Tin ngân hàng ngày 8/10: Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank

11:20 | 08/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BIDV và Vietnam Post hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm; Có thể chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và ngân hàng; Sacombank triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 7/10: 4 ngân hàng nào vừa được điều chỉnh thêm Tin ngân hàng ngày 7/10: 4 ngân hàng nào vừa được điều chỉnh thêm "room" tín dụng?
Tin ngân hàng ngày 6/10: MSB khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trước tin nhắn giả mạoTin ngân hàng ngày 6/10: MSB khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trước tin nhắn giả mạo

Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank

Mới đây, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) thông báo đã mua 1 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), tương đương 0,063% vốn điều lệ ngân hàng. Giao dịch diễn ra trong thời gian 29/9-6/10, theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Trước đó, FPT Capital không nắm giữ cổ phần nào tại TPBank.

Tin ngân hàng ngày 8/10: Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank
Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, trong thời gian FPT Capital mua cổ phiếu, thị giá TPB dao động trong khoảng 23.000 - 25.000 đồng/cp, Ước tính theo giá trung bình 24.000 đồng/cp, FPT Capital đã chi ra khoảng 24 tỷ đồng cho giao dịch trên.

Hiện ông Shuzo Shikata - Thành viên HĐQT FPT Capital đang đảm nhiệm cương vụ Phó Chủ tịch HĐQT TPBank. Trong khi bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Tổng Giám đốc FPT Capital cũng đồng thời là Thành viên Ban kiểm soát TPBank.

Trước đó, một quỹ đầu tư khác cũng liên quan đến ông Shuzo Shikata là SBI Ven Holdings Pte. Ltd cũng đăng ký mua gần 221.700 cổ phiếu TPB, nhằm nâng lượng sở hữu lên gần 71,4 triệu đơn vị, tương đương 4,51% cổ phần đang lưu hành của TPBank. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong thời gian 30/9 - 29/10.

Về kết quả kinh doanh của TPBank, lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ngân hàng tăng 26% lên mức kỷ lục 3.788 tỷ đồng. Với kết quả này, ngân hàng đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm 2022.

Tính đến hết tháng 6, tổng tài sản TPBank tăng 6,1% đạt gần 310.772 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 6,5% lên 151.435 tỷ (bao gồm cả mua nợ). Tiền gửi khách hàng tăng 12%, cao hơn nhiều mức tăng chung của ngành ngân hàng.

Vào cuối quý II, tỷ lệ nợ xấu của TPBank tiếp tục duy trì ở dưới 1% (0,85%), thuộc nhóm thấp nhất ngành ngân hàng. Đồng thời, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ gần 153% vào cuối năm 2021 lên hơn 161%.

Năm 2022, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận khoảng 36% so với 2021, tương đương mức 8.200 tỉ đồng. Tổng tài sản kế hoạch đạt 350.000 tỉ đồng, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2021. Dư nợ dự kiến đạt 188.800 tỷ đồng, tăng 18%. Tổng giá trị huy động đạt 292.579 tỷ, tương đương tăng 12%, trong đó tiền gửi khách hàng tăng 15% và đạt mức trên 201.000 tỷ đồng.

BIDV và Vietnam Post hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký Hợp đồng hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là hành động cụ thể hóa các nội dung thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2021 - 2026 đã được ký kết giữa 2 đơn vị.

Hiện nay, Vietnam Post là tổ chức đại lý thu lớn nhất được uỷ quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Với lợi thế của BIDV về mạng lưới (gần 1.110 điểm giao dịch rộng khắp trên cả nước), việc ký hợp đồng hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ giữa BIDV và Vietnam Post sẽ mang lại nhiều tiện ích cho đại lý thu và cộng tác viên của Bưu điện Việt Nam. Qua đó góp phần giảm thiểu các giao dịch tiền mặt; tạo sự thuận tiện, chính xác, minh bạch các đại lý thu của Bưu điện. Đồng thời, hỗ trợ và thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó được đảm bảo các quyền lợi về hưu trí, tiếp cận dễ dàng với hệ thống y tế công cũng như các chính sách chăm sóc sức khỏe trọn đời.

BIDV là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, sở hữu hệ sinh thái số đa dạng với một số sản phẩm, dịch vụ nổi bật như: BIDV SmartBanking cho khách hàng cá nhân, Ommi BIDV iBank cho khách hàng tổ chức. Các dịch vụ ngân hàng số do BIDV cung cấp giúp cho Vietnam Post đẩy nhanh quá trình số hóa việc trích xuất báo cáo, giảm thiểu tác nghiệp thủ công, giảm sai sót và rút ngắn thời gian gian tác nghiệp.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của BIDV và Vietnam Post trong thời gian qua đã góp phần khẳng định vai trò đồng hành của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sử dụng các dịch vụ công, thể hiện trách nhiệm xã hội và đảm bảo hài hòa lợi ích, hướng đến hợp tác toàn diện trên tinh thần tin cậy, cởi mở vì sự phát triển của hai đơn vị.

Có thể chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và ngân hàng

Thông tin trên được đề cập tại lễ ra mắt dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng sáng 6/10 do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và 2 nhà mạng là VNPT, Viettel tổ chức.

Mobile Money là phương thức thanh toán dùng tài khoản viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên các thiết bị di động. Phương thức này được triển khai thí điểm cho các thuê bao của Viettel và VNPT từ đầu tháng 12/2021.

Trước đây, để nạp, rút tiền, chủ thuê bao phải thực hiện tại các điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của nhà mạng. Còn giờ đây khách hàng có thể chuyển tiền trực tiếp giữa hai loại tài khoản này.

Trên các ứng dụng giao dịch của ngân hàng, khách hàng có thể lựa chọn phương thức chuyển khoản liên ngân hàng cho Viettel Money hoặc VNPT Money. Ngược lại, trên ứng dụng Mobile Money, khách hàng có thể chọn đối tượng nhận tiền là tài khoản thanh toán tại các nhà băng.

Ngoài ra, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR - tiêu chuẩn thống nhất của QR thanh toán của Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc liên thông giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng có ý nghĩa quan trọng, bởi việc này vừa mang lại lợi ích, vừa tăng tính thuận tiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc NAPAS cũng cho rằng dịch vụ này có ý nghĩa rất quan trọng giúp kết nối liên thông giữa tài khoản Mobile Money của các nhà mạng và tài khoản thanh toán tại các ngân hàng. Từ đó, người dân có tài khoản Mobile Money dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chuyển khoản, thanh toán của ngành ngân hàng, mở ra cơ hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động.

"Đây là hoạt động thiết thực của ngành ngân hàng và các nhà mạng trong việc phát triển hạ tầng thanh toán và chuyển đổi số quốc gia", ông Minh nhấn mạnh.

Sacombank triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin ngân hàng ngày 8/10: Quỹ đầu tư FPT Capital mua 1 triệu cổ phiếu của TPBank
Sacombank triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Sacombank hỗ trợ lãi suất 2%/năm dành cho các khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 07 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, bao gồm: hàng không, vận tải kho bãi (H), du lịch (N79), dịch vụ lưu trú, ăn uống (I), giáo dục và đào tạo (P), nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (A), công nghiệp chế biến, chế tạo (C), xuất bản phần mềm (J582), Lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan (J-62), hoạt động dịch vụ thông tin (J-63); trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản quy định tại mã ngành kinh tế (L) theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg.

Đồng thời, chương trình cũng áp dụng cho vốn vay doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Bằng việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% áp dụng tính trên số dư nợ vay được hỗ trợ lãi suất, có thời hạn cho vay được ký kết và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, Sacombank tiếp tục là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và NHNN trong việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy, phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Hơn hai năm qua, Sacombank luôn đi đầu trong chương trình kết nối Ngân hàng và Doanh nghiệp, liên tục đưa ra các gói vay hỗ trợ miễn giảm lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ, triển khai các gói tín dụng ưu đãi trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho khách hàng. Song song đó, Ngân hàng còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm đồng hành, tối ưu chi phí cho khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)