Tin ngân hàng ngày 8/12: 91% lừa đảo trên mạng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

09:50 | 08/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới; Tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15%; Eximbank ưu đãi loạt dịch vụ ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng.
Tin ngân hàng ngày 7/12: Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụngTin ngân hàng ngày 7/12: Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng
Tin ngân hàng ngày 6/12: Lãi suất tiếp tục điều chỉnh theo xu hướng giảmTin ngân hàng ngày 6/12: Lãi suất tiếp tục điều chỉnh theo xu hướng giảm

91% lừa đảo trên mạng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

Đó là thông tin được ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố tại "Hội thảo Ngân hàng mở/ Open Banking 2023: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở" diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy phối hợp với Cục Công nghệ thông tin, Vụ Thanh toán và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) thuộc Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Tin ngân hàng ngày 8/12: 91% lừa đảo trên mạng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), sự hình thành của những ngân hàng mở/ Open Bank là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Đây sẽ là một trong những mô hình đột phá công nghệ tài chính, thúc đẩy quá trình phát triển số theo hướng thông minh và cởi mở, giúp chuyển đổi số thành công lĩnh vực ngân hàng

Tuy nhiên, một vấn đề mà ông Hưng đặt ra, đó là thách thức về đảm bảo an toàn thông tin khi những ngân hàng mở hình thành.

Ông Hưng dẫn thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, cụ thể, trong 11 tháng đầu năm 2023, đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% cảnh báo này liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Trong đó có 3 nhóm lừa đảo chính bao gồm, giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Theo thống kê của đơn vị này, năm 2023, tổ chức chống lừa đảo trực tuyến đã chặn 3.369 website vi phạm, 972 website lừa đảo, đồng thời bảo vệ 3,6 triệu người dân không truy cập website vi phạm, không bị lừa đảo tiền bạc hoặc thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp.

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, ông Hưng khuyến nghị một số giải pháp như tuân thủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thông tin và triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin theo quy định của cơ quan Quản lý Nhà nước; Kết nối chia sẻ hợp tác mật thiết với các cơ quan chức năng, cơ quan chính phủ và các bên liên quan khác về an toàn thông tin, tạo thành một mạng lưới tin cậy để đối phó với các thách thức…

Dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới

Tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao, thương mại toàn cầu sụt giảm, giá cả hàng hóa cơ bản biến động mạnh, xung đột địa chính trị, chính sách an ninh lương thực thắt chặt…

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức nêu trên, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, tăng khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế.

Cụ thể, NHNN tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp lý trong hoạt động cấp tín dụng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng.

Cùng với đó, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Chỉ đạo và tổ chức họp với các NHTM để yêu cầu các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD); triển khai các biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới (phấn đấu mức giảm tối thiểu 1,5-2%/năm) và phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các tổ chức hội viên tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, đến nay mặt bằng lãi suất đã có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các NHTM giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022.

Với tác động có độ trễ của chính sách sau những lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, các biện pháp của NHNN và các cam kết giảm lãi suất cho vay của TCTD, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15%

Tính từ tháng 5/2023 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có 18 văn bản chỉ đạo, điều hành giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và điều hành giảm lãi suất; gần đây nhất là Công điện số 1224/CĐ-TTg ngày 26/11/2023.

Kết quả, tính đến ngày 30/11/2023, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ 2022 tăng 12,02%). Hiện lãi suất huy động, cho vay đã giảm bình quân 2-3% so với cuối năm 2022 và dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sau 7 tháng thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, đến ngày 31/10, tổng dư nợ (gốc, lãi) được tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 158.694 tỷ đồng, với 167.220 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Số dư nợ được cơ cấu tăng đều qua các tháng và hiện không phát sinh khó khăn, vướng mắc. Các ý kiến phản hồi cho thấy Thông tư 02 phù hợp với điều kiện, bối cảnh nền kinh tế, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, kịp thời của chính sách. Hiện cơ quan này đang xem xét nghiên cứu và sẽ có báo cáo Chính phủ về việc kéo dài thời gian thực hiện Thông tư 02 để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Về chương trình tín dụng 120,000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được triển khai tại 4 NHTM. Kết quả, các NHTM đã cam kết cấp tín dụng cho 6 dự án với số tiền cam kết là 1.986 tỷ đồng, đã giải ngân cho 4 dự án với số tiền là 143 tỷ đồng.

Về chương trình tín dụng 20.000 tỷ đồng cho công nhân, đến hết tháng 11, đã giải ngân khoảng 9.386 tỷ đồng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 năm 2022, doanh số hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 207.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất khoảng gần 64.000 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình đạt hơn 980 tỷ đồng.

NHNN cũng diều hành chính sách tỷ giá linh hoạt, giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, góp phần tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn, tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài.

Eximbank ưu đãi loạt dịch vụ ngân hàng

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) triển khai chương trình ưu đãi trải dài từ dịch vụ tài khoản, thẻ, tiền gửi, tiền vay với nhiều quyền lợi cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Tin ngân hàng ngày 8/12: 91% lừa đảo trên mạng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
Eximbank ưu đãi loạt dịch vụ ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đại diện nhà băng, ngay từ 2022, đơn vị đã định hướng cơ cấu nguồn vốn lành mạnh và ưu tiên vốn cho vay phục vụ tiêu dùng thiết yếu, sản xuất kinh doanh. Hoạt động này nhằm giúp các đơn vị tăng hiệu quả kinh doanh, góp phần an toàn thanh khoản, hạn chế rủi ro đánh giá lại tài sản đầu tư trong môi trường lãi suất biến động. Cơ cấu danh mục cho vay tập trung tăng trưởng vào phân khúc khách hàng SME, cá nhân, cho vay nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Tháng 12, đơn vị triển khai chương trình "Người bạn đồng hành", thực hiện dựa trên nghiên cứu về nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt nhóm SME và khách hàng cá nhân.

Chương trình áp dụng với khách cá nhân khi tham gia sản phẩm chính như thẻ tín dụng; combo tài khoản; tài khoản số đẹp, số tự chọn cùng bảo hiểm phi nhân thọ của các công ty liên kết hoặc bảo hiểm Generali - VITA Điểm tựa ngày mai. Ưu đãi gồm giảm lãi suất cho vay lên đến 1%; giảm phí giao dịch. Ngoài ra, người dùng được hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao hơn mức thông thường. Khách hàng còn được phát hành thẻ tín dụng Visa Signature - dòng thẻ cao cấp nhất của Eximbank với giá trị hoàn tiền đến 24 triệu đồng mỗi năm.

Khách hàng doanh nghiệp có thể nhận ưu đãi theo chương trình từng thời kỳ, đồng thời giảm thêm lãi suất cho vay 0,1-0,5% mỗi năm. Để nhận ưu đãi, đơn vị cần tham gia cả hai nhóm sản phẩm. Nhóm đầu tiên là khách vay vốn theo chương trình ưu đãi của Eximbank, gồm: cầm cố thế chấp tiền gửi; khuyến khích sử dụng hạn mức tín dụng; cạnh tranh khách doanh nghiệp mới; tiếp bước thành công. Nhóm hai là khách vay vốn theo biểu lãi suất theo công bố của Eximbank và sản phẩm bổ trợ bảo hiểm Generali - VITA Điểm tựa ngày mai.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)