Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông

11:00 | 09/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bamboo Airways cùng JCB và MB ra mắt thẻ tín dụng Bamboo Club JCB; TP HCM hỗ trợ cho doanh nghiệp vay khoảng 200.000 tỷ đồng; Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm thanh khoản cho hệ thống… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 8/10: Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBankTin ngân hàng ngày 8/10: Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank
Tin ngân hàng ngày 7/10: 4 ngân hàng nào vừa được điều chỉnh thêm Tin ngân hàng ngày 7/10: 4 ngân hàng nào vừa được điều chỉnh thêm "room" tín dụng?

SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông
SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 08/10/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra của Bộ Công an có thông tin quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Về vụ việc này, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cho biết đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.

Ngân hàng Sài Gòn cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật.

“Tại SCB, quyền lợi của khách hàng được đặt ở vị trí cao nhất. Các nhu cầu, thắc mắc của khách hàng trong mọi tình huống sẽ được xử lý một cách tận tâm, trọn vẹn. SCB rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ và tin tưởng của Khách hàng, Cổ đông trong thời gian tới”, thông cáo cho biết.

Trước đó, ngay đầu giờ sáng nay 8/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã phát đi thông báo cho biết, ngày 7/10/2022, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn.

Về việc này Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.

Bamboo Airways cùng JCB và MB ra mắt thẻ tín dụng Bamboo Club JCB

Ngày 6/10, hãng hàng không Bamboo Airways cùng tổ chức thẻ tín dụng JCB và ngân hàng TMCP Quân đội (MB) ra mắt Thẻ tín dụng Bamboo Club JCB, với nhiều quyền lợi vượt trội dành cho người dùng.

Tích hợp tính năng ưu việt từ chương trình hội viên thân thiết Bamboo Club của Bamboo Airways, chức năng thanh toán an toàn, tiện lợi, tiết kiệm của JCB và nền tảng ứng dụng của App MBBank, thẻ Bamboo Club JCB đem đến nhiều lợi ích vượt trội cho khách hàng, bên cạnh các tiện ích của thẻ tín dụng thông thường.

Cụ thể, với đầy đủ tính năng của thẻ hội viên Bamboo Club, thẻ cho phép người dùng tích và đổi điểm, nhận biết khách hàng ưu tiên đồng thời mang đến nhiều đặc quyền riêng cho hội viên tương ứng với hạng thẻ. Bamboo Club JCB có 2 hạng thẻ tín dụng: hạng thẻ Standard tương ứng với hội viên Bamboo Club hạng Emerald, Gold; hạng thẻ Platinum tương ứng với hội viên Bamboo Club hạng Diamond, First.

Bên cạnh việc mở thẻ hoàn toàn miễn phí, chủ nhân thẻ tín dụng Bamboo Club JCB sẽ được tận hưởng nhiều đặc quyền hấp dẫn bậc nhất trên thị trường hiện tại như: cho phép đăng ký thẻ online, miễn phí thường niên*; hạn mức lên tới không giới hạn; hưởng ưu đãi tại hơn 100 nhà hàng và nhiều lĩnh vực mua sắm, giải trí, phòng chờ sân bay, dịch vụ golf, khách sạn/ resort, ẩm thực cao cấp… tại Việt Nam và quốc tế.

Cùng với đó, thẻ Bamboo Club JCB cung cấp tính năng thanh toán tiện lợi trên toàn cầu với hơn 30 triệu điểm chấp nhận thẻ, tự động chuyển đổi ngoại tệ theo quốc gia. Khách hàng dễ dàng thanh toán và tra cứu giao dịch trên App MBBank.

Với chính sách cộng điểm thưởng độc đáo, khi chi tiêu thanh toán tại Bamboo Airways hay thanh toán các dịch vụ khác, khách hàng sẽ được tích điểm thưởng tương ứng số tiền đã thanh toán. Quỹ điểm thưởng có thể quy đổi ra ưu đãi giá vé máy bay, phòng chờ hạng Thương gia, nâng hạng thẻ Bamboo Club, hành lý ký gửi hay quyền lợi tại các đối tác viễn thông, vận tải, mua sắm khác của Bamboo Airways.

TP HCM hỗ trợ cho doanh nghiệp vay khoảng 200.000 tỷ đồng

Nhiều doanh nghiệp đang lo lắng, lãi suất cho vay sắp tới tăng cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM đang triển khai nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi và ổn định.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông
TP HCM hỗ trợ cho doanh nghiệp vay khoảng 200.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thống kê, 9 tháng qua, tăng trưởng tín dụng của TP HCM là 12% với tổng dư nợ cho vay 3,2 triệu tỷ đồng. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động từ 0,5% đến hơn 0,7%/năm so với trước đó.

Cụ thể, hiện lãi suất huy động 12 tháng có mức từ 7% - 7,7%/năm, lãi suất huy động 6 tháng từ 4,7% - 6,9%/năm. Cùng với đó, một số ngân hàng cũng đang chuẩn bị tăng lãi suất cho vay.

Mới đây, các ngân hàng thương mại ở TP HCM đã tăng lãi suất huy động ở tất cả kỳ hạn. Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM lo ngại, lãi suất cho vay thời gian tới nhiều khả năng cũng sẽ tăng cao khiến doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước tình hình này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, đang tăng cường thanh tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình, gói hỗ trợ lãi suất vay để thực hiện tốt nhất.

Gói hỗ trợ lãi suất vay 2% cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh, bao gồm 5 lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; xuất nhập khẩu, lãi suất cho vay 4,5%/năm, vay ngắn hạn.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, sẽ tăng cường thanh tra, giám sát để đảm bảo các chương trình tín dụng, gói cho vay hỗ trợ lãi suất của trung ương được thực thi hiệu quả, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí quản lý, điều hành, đáp ứng tốt nhất các dịch vụ của ngân hàng cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và sử dụng các dịch vụ, tiện ích vốn của ngân hàng để từ đó giảm chi phí hoạt động” - ông Lệnh nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm thanh khoản cho hệ thống

Theo ghi nhận trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục bơm tiền vào hệ thống thông qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) trong những ngày gần đây.

Trong phiên giao dịch 7/10, có hơn 3.771 tỷ đồng trúng thầu với lãi suất giảm xuống còn 5,5%/năm từ mức 6,9%/năm và 6,5%/năm ghi nhận trong hai phiên trước đó, trong khi có gần 1.000 tỷ đồng đáo hạn. Đồng thời, nhà điều hành cũng tiếp dừng phát hành tín phiếu hút tiền về như 4 phiên trước đó.

Như vậy, NHNN đã bơm ròng 2.771 tỷ đồng ra thị trường trong phiên cuối tuần này. Đây là phiên bơm ròng thanh khoản thứ 5 liên tiếp của của NHNN, tổng lượng cung ứng ròng đạt gần 38.000 tỷ.

Kể từ khi nâng lãi suất điều hành vào ngày 23/9, NHNN đã liên tục bổ sung thanh khoản cho hệ thống với 10/11 phiên gần nhất ở trong trạng thái bơm ròng. Tính chung, NHNN đã cung ứng ròng cho hệ thống hơn 84.000 tỷ kể từ đó đến nay

Động thái của nhà điều hành diễn ra trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng mạnh, lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Theo đó, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 80 - 90% tổng khối lượng giao dịch) trong phiên 4/10 đã tăng gấp rưỡi, từ mức 5,26% trong phiên 3/10 lên 7,88%/năm. Đến ngày 5/10, lãi suất vay qua đêm đã tăng lên 8,44%/năm - mức cao nhất trong kể từ đầu năm 2012. Dù hạ nhiệt xuống còn 7,86% trong phiên 6/10, lãi suất liên ngân hàng vẫn đang ở vùng đỉnh 10 năm.

Lãi suất tăng mạnh, nhưng doanh số vay mượn qua đêm giữa các ngân hàng vẫn ở mức cao 230.000 – 240.000 tỷ/phiên. Điều này cho thấy nhu cầu vay mượn để bù đắp thanh khoản của các nhà băng vẫn là rất lớn.

Không chỉ kỳ hạn qua đêm, lãi suất tại các kỳ hạn dài hơn cũng tăng mạnh. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 9 tháng hiện đã lên tới 10% năm.

Theo giới phân tích, nguyên nhân khiến lãi suất VND liên ngân hàng có diễn biến tăng mạnh đến từ nhịp hút ròng mạnh của NHNN vào trung tuần tháng 9 trước khi nâng lãi suất điều hành thêm 1 điểm %. Ngoài ra, việc tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn tỷ giá của NHNN cũng khiến một lượng lớn VND bị rút khỏi hệ thống ngân hàng.

Shinhan Finance ra mắt nhiều chương trình ưu đãi nhân dịp 16 năm thành lập

Cụ thể, từ ngày 4/10 đến hết ngày 31/10/2022, tất cả khách hàng khi đăng ký vay tiêu dùng và được giải ngân qua ứng dụng di động iShinhan sẽ được hoàn đến 400.000 đồng lãi suất kỳ đầu tiên. Mỗi khách hàng chỉ được nhận khuyến mại một lần xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: SCB khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông
Shinhan Finance ra mắt nhiều chương trình ưu đãi nhân dịp 16 năm thành lập/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ra mắt từ năm 2020, ứng dụng iShinhan đánh dấu bước tiến đột phá của Shinhan Finance trong hành trình chuyển đổi số bằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và tự động hóa quy trình phục vụ khách hàng. Nhờ đó, khách hàng chủ động theo dõi quá trình vay từ thẩm định, phê duyệt đến thanh toán khoản vay mọi lúc mọi nơi. Mới đây, iShinhan triển khai cơ chế phê duyệt tự động sản phẩm vay tín chấp siêu tốc chỉ trong vòng 15 phút.

Đặc biệt hơn, khi sử dụng dịch vụ thanh toán khoản vay trên iShinhan, khách hàng sẽ tiết kiệm hơn khi tận dụng các chiết khấu thông qua các đối tác liên kết thanh toán khác. Mới nhất, khi thanh toán khoản vay qua ví ZaloPay, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi lên đến 80.000 đồng vô cùng hấp dẫn.

Cũng trong tháng 10 này, khách hàng khi vay mua hàng trả góp tại các đối tác của Shinhan Finance sẽ có cơ hội nhận những phần quà tặng có giá trị.

Với sứ mệnh xuyên suốt trong những năm qua về một ngành tài chính nhân văn, thông qua các hoạt động ý nghĩa và hướng đến cộng đồng, Shinhan Finance mong muốn cùng bạn hướng đến tương lai, mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân Việt Nam bằng sức mạnh tài chính.

Shinhan Finance tự hào đã và đang được phục vụ gần một triệu khách hàng Việt Nam và ngày càng có thêm nhiều khách hàng tín nhiệm lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Công ty sẽ tiếp tục phát huy lợi thế kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng quản trị tín dụng và quản trị rủi ro, cam kết trở thành công ty tài chính tiêu dùng minh bạch và uy tín trên thị trường Việt Nam với triết lý kinh doanh đúng đắn: Phấn đấu trở thành một công ty “tốt nhất” hơn là có “lợi nhuận nhất”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)