Tin ngân hàng ngày 17/2: Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần

10:25 | 17/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BIDV nhận giải thưởng quốc tế về tài trợ chuỗi cung ứng và xuất nhập khẩu; BlueOrchard cấp hạn mức hàng triệu USD cho Nam A Bank; Sacombank ưu đãi lãi vay 8,5% với cá nhân muốn mua ôtô… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 16/2: LienVietPostBank hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩuTin ngân hàng ngày 16/2: LienVietPostBank hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tin ngân hàng ngày 15/2: MB giảm lãi suất vay 1% dành cho khách hàng doanh nghiệpTin ngân hàng ngày 15/2: MB giảm lãi suất vay 1% dành cho khách hàng doanh nghiệp

Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần

Trong bối cảnh tín dụng đầu năm đang chịu áp lực lãi vay nên các ngân hàng bắt đầu tính toán giảm lãi suất đầu ra để kích cầu vốn.

Sau công bố của một số ngân hàng thương mại về việc giảm lãi suất huy động trong cuộc họp về tín dụng cho thị trường bất động sản diễn ra tại Ngân hàng Nhà nước mới đây, động thái giảm lãi suất huy động đã bắt đầu hiện hữu.

Tin ngân hàng ngày 17/2: Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần
Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng, các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và cùng đồng thuận sẽ hạ lãi suất huy động, từ đó có cơ sở để giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.

Nhóm Big 4 ngân hàng như Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đang công bố trên website và tại quầy mức lãi suất 7,4%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Mức lãi suất này được các ngân hàng duy trì suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở các ngân hàng thương mại cổ phần hiện đang ở mức 9,5%/năm.

Gần đây, một số ngân hàng thương mại công bố điều chỉnh giảm lãi suất như Techcombank giảm 0,5%, xuống còn 9%/năm đồng loạt ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Ngân hàng NCB từng huy động lãi suất cao trong những tháng cuối năm 2022 thì mới đây công bố giảm từ 0,2 - 0,5%/năm, xuống còn 9,3%/năm cho kỳ hạn 6 - 9 tháng.

Theo Báo cáo cập nhật vĩ mô của VNDIRECT, lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1/2023. Tính đến cuối tháng 1/2023, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh lần lượt là 7,4% và 8,2%.

Các chuyên gia của VNDirect dự báo lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh trong quý I/2023 và đảo chiều, giảm dần kể từ quý II/2023 dựa vào dự báo đỉnh chu kỳ tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở 5,25% vào cuối tháng 5, khi đó, áp lực lên tỷ giá có thể hạ nhiệt đáng kể trong nửa sau của năm 2023.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước dự báo giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm và tích cực hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua các kênh thị trường mở, mua dự trữ ngoại hối…

BIDV nhận giải thưởng quốc tế về tài trợ chuỗi cung ứng và xuất nhập khẩu

Thông qua giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”, tạp chí IFM đánh giá cao các nỗ lực của BIDV trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trong thời gian vừa qua, BIDV đã mang tới các sản phẩm dịch vụ đa dạng và chất lượng cho khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu bao gồm các sản phẩm tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, các sản phẩm tài trợ vốn với điều kiện tín dụng linh hoạt, các sản phẩm mua bán ngoại tệ và phái sinh với chính sách tỷ giá cạnh tranh. Các sản phẩm của BIDV đã đáp ứng kịp thời được nhu cầu ngày càng khắt khe của doanh nghiệp.

Năm 2022, BIDV đã triển khai chương trình Trade Booming với nhiều ưu đãi hỗ trợ tích cực tới khách hàng, đặc biệt trong việc tiết giảm giá phí. Chương trình đã thu hút 4.200 khách hàng xuất nhập khẩu phát sinh mới giao dịch với BIDV. Đặc biệt, BIDV cũng là ngân hàng tiên phong đưa dịch vụ Chuyển tiền quốc tế, Tài trợ thương mại lên kênh ngân hàng số BIDV iBank, mang đến một hệ sinh thái số đa dạng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tuyến, nhanh chóng và thuận lợi.

Cùng trong nhóm giải thưởng về sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp, IFM vinh danh BIDV là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ chuỗi cung ứng (SCF) tốt nhất Việt Nam năm 2022”. Giải thưởng là minh chứng cho uy tín và hiệu quả của BIDV trong việc triển khai các giải pháp phục vụ các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Là ngân hàng có bề dày kinh nghiệm, có nền khách hàng tổ chức lớn, BIDV ngày càng được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các sản phẩm Tài trợ chuỗi cung ứng. Trong năm 2022, BIDV đã hoàn thiện và cung cấp giải pháp cho nhiều chuỗi cung ứng mới, thu hút thêm nhiều khách hàng vệ tinh là nhà cung cấp, nhà phân phối trong các lĩnh vực ngành nghề đa dạng; Triển khai giải pháp tài trợ chuỗi đặc thù, toàn diện cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực tiềm năng như thức ăn chăn nuôi, bia rượu thực phẩm, vật liệu xây dựng, viễn thông, xăng dầu/hóa chất, ô tô/điện tử, dược phẩm…

Đến nay, BIDV là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lựa chọn tài trợ dự án Hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng, thiết kế và triển khai mô hình kinh doanh Tài trợ chuỗi cung ứng.

BlueOrchard cấp hạn mức hàng triệu USD cho Nam A Bank

Mới đây, Nam A Bank đã huy động thành công 20 triệu USD, tương đương 471,7 tỷ đồng từ BlueOrchard nhằm mở rộng danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Để tiếp cận được nguồn vốn này, các tổ chức tín dụng cần đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ các tổ chức tài chính quốc tế như đảm bảo năng lực tài chính ổn định, quản tri rủi ro tốt, có chiến lược phát triển dài hạn và hiệu quả…

BlueOrchard – một tổ chức quản lý quỹ đầu tư tác động toàn cầu hàng đầu, được thành lập vào năm 2001 theo sáng kiến của Liên hợp quốc với tư cách là nhà quản lý thương mại đầu tiên trên thế giới về đầu tư nợ tài chính vi mô trên toàn thế giới. BlueOrchard chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và thân thiện với môi trường - khí hậu. Tính đến nay, BlueOrchard đã giải ngân hơn 10 tỷ USD cho hơn 700 tổ chức trên 105 quốc gia mới nổi và cận biên. Đồng thời tác động đến cuộc sống của hơn 260 triệu cá nhân có thu nhập thấp và đóng góp vào 16 trong số 17 SDG.

Sau một thời gian khảo sát, đánh giá, Nam A Bank đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và huy động thành công 20 triệu USD từ tổ chức này. Hoạt động này góp phần tăng cường nguồn lực tài chính ngân hàng, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong trong các hoạt động số hóa, quản trị rủi ro, mở rộng mạng lưới và hoạt động cộng đồng. Trong suốt chặng đường 31 năm hình thành và phát triển, Nam A Bank đã có những bước chuyển mình lớn mạnh với chiến lược phát triển dài hạn hiệu quả và bền vững. Chính vì vậy, Nam A Bank hội tụ đủ tiêu chuẩn để tiếp cận nguồn vốn từ thị trường quốc tế.

Sacombank ưu đãi lãi vay 8,5% với cá nhân muốn mua ôtô

Sacombank áp dụng mức lãi 7,5% mỗi năm với khách hàng doanh nghiệp và từ 8,5% với cá nhân muốn mua ôtô.

Tin ngân hàng ngày 17/2: Lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm dần
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhằm thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống...

Theo đó, đối với khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống, Sacombank áp dụng mức lãi suất tối thiểu chỉ từ 8,99% một năm. Khách hàng còn được tặng tài khoản thanh toán số đẹp theo số điện thoại, sinh nhật, ngày kỷ niệm... Sacombank cũng đang triển khai chương trình cho vay mua ôtô với lãi suất ưu đãi. Khách hàng cá nhân có thể vay đến 100% giá trị xe và thời gian vay kéo dài đến 10 năm với lãi suất chỉ từ 8,5% một năm.

Đồng thời, nhà băng áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5% một năm đối với doanh nghiệp có nhu cầu vốn để thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP theo chính sách khách hàng Sapphire.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)