Tin ngân hàng ngày 7/12: Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng

09:55 | 07/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kế toán trưởng ngân hàng OCB xin nghỉ việc sau 3 tháng được bổ nhiệm; Lượng lớn tín phiếu đáo hạn góp phần hỗ trợ lãi suất liên ngân hàng giảm sâu; VietinBank ưu đãi phí cho doanh nghiệp SME tái sử dụng dịch vụ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 6/12: Lãi suất tiếp tục điều chỉnh theo xu hướng giảmTin ngân hàng ngày 6/12: Lãi suất tiếp tục điều chỉnh theo xu hướng giảm
Tin ngân hàng ngày 5/12: Techcombank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 5/12: Techcombank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động

Thủ tướng trủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng

Ngày 7/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô".

Tham dự Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các ngân hàng thương mại.

Tin ngân hàng ngày 7/12: Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm 2023.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực; kết quả cấp tín dụng của từng tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại để theo thẩm quyền và quy định của pháp luật có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả, khả thi, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tuyệt đối không để tắc nghẽn, ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm; trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành tăng trưởng tín dụng. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả thực hiện trước ngày 01 tháng 12 năm 2023.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 11 hội nghị và nhiều cuộc họp, ban hành 11 văn bản chỉ đạo về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng đối với một số nhóm ngành, lĩnh vực, lãi suất, phí dịch vụ ngân hàng; 2 hội thảo khoa học về tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng; đặc biệt tại hầu hết các địa phương đã có hàng chục hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh trên khắp cả nước cũng đã tổ chức trên dưới 500 hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các địa phương.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21%, thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (14,5%); mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng không đồng đều, một số tổ chức tín dụng tăng trưởng khá cao, một số tổ chức tín dụng tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm.

Kế toán trưởng ngân hàng OCB xin nghỉ việc sau 3 tháng được bổ nhiệm

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố thông tin về việc nhận được đơn đề nghị chấm dứt Hợp đồng lao động của ông Trần Quốc Khánh – Kế Toán trưởng. Thời điểm hiệu lực khi Hội đồng quản trị có Quyết định miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng đối với ông Khánh.

Được biết, ông Trần Quốc Khánh (sinh năm 1985) mới được bổ nhiệm vào vị trí Kế toán trưởng thay cho bà Trương Ngọc Thanh từ ngày 11/9/2023, thời hạn bổ nhiệm kéo dài 12 tháng. Trước đó, bà Trương Ngọc Thanh cũng thôi vị trí này sau chưa đầy 2 tháng được bổ nhiệm (từ 28/7-11/9/2023).

OCB liên tục có sự thay đổi về vị trí Kế toán trong 2 năm gần đây. Hồi đầu năm 2022, ông Nguyễn Xuân Hiệp được bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng kiêm Phó Giám đốc Tài chính phụ trách Trung tâm Quản lý Tài chính từ ngày 28/2/2022 sau khi bà Nguyễn Thị Thúy có đơn xin nghỉ từ tháng 12/2021. Đến tháng 8/2022, ông Hiệp cũng thôi nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Về kết quả kinh doanh của ngân hàng OCB, đây là một trong những nhà băng có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong năm nay. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2023 của ngân hàng đạt 3.915 tỷ đồng, tăng trưởng 47,8% so với cùng kỳ.

Tính tại thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản của OCB đạt 216.755 tỷ đồng, tăng 11,7% so với đầu năm. Dư nợ thị trường 1 tăng 10,8% so với cuối năm 2022, đạt 136,105 tỷ, hoàn thành 92% kế hoạch năm 2023. Huy động thị trường 1 đạt 155.664 tăng 13,3% so với cuối năm 2022 hoàn thành 90% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,94%, đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn góp phần hỗ trợ lãi suất liên ngân hàng giảm sâu

Hôm qua (6/12) là ngày đáo hạn của lô tín phiếu cuối cùng trong đợt phát hành vừa qua với quy mô 5.000 tỷ đồng. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến nay đã bơm trả cho hệ thống ngân hàng toàn bộ số tiền đã hút về qua kênh tín phiếu, đưa lượng lưu hành về mức 0.

Trước đó, NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào hôm 21/9, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Động thái phát hành tín phiếu của NHNN được cho là nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Sau 35 phiên phát hành liên tiếp với tổng quy mô 360.345 tỷ đồng, NHNN đã dừng hoạt động chào bán tín phiếu từ ngày 9/11 và bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng khi các lô tín phiếu cũ lần lượt đáo hạn.

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn đã góp phần hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần qua.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 4/12 là 0,16%/năm – tương đương giai đoạn tiền rẻ duy trì trong giai đoạn Covid. Các kỳ hạn chủ chốt khác như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đã về ngang giai đoạn trước khi NHNN phát hành tín phiếu.

Theo các chuyên gia, việc FED tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo khiến giá trị đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế đảo chiều giảm mạnh, đã góp phần giảm áp lực lên tỷ giá. Áp lực tỷ giá hạ nhiệt giúp NHNN có thêm dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế và không cần thiết phải sử dụng công cụ tín phiếu để hỗ trợ tiền Đồng.

Bên cạnh lượng lớn tín phiếu đáo hạn, thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa cũng do tình trạng tăng trưởng tín dụng ở mức thấp dù ở giai đoạn cao điểm cuối năm - trái ngược với diễn biến các năm trước.

VietinBank ưu đãi phí cho doanh nghiệp SME tái sử dụng dịch vụ

Nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp SME sử dụng dịch vụ phát hành bảo lãnh và phát hành thư tín dụng với mức phí ưu đãi, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình SME Re-connect trong 6 tháng, từ 1/12/2023 đến 31/5/2024.

Tin ngân hàng ngày 7/12: Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình dành cho các doanh nghiệp SME đã từng sử dụng dịch vụ phát hành bảo lãnh, phát hành L/C nhập khẩu, thư tín dụng L/C thường nhưng chưa sử dụng lại dịch vụ trong năm 2023 hoặc năm 2024 theo quy định của chương trình. Khi tái sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp SME được hưởng mức phí ưu đãi đến 80% cho 3 giao dịch đầu tiên và giảm đến 50% mức phí cho các giao dịch sau. Thời gian ưu đãi lên đến 3 tháng kể từ ngày khách hàng tái sử dụng dịch vụ.

SME Re-connect là gói ưu đãi được VietinBank triển khai để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ phát hành bảo lãnh và thư tín dụng của doanh nghiệp SME trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024. Với gói SME Re-connect, VietinBank mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp tiết giảm chi phí, vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước mở rộng phát triển.

Phân khúc doanh nghiệp SME luôn là phân khúc khách hàng trọng tâm của VietinBank. Để hỗ trợ doanh nghiệp SME dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, VietinBank đã nghiên cứu để tinh gọn quy trình, thủ tục với giải pháp SME SIMPLE+. Đồng thời, trong năm 2023, VietinBank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi SME UP có quy mô lên đến 15.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi liên tục được điều chỉnh giảm để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với các gói ưu đãi và giải pháp tín dụng không ngừng được cải tiến, VietinBank còn có danh mục sản phẩm đa dạng, toàn diện, phục vụ đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp SME trên mỗi hành trình, từ khi doanh nghiệp bắt đầu hành trình giao dịch tại Ngân hàng cho đến khi trở thành khách hàng thân thiết. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc đã giúp VietinBank được The Asian Banker bình chọn là Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam trong ba năm liên tiếp 2021 - 2023.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)