Tin ngân hàng ngày 23/12: Nam A Bank được chấp thuận niêm yết trên HoSE

09:45 | 23/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank ước lãi trước thuế năm 2023 đạt 9.500 tỷ đồng; SCB đóng cửa thêm phòng giao dịch tại TP HCM và An Giang… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàngTin ngân hàng ngày 22/12: Phát hiện một số sai sót trong điều hành tiền tệ và hoạt động ngân hàng
Tin ngân hàng ngày 21/12: Tín dụng tăng gần 86.000 tỷ đồng trong 13 ngàyTin ngân hàng ngày 21/12: Tín dụng tăng gần 86.000 tỷ đồng trong 13 ngày

Nhiều ngân hàng bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại mới

Theo các nhà nghiên cứu, chiến dịch tấn công chèn JavaScript vào web ước tính đã ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người dùng ngân hàng tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Nhà nghiên cứu bảo mật Tal Langus cho biết mục tiêu của tin tặc là thu thập thông tin đăng nhập ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tin ngân hàng ngày 23/12: Nam A Bank được chấp thuận niêm yết trên HoSE
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đặc biệt kẻ gian còn cố tình hiển thị thông báo lỗi với nội dung đại loại như “dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ không khả dụng trong khoảng thời gian 12 tiếng”, điều này nhằm ngăn cản nạn nhân đăng nhập vào tài khoản, đồng thời cho phép kẻ gian có thêm thời gian để thực hiện các hành động trái phép.

Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguồn gốc chính xác của phần mềm độc hại, nhưng các dấu hiệu xâm nhập (IoC) cho thấy nó có thể có mối liên hệ với Trojan ngân hàng DanaBot (được phát tán thông qua các quảng cáo độc hại trên Google tìm kiếm).

Langus cho biết: “Mối đe dọa tinh vi này thể hiện các khả năng tiên tiến, đặc biệt là trong việc thực hiện các cuộc tấn công man-in-the-browser bằng giao tiếp động, phương pháp chèn web và khả năng thích ứng dựa trên hướng dẫn của máy chủ và trạng thái trang hiện tại”.

Theo dữ liệu được Europol chia sẻ trong Đánh giá mối đe dọa tội phạm có tổ chức trên Internet (IOCTA) vào đầu tuần này, gian lận đầu tư và xâm phạm email doanh nghiệp (BEC) vẫn là những kế hoạch lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất.

Cơ quan này cho biết: “Tội phạm từ từ xây dựng mối quan hệ tin cậy với nạn nhân và sau đó thuyết phục họ đầu tư tiền tiết kiệm vào các nền tảng giao dịch tiền điện tử lừa đảo, dẫn đến tổn thất tài chính.”

Trong một lưu ý liên quan, công ty an ninh mạng Group-IB cho biết họ đã xác định được 1.539 trang web lừa đảo mạo danh các nhà khai thác bưu chính và công ty chuyển phát kể từ đầu tháng 11/2023. Chúng bị nghi ngờ được tạo ra cho một chiến dịch lừa đảo duy nhất.

Theo đó, người dùng sẽ nhận được các tin nhắn SMS mạo danh các dịch vụ bưu chính, yêu cầu đăng nhập tài khoản và thanh toán để nhận hàng.

Group-IB cho biết: “Chiến dịch này ảnh hưởng đến các thương hiệu bưu chính ở 53 quốc gia. Hầu hết các trang lừa đảo được phát hiện nhắm mục tiêu đến người dùng ở Đức (17,5%), Ba Lan (13,7%), Tây Ban Nha (12,5%), Anh (4,2%), Thổ Nhĩ Kỳ (3,4%) và Singapore (3,1%)”.

Nam A Bank - ngân hàng duy nhất được HoSE chấp thuận niêm yết trong năm nay

Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh vừa có Quyết định về việc chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank).

Cụ thể, hơn 1 tỷ cổ phiếu của ngân hàng này sẽ niêm yết trên HoSE với mã chứng khoán NAB.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Ngân hàng TMCP Nam Á - Nam A Bank (mã: NAB) đã thông qua kế hoạch đăng ký niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành lên sàn HNX hoặc HoSE tùy điều kiện của thị trường. Kế hoạch niêm yết cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2022 nhưng sau đó chủ động hoãn nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông trong bối cảnh môi trường vĩ mô không thuận lợi, thị trường chứng khoán diễn biến khó lường.

Đến tháng 5/2023, HoSE cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Nam A Bank. Ngân hàng dự kiến sẽ đăng ký niêm yết 846,4 triệu cổ phiếu với mã NAB. Tổ chức tư vấn đăng ký niêm yết là Công ty Cổ phần Chứng khoán SBS. Sau đó, đến tháng 8/2023, Nam A Bank thông qua nghị quyết bổ sung kế hoạch niêm yết lên HoSE, dự kiến thực hiện vào đầu quý IV/2023. Như vậy, Nam A Bank là ngân hàng duy nhất chuyển sàn thành công trong năm nay.

Cổ phiếu NAB là một trong những mã ngân hàng tăng giá ấn tượng nhất từ đầu năm đến nay. Hiện cổ phiếu này ở quanh mức 15.500 đồng/cp, tăng khoảng 2,5 lần so với đầu năm.

Về hoạt động kinh doanh, tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản Nam A Bank đạt quy mô gần 207 nghìn tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ, hoàn thành 100,9% kế hoạch năm, qua đó Nam A Bank gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng ổn định, đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 10,3% so với cùng kỳ).

Sacombank ước lãi trước thuế năm 2023 đạt 9.500 tỷ đồng

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB) cho biết, tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của nhà băng này ước đạt gần 664.000 tỷ đồng, trong đó tài sản có sinh lời chiếm 90,3%. Tổng huy động vốn ước đạt hơn 574 nghìn tỷ đồng; cho vay ước đạt hơn 487 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của Sacombank ước đạt hơn 9.500 tỷ, tăng 50% so năm trước và đạt 100% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2%.

Theo Sacombank, công tác thu hồi và xử lý nợ được ngân hàngquyết liệt thực hiện, ước gần 7.000 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng được xử lý thành công, nâng tổng mức thu hồi lũy kế lên gần 95.000 tỷ. Các tỷ lệ an toàn hoạt động và chỉ số tài chính được cân bằng giữa mục tiêu an toàn và hiệu quả: Tỷ lệ CAR ước đạt 9,45%, tỷ lệ LDR ước đạt 83%, tỷ lệ NIM ước đạt 3,88%, các chỉ số ROA, ROE lần lượt ước đạt 1,21% và 18,03%, tăng 0,3 và 4,2%.

Sacombank đã trích lập 100% dự phòng cho toàn bộ danh mục nợ tài sản tồn đọng còn lại chưa xử lý, qua đó tiệm cận hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Đề án tái cơ cấu.

Trước đó, trong 9 tháng đầu năm, Sacombank báo lãi trước thuế đạt 6.840 tỷ đồng , tăng hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, ước tính trong quý 4/2023, Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.600 tỷ đồng.

SCB đóng cửa thêm phòng giao dịch tại TP HCM và An Giang

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa thông báo chấm dứt hoạt động 2 Phòng giao dịch tại TP HCM và An Giang.

Tin ngân hàng ngày 23/12: Nam A Bank được chấp thuận niêm yết trên HoSE
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Trương Vĩnh Ký - Chi nhánh Tân Bình kể từ ngày 22/12, địa chỉ: Số 186 đường Trương Vĩnh Ký, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM.

Chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Phú Hòa - Chi nhánh An Giang kể từ ngày 22/12, địa chỉ: Số 231 đường Trần Phú, Ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Trước đó, SCB đã đóng cửa chấm dứt hoạt động 3 Phòng giao dịch tại Đà Nẵng từ ngày 16/12 và 20/12. Tính chung từ đầu tháng 12 đến nay, SCB đã đóng cửa 14 phòng giao dịch.

Trong tháng 10 và 11, ngân hàng này cũng đã chấm dứt hoạt động 21 phòng giao dịch tại Đồng Nai, Đà Nẵng, Gia Lai, Long An, TP HCM và Hà Nội.

Thống kê từ website của SCB, từ khi bị kiểm soát đặc biệt đến nay, ngân hàng này đã thông báo đóng cửa tổng cộng 47 phòng giao dịch tại 9 tỉnh, thành phố là TP HCM (28 PGD), Hà Nội (7 PGD), Hải Phòng (1 PGD), Nghệ An (1 PGD), Bình Định (1 PGD), Đồng Nai (1 PGD), Đà Nẵng (4 PGD), Gia Lai (1 PGD), Long An (1 PGD), Vũng Tàu (1 PGD), An Giang (1 PGD).

Theo báo cáo điều tra của cơ quan công an, vào tháng 10/2022 - thời điểm trước khi bị kiểm soát đặc biệt, SCB có một hội sở chính ở TP HCM, 50 chi nhánh và 184 phòng giao dịch trên cả nước. Như vậy, sau hơn 1 năm bị kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng SCB đã đóng cửa hơn 1/4 số phòng giao dịch trên cả nước trong khi vẫn giữ nguyên số chi nhánh ở mức 50.

Cách đây hơn 1 năm, ngày 15/10/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) để ổn định hoạt động của ngân hàng này. Việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng SCB.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)