Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ

10:30 | 19/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
4 ngân hàng thống nhất dành 120.000 tỷ đồng giải cứu bất động sản; Đề xuất cấp room tín dụng cho các ngân hàng ngay trong tháng này; Gần 273.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm nay; Techcombank triển khai gói 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 2% cho doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 18/2: Manulife thông tin vụ tiền gửi SCB thành hợp đồng bảo hiểmTin ngân hàng ngày 18/2: Manulife thông tin vụ tiền gửi SCB thành hợp đồng bảo hiểm
Tin ngân hàng ngày 17/2: Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dầnTin ngân hàng ngày 17/2: Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần

Sau kiểm toán, lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) công bố báo cáo tài chính năm 2022 sau kiểm toán. Theo đó, lợi nhuận trước thuế năm 2022 của ngân hàng đạt 10.581 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ
Sau kiểm toán, lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, tổng thu nhập hoạt động của VIB đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhờ tối ưu hóa vận hành, chi phí hoạt động tăng với tốc độ chậm hơn (tăng 17,3%) lên 6.197 tỷ đồng. Tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/tổng thu nhập) được cải thiện, từ 35,5% của năm trước xuống còn 34,3% trong năm 2022, thuộc nhóm ngân hàng bán lẻ có hiệu quả quản trị chi phí tốt nhất.

Với lợi thế của ngân hàng dẫn đầu thị trường về hoạt động cho vay bán lẻ, thu nhập lãi thuần của VIB tăng 26,6% trong năm qua, đạt 14.962 tỷ đồng.

Chi phí dự phòng rủi ro của VIB năm 2022 ở mức 1.279 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2021. Chất lượng tài sản tiếp tục duy trì tích cực, với tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,79%.

Năm nay là năm đầu tiên VIB vượt mốc lợi nhuận 10.000 tỷ đồng, tiếp tục thuộc TOP 10 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất. Hiệu quả sinh lời (ROE) của VIB dẫn đầu ngành với 3 năm liên tiếp đạt trên mức 30%.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản VIB đạt 342.799 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cuối năm 2021. Cho vay khách hàng tăng 15,1%, đạt 231.944 tỷ đồng. Ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ dẫn đầu thị trường với gần 90% danh mục tín dụng và tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp chỉ khoảng 0,8%, thuộc top thấp nhất trên thị trường. Huy động tiền gửi khách hàng tăng 15,3%, đạt 200.124 tỷ đồng, được thúc đẩy chủ yếu bởi nhóm khách hàng cá nhân.

Tính đến cuối năm 2022, VIB ghi nhận số lượng khách hàng mới đăng ký qua kênh số đạt 40% trên tổng số, tỷ lệ tăng trưởng đạt 65% so với năm 2021. Số lượng và giá trị giao dịch trên kênh số luôn tăng gần gấp đôi qua các năm. Hiện ngân hàng thuộc top đầu ngành về tỷ trọng hoạt động trên các nền tảng trực tuyến, đạt hơn 93%.

4 ngân hàng thống nhất dành 120.000 tỷ đồng giải cứu bất động sản

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng công bố rằng đã họp với 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Theo đó, các ngân hàng này cũng thống nhất dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% (lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ).

NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. "Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác. Nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Trong quá trình triển khai, thống đốc nói thêm, trường hợp các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn để triển khai tiếp.

Về lãi suất, NHNN đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

"Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chúng tôi thấy nhiều ý kiến. Đó là Bộ Xây dựng cần rà soát tất cả các dự án. Xem dự án nào mang tính đầu cơ, dự án nào gắn với sản xuất kinh doanh, gắn với thương mại và dịch vụ; sẽ có ứng xử và giải pháp tháo gỡ riêng. Chúng tôi sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này", Thống đốc NHNN nêu rõ.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, NHNN nhận thấy rằng, việc có một gói tín dụng riêng cho lĩnh vực này là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường BĐS. Nhưng nguồn vốn từ đâu cũng phải cân nhắc, tức với nguồn vốn từ tái cấp vốn, là cung ứng tiền ra với thời gian dài hạn, có thể làm giảm tính linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ.

Đề xuất cấp room tín dụng cho các ngân hàng ngay trong tháng này

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” vào ngày 17/2, chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường BĐS hiện nay có hiện tượng "bất thường", bởi kinh tế vĩ mô rất tốt nhưng thị trường BĐS lại gần như "đóng băng" và rõ ràng là có điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm của thị trường BĐS hiện nay, đó là: Thứ nhất là theo xu hướng điều chỉnh chung của thị trường BĐS thế giới và Việt Nam sau hơn 2 năm tăng trưởng khá nóng (giá BĐS thế giới tăng khoảng 10-20% và của Việt Nam tăng khoảng 20-50%). Thứ hai, vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết kịp thời.

Thứ ba, nguồn vốn rõ ràng bị thu hẹp hơn trong năm vừa qua. Thứ tư, nhiều vụ việc vi phạm liên tiếp xảy ra khiến cho niềm tin nhà đầu tư bị giảm sút, thanh khoản thị trường giảm nhanh. Cuối cùng là liên quan đến quan hệ cung cầu khiến cho việc giá cả chưa hợp lý.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, về phía NHNN, ông Lực đề nghị cơ quan này cân nhắc sớm cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng ngay trong tháng này để tổ chức tín dụng chủ động triển khai thực hiện sớm.

Thứ hai là kiểm soát rủi ro tín dụng bằng cách điều chỉnh lại hệ số rủi ro đối với các phân khúc BĐS. Bộ Xây dựng cần là đầu mối để phân khúc BĐS theo các phân khúc khác nhau như nhà ở xã hội, nghỉ dưỡng…Cân nhắc điều chỉnh Thông tư 16, Thông tư 22 và khi sửa Thông tư 39 theo hướng cho phép các tổ chức tín dụng đầu tư nhiều hơn vào trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm an toàn đối với trái phiếu doanh nghiệp và cho vay góp vốn, tài trợ chuyển nhượng dự án. Cân nhắc cho phép cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ với thời hạn, đối tượng phù hợp.

Gần 273.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm nay

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đáo hạn trong quý 1/2023 ước đạt 30.655 tỷ đồng (giảm 40,3% so với quý 4/2022 và tăng 246,7% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, áp lực đáo hạn sẽ tăng mạnh trở lại trong quý 2 và quý 3/2023 với giá trị lần lượt đạt 93.139 tỷ đồng (tăng 169% so với cùng kỳ) và 89.488 tỷ đồng (tăng 49,9% so với cùng kỳ). Sau giai đoạn này, giá trị đáo hạn trong quý 4/2023 sẽ hạ nhiệt 33,4% so với quý trước về mức 59.571 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ).

Các chuyên gia phân tích của VNDIRECT ước tính, trong năm 2023, giá trị đáo hạn TPDN sẽ đạt khoảng 272.853 tỷ đồng (tăng 76,6% so với cùng kỳ). Tỷ lệ TPDN đáo hạn của ngành bất động sản, tài chính – ngân hàng và các ngành khác lần lượt là 37,6%, 37% và 25,5% bao gồm các đợt phát hành TPDN riêng lẻ từ năm 2019 tới nay và bao gồm cả các doanh nghiệp phát hành đã thực hiện mua lại trái phiếu trước thời gian đáo hạn.

Trong khi áp lực đáo hạn trái phiếu là rất lớn, thì trái phiếu phát hành mới vẫn đóng băng (không có lô TPDN nào được phát hành trong 3 tuần đầu tháng 1/2023). Thêm vào đó, thị trường bất động sản, các kênh huy động vốn (chứng khoán, tín dụng, huy động vốn từ người mua nhà…) đều khó khăn khiến doanh nghiệp phát hành khó tìm nguồn vốn đảo nợ.

Ngay đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã phải "khất nợ" trái phiếu đến hạn thanh toán. Cụ thể, vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) đã xin lùi thời gian trả nợ trái phiếu hơn 181 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu mã 30122017-01, phát hành ngày 30/12/2017 và đáo hạn vào ngày 30/12/2022 (kỳ hạn 5 năm). Lô gồm 134 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng, tổng huy động 134 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm, kỳ hạn thanh toán lãi 6 tháng/lần.

Theo văn bản công bố, DLG còn phải thanh toán tiền gốc hơn 117 tỷ đồng, lãi hơn 64 tỷ đồng, tổng cộng hơn 181 tỷ đồng. Công ty cho biết đang đàm phán và thỏa thuận với trái chủ để gia hạn, kéo dài thời gian trả nợ gốc và lãi theo quy định của pháp luật.

Techcombank triển khai gói 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 2% cho doanh nghiệp

Trong tháng đầu tiên của năm 2023, ​​lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam vẫn phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn. Theo S&P Global, tình trạng sản xuất, số lượng đơn đặt hàng mới và nhân viên tiếp tục giảm, trong khi ở khía cạnh tích cực, các đơn hàng xuất khẩu mới đã dần dần quay trở lại sau ba tháng.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Lợi nhuận VIB tăng 32% so với cùng kỳ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính vì vậy, hoạt động của doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn để tăng cường cho sản xuất kinh doanh năm 2023. "Chúng tôi hi vọng sẽ vực dậy kinh doanh năm 2023 nhưng bối cảnh thị trường khó khăn và phải có vốn ưu đãi để đầu tư cũng như tăng cường vốn lưu động. Vay khó khăn và lãi suất cao thì áp lực kinh doanh sẽ quá lớn", một Giám đốc doanh nghiệp may mặc tại Bình Dương cho hay.

Rõ ràng tác động sau đại dịch với nền kinh tế nói chung và nhiều doanh nghiệp nói riêng là rất lớn. "Chúng tôi hiểu rằng những tác động sau đại dịch đối với doanh nghiệp vẫn còn dư âm lớn. Chính vì vậy, một nguồn vốn ưu đãi và tạo dựng những nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp sẽ là giải pháp quan trọng trong năm 2023", lãnh đạo Techcombank chia sẻ.

"Với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cùng các giải pháp trên Ngân hàng số Techcombank Business nhiều ưu đãi, an toàn, thuận tiện, Techcombank tin rằng đây sẽ là các giải pháp hiệu quả góp phần tạo động lực lớn giúp khách hàng của chúng tôi có thể nhanh chóng hồi phục và phát triển kinh doanh trước bối cảnh đầy thách thức và khó khăn của nền kinh tế", ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp Techcombank khẳng định.

Với mức giảm lãi suất lên đến 2%, gói tín dụng siêu ưu đãi cho doanh nghiệp của Techcombank được triển khai ngay trong những tháng đầu năm để khách hàng có thể sử dụng và tiết kiệm chi phí vốn một cách tốt nhất ngay từ đầu năm 2023. Mức ưu đãi lãi suất sẽ được áp dụng cho toàn bộ các doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng lĩnh vực sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)