Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Không được để nhân viên tư vấn sai khi bán bảo hiểm, trái phiếu

10:15 | 19/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự báo tăng trưởng tín dụng có thể không đạt kỳ vọng; Sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để điều chỉnh các mức lãi suất điều hành; Bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II; Agribank dành 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 18/3: Sacombank lên tiếng vụ khách hàng gửi tiền ở Khánh HòaTin ngân hàng ngày 18/3: Sacombank lên tiếng vụ khách hàng gửi tiền ở Khánh Hòa
Tin ngân hàng ngày 17/3: Nghiêm cấm việc “lách” vượt trần lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 17/3: Nghiêm cấm việc “lách” vượt trần lãi suất huy động

Ngân hàng không được để nhân viên tư vấn sai khi bán bảo hiểm, trái phiếu

Ngày 16/3, Ngân hàng Nhà nước trả lời kiến nghị của cử tri TP HCM liên quan đến việc ngân hàng chào bán trái phiếu doanh nghiệp và bảo hiểm.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Không được để nhân viên tư vấn sai khi bán bảo hiểm, trái phiếu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, các cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và có biện pháp siết chặt các loại hình kinh doanh của ngân hàng. Các nhà băng phải minh bạch khi tư vấn sản phẩm cho khách cũng như tăng cường phòng chống rủi ro, đảm bảo quyền lợi của người dân khi gửi tiền. Những đề xuất này của cử tri được nêu ra trong bối cảnh nhiều khách hàng liên tiếp phản ánh bị nhân viên nhà băng mập mờ khi bán chéo các sản phẩm.

Trong văn bản phản hồi cử tri thành phố, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các nhà băng phải công khai, minh bạch khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng; tăng cường biện pháp phòng chống rủi ro, đảm bảo quyền lợi của người dân khi gửi tiền.

Cơ quan quản lý này cũng đã yêu cầu tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp theo đúng quy định. "Các ngân hàng không được để xảy ra trường hợp nhân viên cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác, dễ gây hiểu lầm cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh", văn bản Ngân hàng Nhà nước nêu.

Cơ quan quản lý này cũng cho hay đã chỉ đạo các các ngân hàng phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ... một cách đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm. Các nhà băng không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của người mua và nghiêm cấm hành vi "bắt buộc" khách hàng mua bảo hiểm. Nhân viên cũng phải giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua.

Đồng thời, nhà điều hành cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng quán triệt pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm.

Dự báo tăng trưởng tín dụng có thể không đạt kỳ vọng

Theo các chuyên gia của công ty TNHH chứng khoán ACB (ACBS) dự báo, năm nay sẽ ít có khả năng xảy ra tình trạng "hết room" như trước đây. Tăng trưởng tín dụng năm 2023 nhìn chung sẽ chỉ ở mức 13-14%/năm, thấp hơn mức 14,2% của năm 2022. Con số này cũng thấp hơn so với định hướng tăng trưởng 14-15% trong năm 2023 của NHNN.

Lý giải cho điều này, nhóm phân tích cho rằng lãi suất cho vay ở mức cao sẽ làm giảm nhu cầu đi vay của khách hàng. Hiệu quả và tính khả thi của các dự án đầu tư cũng sẽ bị giảm xuống trong môi trường lãi suất cao. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng sẽ không hạ chuẩn cho vay, trong bối cảnh rủi ro của nền kinh tế gia tăng. Nhóm phân tích của ACBS cũng dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng cũng sẽ chậm lại trong năm 2023.

Ở góc nhìn của công ty chứng khoán Mirae Asset, dựa trên những yếu tố vĩ mô chưa khả quan, tăng trưởng tín dụng được dự báo sẽ chỉ tăng trong khoảng từ 10-12% trong năm 2023, cũng thấp hơn so với mức tăng trưởng mục tiêu của NHNN.

Theo các chuyên gia từ VNDirect, tăng trưởng tín dụng sẽ chậm lại và đạt khoảng 12% năm 2023 do thị trường BĐS kém khả quan, tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc và lãi suất cao. Ngoài ra, lạm phát dự kiến vẫn sẽ ở mức cao do: (1) mức tăng tiền lương 20,8%, có hiệu lực từ tháng 7/2023 và (2) sự tăng giá ở các dịch vụ như y tế, vận tải công cộng… Cuối cùng, thanh khoản hạn hẹp (dù đã có phần cải thiện) cũng là một nguyên nhân làm chậm lại đà tăng trưởng tín dụng trong năm nay.

Nhìn chung, giới phân tích hiện đang kỳ vọng tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với định hướng 14-15% của Ngân hàng Nhà nước.

Sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để điều chỉnh các mức lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Không được để nhân viên tư vấn sai khi bán bảo hiểm, trái phiếu
NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để điều chỉnh các mức lãi suất điều hành/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

NHNN cho biết, sẽ không chủ quan với áp lực lạm phát gia tăng trong bối cảnh lạm phát 2 tháng đầu năm 2023 đã tăng sát mức mục tiêu 4.5%; lạm phát toàn cầu được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao; các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, điều chỉnh tăng và neo giữ lãi suất ở mức cao.

Đặc biệt là động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp tới đây (ngày 21-22/3/2023) trước mức độ ảnh hưởng của sự kiện Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) phá sản tại Mỹ.

"Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước còn nhiều bất trắc, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi điều kiện thị trường thuận lợi", NHNN cho biết.

NHNN khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thống đốc NHNN bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục II thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn, đại diện Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, các đơn vị thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã công bố Quyết định số 325/QĐ-NHNN ngày 16/3/2023 của Thống đốc NHNN bổ nhiệm ông Mai Khánh Dũng - Trưởng phòng Phòng Quản lý, giám sát vi mô tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục II thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN.

Thời hạn giữ chức vụ của ông Mai Khánh Dũng là 05 năm kể từ ngày được bổ nhiệm.

Thay mặt Thống đốc NHNN, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đã trao Quyết định bổ nhiệm và chúc mừng ông Mai Khánh Dũng được Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN ghi nhận những đóng góp, tín nhiệm bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục II thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Phó Thống đốc tin tưởng, với năng lực, trình độ và kinh nghiệm của mình, ông Mai Khánh Dũng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cùng với tập thể Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Mai Khánh Dũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN đã tin tưởng giao phó trọng trách và khẳng định sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, cống hiến hết mình, luôn có tinh thần trách nhiệm cao cùng tập thể cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Agribank dành 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, cùng ngành Ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, cùng với dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Không được để nhân viên tư vấn sai khi bán bảo hiểm, trái phiếu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, từ ngày 15/3/2023 đến hết ngày 30/6/2023, Agribank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp với quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, có nhu cầu vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động nhằm triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hoặc doanh nghiệp cần vay vốn hỗ trợ hoạt động xuất khẩu.

Chương trình triển khai cho các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) phù hợp với điều kiện tài chính và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lên tới 1,5%/năm với khoản vay giải ngân bằng VND và 1%/năm với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất hiện hành, tùy theo từng kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của doanh nghiệp đề nghị vay vốn.

Khi tham gia chương trình, các doanh nghiệp không chỉ được hưởng mức lãi suất ưu đãi mà còn được tư vấn sử dụng các dịch vụ ngân hàng nhằm đồng bộ giải pháp tài chính giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, tối ưu các hoạt động thanh toán và giảm chi phí sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Trước đó, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, các ngành, nhất là Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ cho cho các doanh nghiệp, Agribank đã chủ động tiên phong hạ lãi suất huy động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với các khoản vay kinh doanh bất động sản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto