ngân hàng cần có thêm phương thức xác thực OTP gửi qua tin nhắn/giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.

Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc email cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 năm sau, thay thế Quyết định số 630 ban hành trước đó. Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định này là từ đầu 2025.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cũng đã chủ động áp dụng việc xác thực sinh trắc học khi giao dịch trên ứng dụng, bao gồm từ khâu mở tài khoản hay đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng qua số điện thoại đã đăng ký. Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán gần đây cũng cho biết kế hoạch dự kiến bắt buộc các ngân hàng phải áp dụng cả sinh trắc học khi khách hàng chuyển khoản mobile banking vượt hạn mức.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 9668/NHNN-CSTT ngày 19/12 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng trong triển khai Công điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn bản nêu rõ, để tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) chủ động cân đối nguồn vốn, đẩy mạnh đa dạng chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng, đặc biệt là nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, các TCTD tăng cường chuyển đổi số, quyết liệt triển khai, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm đầy nhanh tốc độ, thời gian xử lý hồ sơ vay vốn của khách hàng, đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng vay vốn.

Cùng với đó, NHNN yêu cầu tổ chức triển khai ngay các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân; xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc áp dụng giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong đánh giá khách hàng vay do Bộ Công an cung cấp, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Mặt khác, cơ quan quản lý yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, thông tin rộng rãi, đầy đủ, rõ ràng và kịp thời các chương trình, sản phẩm cho vay, cũng như cách thức tiếp cận vốn để người dân nắm bắt và tiếp cận chính sách.

Định kỳ ngày 12 hàng tháng, các TCTD phải báo cáo NHNN (Vụ Chính sách tiền tệ) về tình hình khách hàng tiếp cận vốn vay qua phương tiện điện tử.

Vận hành giải pháp số xanh của OCB, doanh nghiệp giảm 99% chi phí

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đưa ra 6 giải pháp số chỉ trong 1 lần đăng ký, tiết kiệm 99% chi phí quản lý dòng tiền, miễn 12 loại phí, giảm 90% thời gian giao dịch, đồng thời mang đến mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất thị trường…

Tin ngân hàng tuần qua: Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi chọn lựa giải pháp số SME GreenBiz từ OCB. Sản phẩm với 03 gói chính gồm: GreenBiz Base, GreenBiz Plus, GreenBiz Lux, được thiết kế phù hợp với nhu cầu giao dịch, quản lý dòng tiền và thanh toán của từng phân khúc khách hàng SME.

Không chỉ tối ưu chi phí, SME GreenBiz còn hỗ trợ doanh nghiệp “xanh hóa” vận hành thông qua các giải pháp được triển khai chủ yếu trên kênh số, trực tuyến và hạn chế chứng từ giấy, giảm thiểu việc di chuyển so với giao dịch trực tiếp mà vẫn đảm bảo tính an toàn và bảo mật.

Khách hàng sẽ được miễn 100% phí sử dụng trọn gói 6 giải pháp quản lý dòng tiền và giải pháp thanh toán chỉ trong 1 lần đăng ký trong 6 tháng đầu tiên. Sau 6 tháng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục được miễn phí nếu duy trì số dư bình quân trên tài khoản thanh toán hàng tháng từ 50 triệu đồng (áp dụng cho gói Base), 100 triệu đồng (gói Plus) và 200 triệu đồng (gói Lux).

Bên cạnh đó, gói giải pháp số này được ngân hàng phát triển với mục đích nâng cao sự thuận tiện, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ theo gói, khách hàng sẽ được OCB tư vấn để chọn gói giải pháp phù hợp với nhu cầu giao dịch hằng ngày và chỉ đăng ký 1 lần duy nhất để trải nghiệm các giải pháp tài chính: chuyển tiền trong nước và quốc tế, chi lương, thanh toán hóa đơn và nộp ngân sách nhà nước qua kênh ngân hàng số OMNI Corp dành cho doanh nghiệp; quản lý khoản phải thu tự động và dễ dàng hơn với tài khoản định danh; tích hợp dịch vụ ngân hàng số của OCB vào nền tảng quản lý số ERP doanh nghiệp để quản lý các khoản thanh toán thuận tiện và nhanh chóng qua dịch vụ ERP Link/Open API… Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không cần duy trì số dư tối thiểu và được tặng ngay tài khoản số đẹp có giá trị đến 50 triệu đồng khi lựa chọn SME GreenBiz.

Techcombank ra mắt phòng chờ cho khách hàng ưu tiên

Mới đây, Techcombank khai trương hai phòng chờ và khu vực giao dịch mới cho khách hàng ưu tiên tại hai tòa văn phòng ở Hà Nội và TP HCM.

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, dịch vụ Techcombank Priority được dành riêng cho đối tượng khách hàng ưu tiên tại ngân hàng. Khi tham gia trải nghiệm, khách hàng có cơ hội dự các sự kiện văn hóa, ẩm thực, thời trang cao cấp phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng. Các sự kiện này có thể do chính ngân hàng tổ chức hoặc kết hợp với một bên thứ ba nhằm mang đến cho người dùng sự hài lòng về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ.

Bà Nguyễn Vân Linh - Giám đốc cao cấp kinh doanh khối Bán lẻ Techcombank, cho biết ngân hàng luôn chú trọng thiết kế các sản phẩm, chương trình "may đo" riêng cho từng phân khúc khách hàng. Từ đó xây dựng nên những giải pháp tạo giá trị, gia tăng trải nghiệm với những đặc quyền và ưu đãi riêng.

Cụ thể, với khách hàng ưu tiên, Techcombank Priority xây dựng các sản phẩm dịch vụ thiết kế riêng. Ngoài các giao dịch tài chính ưu đãi, khách được tư vấn về các sản phẩm đầu tư phù hợp để gia tăng gia sản cũng như bảo vệ bản thân và gia đình.

Diễn viên kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân, đại sứ thương hiệu của Techcombank Priority, cho biết rất tâm đắc về dịch vụ và tiêu chí lấy khách hàng làm trọng tâm của ngân hàng. Cô nhận được những lời tư vấn đúng nơi, đúng thời điểm qua các dịch vụ như bảo hiểm, tài chính, đầu tư hay thẻ tín dụng.

Trước đó, vào ngày 19/8, tại Trung tâm triển lãm và Hội nghị SECC trong khuôn khổ sự kiện "Thời khắc giao thời", Ngô Thanh Vân cùng ông Nguyễn Anh Tuấn - quyền Giám đốc khối Bán lẻ công bố nhận diện mới của Techcombank Priority với thông điệp "What's Your next?". Theo đó, ngân hàng sẽ tiếp tục trở thành người bạn đồng hành của nhiều khách hàng, gia đình với đặc quyền ưu tiên toàn diện.

Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới với việc điều chỉnh giảm ở hầu hết kỳ hạn dưới 12 tháng thêm 0,5 điểm %.

Tin ngân hàng tuần qua: Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học
Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, nhà băng này một lần nữa giảm lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân kỳ hạn 1-2 tháng thêm 0,4 điểm %, từ mức 2,6%/năm trước đó xuống còn 2,2%/năm. Với kỳ hạn 3-5 tháng, lãi suất được điều chỉnh giảm 0,5 điểm % xuống còn 2,5%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng giảm 0,5 điểm % xuống còn 3,5%/năm.

Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tiền gửi được Agribank giữ nguyên ở mức 5%/năm, ngang bằng với BIDV và VietinBank nhưng cao hơn 0,2 điểm % so với Vietcombank. Tương tự, ở kỳ hạn 24 tháng, Agribank cũng quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,3%/năm.

Với mức lãi suất 2,2%/năm ở kỳ hạn gửi 1 tháng, khách hàng gửi 1 tỷ đồng vào Agribank sau 1 tháng chỉ nhận được khoản tiền lãi khoảng 1,8 triệu đồng.

Đáng chú ý, kể từ đầu tháng 12 đến nay, Agribank đã có 2 đợt giảm lãi suất, với tổng mức giảm lên tới 1,1 điểm %, qua đó dìm sâu lãi suất tiền gửi áp dụng với các khách hàng cá nhân về vùng thấp nhất lịch sử.

Sau nhịp điều chỉnh trên, hiện lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 12 tháng của Agribank đã về tương đương Vietcombank và là mức lãi thấp nhất thị trường hiện nay. Còn nếu so với đầu năm, lãi suất huy động tại Agribank đã giảm 2,1-2,9 điểm % ở tất cả kỳ hạn.

Liên quan đến hoạt động của nhà băng này, mới đây, Fitch Ratings đã ra thông báo đánh giá Agribank có vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp Việt Nam với khoảng 14% thị phần tiền gửi và trên 40% thị phần tín dụng nông nghiệp nông thôn.

Theo Fitch Ratings, khả năng sinh lời của Agribank tăng dần trong những năm gần đây là kết quả từ việc tái cơ cấu và giải quyết vấn đề còn tồn đọng về chất lượng tài sản.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)