Tin ngân hàng tuần qua: Cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính giảm mạnh do nợ xấu tăng

10:00 | 05/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP HCM tăng; Bac A Bank ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản; FED chưa nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất; ACB tung ưu đãi kép cho khách hàng gửi tiết kiệm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 4/11: Ngân hàng Hà Lan muốn cấp gói tín dụng 90 triệu USD cho Lộc TrờiTin ngân hàng ngày 4/11: Ngân hàng Hà Lan muốn cấp gói tín dụng 90 triệu USD cho Lộc Trời
Tin ngân hàng ngày 3/11: Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đenTin ngân hàng ngày 3/11: Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen

Cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính giảm mạnh do nợ xấu tăng

Tại hội thảo "Gỡ khó cho vay tiêu dùng - đẩy lùi tín dụng đen", ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, đã thông báo ngành cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính đang gặp khó khăn lớn do nợ xấu ngày càng gia tăng.

Tin ngân hàng tuần qua: Cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính giảm mạnh do nợ xấu tăng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông Hùng, đến ngày 31/8/2023, tổng dư nợ cho vay phục vụ đời sống của toàn hệ thống đã đạt khoảng 2.671.000 tỷ đồng, chiếm 21% tổng dư nợ trong nền kinh tế. Đây là mức tăng 0,35% so với cuối năm 2022, và tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ là trên 4%.

Trong số này, dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống của 16 công ty tài chính đạt 135.945 tỷ đồng (chiếm khoảng hơn 5% tổng dư nợ cho vay phục vụ đời sống). Tuy nhiên, nợ xấu của các công ty tài chính đã tăng lên đến mức 8-10% trong trường hợp cá biệt, và có công ty thậm chí đối diện với tỷ lệ nợ xấu lên đến 20%. Do đó, nhiều công ty gặp khó khăn, thậm chí phải ghi nhận lỗ do phải dự phòng rủi ro nợ xấu gia tăng.

Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng và Tổng giám đốc Mcredit, cũng lưu ý rằng thị trường tín dụng tiêu dùng đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong hơn 15 năm qua. Dư nợ cho vay của nhóm công ty tài chính tiêu dùng tính đến cuối tháng 6/2023 đã giảm 10,2% so với cuối năm 2022. Tỉ lệ nợ xấu của nhóm công ty tài chính cũng tăng từ 10,7% vào cuối năm 2022 lên 12,5% vào cuối tháng 6/2023, theo thống kê của Fiingroup.

Theo ông Ninh, con số nợ xấu này là đáng lo ngại. Nguyên nhân chính của tình trạng này không chỉ bắt nguồn từ khó khăn kinh tế và giảm thu nhập của người lao động, mà còn do việc các công ty tài chính bị liên kết với các tổ chức tín dụng đen, và khách hàng tự ý tạo nợ. Hoạt động gian lận ngày càng phức tạp và gia tăng.

"Việt Nam hiện có 16 công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép, nhưng giá trị tích cực mà các công ty này mang lại bị mất đi do sự xuất hiện của hàng trăm tổ chức tín dụng đen," ông Ninh nói.

Hiệp hội ngân hàng cho biết rằng trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các công ty tài chính đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để hạn chế cho vay tiêu dùng cho các đối tượng không đủ tiêu chuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tối thiểu của người lao động có thu nhập thấp và đẩy lùi tín dụng đen.

Nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP HCM tăng

Mặc dù dư nợ cho vay ngoại tệ tăng, nhưng xét theo giá trị tuyệt đối quy đổi dư nợ cho vay ngoại tệ của các tổ chức tín dụng ở TP HCM cũng chỉ đạt 172.000 tỷ đồng so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn hơn 3,3 triệu tỷ đồng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các lĩnh vực kinh doanh là động lực tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được tạo điều kiện tiếp cận với lãi suất cho vay VND và cho vay ngoại tệ.

Theo quy định hiện hành, cho vay ngoại tệ là một loại hình kinh doanh có điều kiện, ngoài các mặt hàng nhập khẩu đáp ứng nhu cầu trong nước theo danh mục của nhà nước, các nhà xuất khẩu vay vốn bằng ngoại tệ phải chứng minh được nguồn ngoại tệ thu được bán lại cho ngân hàng mới được sử dụng ngoại tệ tiền vay.

Số liệu NHNN chi nhánh TP HCM cũng cho thấy, tính đến hết tháng 10/2023, khoảng 63% dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn có lãi suất phổ biến dưới 9,75%/năm, khoảng 37% dư nợ cho vay lãi suất 10,53%/năm chủ yếu nằm ở những khoản dư nợ cho vay trung dài, hạn.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng, kết quả này là hiệu quả tích cực từ cơ chế chính sách lãi suất, tín dụng của NHNN Việt Nam từ đầu năm đến nay và sự đồng hành chia sẻ của các tổ chức tín dụng chủ động giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp thời gian qua.

Ngoài ra, TP HCM cũng có gần 35.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã được ngân hàng cơ cấu lại nợ mà không chuyển nhóm nợ xấu hơn Thông tư 02/2023/TT-NHNN, từ đó tạo điều kiện ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người kinh doanh vượt qua khó khăn.

Bac A Bank ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản nhằm nâng cao trải nghiệm ngân hàng từ ngày 29/10.

Tin ngân hàng tuần qua: Cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính giảm mạnh do nợ xấu tăng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Không còn là những dãy số khô khan do nhà băng mặc định, tài khoản giờ đây có thể mang "bản sắc", cá tính riêng của chính khách hàng nhờ tính năng hoàn toàn mới trên Bac A Bank Mobile Banking và Internet Banking. Với tính năng đặt nickname, người dùng có thể tùy chọn tên gợi nhớ tài khoản và thể hiện dấu ấn cá nhân.

Bac A Bank không hạn chế khả năng sáng tạo của từng khách hàng khi mỗi người có thể tùy biến tên tài khoản bằng một dãy số, chữ cái theo sở thích như ngày sinh, biệt danh, số may mắn hay đơn giản là số điện thoại... Do đó, nickname tài khoản trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ chia sẻ, đem lại sự tiện lợi cho cả người nhận và người chuyển tiền.

Thêm vào đó, khách hàng có thể dễ dàng khởi tạo và quản lý (bao gồm đổi tài khoản liên kết, khóa/ mở khóa...) cho nickname giao dịch, chỉ với vài thao tác trực tuyến ngay trên Bac A Bank Mobile Banking và Internet Banking. Nickname này sẽ thay thế số tài khoản thông thường trong việc chuyển và nhận tiền ngay và thực hiện đa dạng các giao dịch khác qua kênh ngân hàng điện tử.

Không chỉ thu hút giới trẻ, tài khoản nickname có thể trở thành lựa chọn cho các chủ cửa hàng, chủ shop online bởi khả năng gợi nhớ thương hiệu tốt, ghi dấu ấn và sự chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không tốn bất kỳ một khoản phí nào để sở hữu một nickname tài khoản mang đậm dấu ấn cá nhân.

Ưu đãi "Giới thiệu bạn mới - Ngập tràn quà tới" đang được Bac A Bank triển khai tới hết 30/11, mang đến cơ hội nhận thưởng không giới hạn dành cho các khách hàng giới thiệu bạn bè, người thân mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua phương thức eKYC.

FED chưa nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất

Chứng khoán Mỹ tăng sau phát biểu của Chủ tịch FED, với S&P tăng 1,1% trong ngày và Nasdaq Composite tăng 1,6%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, di chuyển theo kỳ vọng về lãi suất, đã giảm xuống 4,94%, mức thấp nhất trong ba tuần.

Lợi suất trái phiếu 10 năm, biến động theo kỳ vọng tăng trưởng và lạm phát, đã chạm mức thấp nhất trong hai tuần, ở mức 4,76%. Các nhà giao dịch cũng giảm đặt cược vào khả năng lãi suất tăng vào tháng 12.

Trong khi một số người tham gia thị trường kỳ vọng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới, thì ông Powell cho biết, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa xem xét một động thái như vậy. Ông nói: “Ủy ban hiện không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất”.

FED cũng lưu ý rằng, mức tăng việc làm vẫn ổn định mặc dù tốc độ hàng tháng có sự điều tiết. Một số nhà kinh tế lo ngại sức mạnh kinh tế của đất nước có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình giảm lạm phát, khiến FED khó đạt được mục tiêu lâu dài là đưa lạm phát về 2% và có khả năng buộc FED phải áp dụng chi phí vay cao hơn.

Các chỉ số lạm phát trên diện rộng, bao gồm cả chỉ số giá tiêu dùng, đã giảm rất nhiều so với mức đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022; tỷ lệ tháng 9 là 3,7%. Tuy nhiên các quan chức nhận thức được rằng, một số áp lực về giá vẫn khó giải quyết tận gốc hoặc đang bắt đầu xuất hiện trở lại.

Số liệu công bố ngày 1/11 cho thấy, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, với số lượng việc làm còn trống trên mức mong đợi, trong khi dữ liệu hồi đầu tuần cho thấy mức tăng lương vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã giảm nhiều hơn dự báo.

Darrell Spence - chuyên gia kinh tế tại Capital Group cho biết: “Tôi nghĩ nếu FED tiếp tục tạm dừng, điều đó có thể có đủ không gian cho nền kinh tế tăng tốc trở lại”.

ACB tung ưu đãi kép cho khách hàng gửi tiết kiệm

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ưu đãi lãi suất tiết kiệm cùng quà tặng khuyến mại để tăng hiệu quả đầu tư cho khách hàng gửi tiền tại nhà băng.

Tin ngân hàng tuần qua: Cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính giảm mạnh do nợ xấu tăng
ACB tung ưu đãi kép cho khách hàng gửi tiết kiệm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khi quyết định gửi tiết kiệm, khách hàng cần cân nhắc nhiều yếu tố như độ uy tín của ngân hàng, kỳ hạn, phương thức gửi tiết kiệm. Tùy nhu cầu sử dụng dòng tiền, mỗi khách hàng cá nhân sẽ có một kế hoạch tài chính riêng.

Tại ACB, ngân hàng cung cấp đa dạng các hình thức gửi tiết kiệm, cùng những giải pháp về kỳ hạn gửi, các gói ưu đãi lãi suất đặc biệt kèm khuyến mại quà tặng để gia tăng hiệu quả đầu tư cho khách hàng.

Với các bạn trẻ làm chủ tam giác tài chính chi tiêu - tiết kiệm - đầu tư có thể trải nghiệm hình thức gửi online nhanh gọn, tiện lợi, an toàn. Khách hàng đăng nhập ACB One để gửi tiết kiệm trực tuyến, đồng thời, có thể linh hoạt chọn số ngày gửi theo nhu cầu và biết được số lãi sẽ được nhận vào kỳ lĩnh lãi. Nếu có việc đột xuất cần rút tiền, người dùng có thể chủ động tất toán khoản tiết kiệm và nhận tiền về tài khoản ngay tức thì. Hoặc khách hàng cũng có thể đến quầy giao dịch để rút vốn linh hoạt từng phần, hưởng lãi suất tối ưu trên số tiền còn lại.

Ngoài ra, gửi tiết kiệm online qua ACB One bạn sẽ nhận thêm 0,2% một năm so với lãi suất tiết kiệm truyền thống tại quầy. Đến kỳ tất toán, khách hàng có quyền lựa chọn tái tục hoặc tất toán chuyển thẳng vốn lời vào tài khoản thanh toán.

Trong khi đó, khách hàng truyền thống vẫn giữ thói quen mở sổ tiết kiệm tại quầy cũng sẽ được nhân viên ACB tư vấn tận tình về kỳ hạn và lãi suất phù hợp.

Ngoài ra, ngân hàng còn mang đến lợi ích kép cho khách gửi tiết kiệm khi tung ra chương trình quay số 100% trúng thưởng. Phần thưởng gồm năm giải đặc biệt là chuyến du lịch Australia, 10 giải đồng hồ thông minh Apple Watch, hàng chục nghìn bộ quà tặng cao cấp từ gốm sứ Minh Long phiên bản đặc biệt và các evoucher mua sắm.

Khách hàng gửi tiết kiệm online qua dịch vụ ngân hàng số ACB One cũng sẽ nhận cơ hội trúng hai chuyến du lịch khám phá Australia, 9 chiếc iPhone 15 ProMax 256 GB và hàng trăm nghìn evoucher đến từ Traveloka, Shoppee, Grab... Tổng giải thưởng hai chương trình quay số hơn 14 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)