Tin ngân hàng ngày 5/8: Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh

10:00 | 05/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nam A Bank nhận giải nơi làm việc tốt nhất châu Á; Eximbank vinh dự nhận giải thưởng từ tổ chức thẻ quốc tế JCB; Agribank siết nợ loạt bất động sản thuộc dự án của Tân Hoàng Minh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 4/8: Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vayTin ngân hàng ngày 4/8: Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Tin ngân hàng ngày 3/8: Gửi tiết kiệm, cơ hội nhận căn hộ chung cư 3,5 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 3/8: Gửi tiết kiệm, cơ hội nhận căn hộ chung cư 3,5 tỷ đồng

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh

Theo tìm hiểu, lãi suất huy động ở các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm. Một số ngân hàng còn giảm lãi suất nhanh đến mức bất ngờ cho người gửi tiền.

Tin ngân hàng ngày 5/8: Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong biểu lãi suất mới nhất, ABBANK niêm yết lãi suất huy động các kỳ hạn dài cao nhất chỉ còn 6%/năm, thay vì mức cao nhất là 6,8%/năm trước đó. Các kỳ hạn từ 13-36 tháng chỉ còn 5,4%/năm. Các mức lãi suất này đã giảm thêm từ 0,5-1,1 điểm % so với hồi cuối tháng 7. Đây là mức giảm mạnh trong những ngày qua. Hiện lãi suất đầu của ABBANK đã về ngang với các ngân hàng thương mại nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV…

KienlongBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất mới nhất theo hướng giảm tiếp lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn. Trong đó, mức lãi suất cao nhất hiện tại chỉ còn 6,7%/năm khi khách hàng gửi dài từ 18-24 tháng, giảm khoảng 0,5 điểm % so với trước đó. Các mức lãi suất khác từ 6 tháng đến 12 tháng cũng được điều chỉnh giảm so với trước.

Xu hướng hạ lãi suất tiết kiệm vẫn tiếp diễn trong tháng 7 và kéo dài qua đầu tháng 8, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa như kỳ vọng.

Mới đây, Công ty chứng khoán VNDIRECT dự báo lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống mức 6-6,2%/năm trong nửa cuối năm 2023. Khi thị trường chịu tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước; tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm giúp giảm bớt áp lực huy động vốn. Đồng thời, Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ.

"Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của cơ quan quản lý. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu. Do đó, lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong những quý tới" - chuyên gia của chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng.

Thống kê đến cuối tháng 7, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng thương mại nhà nước lùi về mức 6,3%/năm, giảm 1,1 điểm % so với đầu năm. Trong khi đó, lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân trung bình khoảng 6,7%/năm, giảm gần 1,6 điểm % so với đầu năm.

Nam A Bank nhận giải nơi làm việc tốt nhất châu Á

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa nhận cú đúp giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á và Chuyển đổi số trong hoạt động nhân sự do HR Asia Awards 2023 trao tặng, ngày 3/8. Giải thưởng góp phần tôn vinh thành quả kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc và không ngừng đẩy mạnh số hóa nguồn nhân lực của nhà băng này.

Giải thưởng HR Asia Awards được tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự vượt trội, hướng đến người lao động dựa trên hệ chuẩn mực quốc tế. Năm nay Ban tổ chức có thêm hạng mục giải thưởng Chuyển đổi số trong hoạt động nhân sự. Nam A Bank vinh dự là một trong năm ngân hàng nhận giải thưởng này.

Theo đó, ngân hàng đạt được điểm bình quân và đáp ứng các tiêu chí đề ra thông qua nhiều vòng khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu, đánh giá trên mặt bằng thị trường lao động ngành để đưa ra phân tích đa chiều về môi trường làm việc và mức độ gắn kết nhân viên.

Tính đến 30/6, Nam A Bank có hơn 5.000 cán bộ nhân viên, tăng 12,5% so với cuối năm 2022. Trong đó, số lượng nhân sự thâm niên trên 3 năm chiếm hơn 40%. Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát nội bộ, tỷ lệ nhân viên hài lòng và mong muốn gắn bó với ngân hàng trên 5 năm đạt tỷ lệ cao, hơn 97% nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi làm việc tại đây.

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng từ tổ chức thẻ quốc tế JCB

Tại Hội nghị Thường niên JCB 2023 được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 28/07/2023, Eximbank vinh dự được Tổ chức thẻ Quốc tế JCB của Nhật Bản trao giải thưởng "Sản phẩm và Giải pháp truyền cảm hứng 2022" với việc ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng JCB Eximbank Ultimate trong năm vừa qua.

Khách hàng sở hữu chiếc thẻ Eximbank JCB Ultimate với các tính năng giao dịch chi tiêu hoàn tiền tối đa lên đến 12 triệu đồng/năm khi giao dịch với các ưu đãi đặc biệt và đặc quyền thượng đỉnh tại các phòng chờ sân bay, nhà hàng, khách sạn và sân Golf… Vì vậy, thẻ Eximbank JCB Ultimate rất hấp dẫn với khách hàng thường xuyên chi tiêu, mua sắm, ăn uống và du lịch, công tác, tận dụng tối đa ưu đãi hoàn tiền mà thẻ JCB Eximbank Ultimate mang lại.

Trải qua gần một thập kỷ hợp tác cùng Tổ chức Thẻ quốc tế JCB, Eximbank và JCB đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, đồng thời áp dụng các công nghệ tiên tiến mới góp phần đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch. Hiện nay, ngân hàng đang phát hành các dòng sản phẩm thẻ đa dạng với nhiều ưu đãi và tiện ích cùng các biện pháp bảo mật tiên tiến trên thế giới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Yoshiki Kaneko, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JCB International chia sẻ tại sự kiện: “JCB mong muốn mang đến giá trị độc đáo đến Quý Đối tác và Khách hàng bằng tinh thần Omotenashi, thể hiện qua tấm lòng hiếu khách vô song và sự nhiệt huyết chuẩn Nhật".

Chủ đề Omotenashi của sự kiện năm nay cũng chính là định hướng kinh doanh của JCB với 3 ý nghĩa đặc biệt: Đáng tin cậy và Tôn trọng, mở rộng Đối tác và cung cấp Giải pháp chuyên biệt. Giải thưởng danh giá này minh chứng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của Eximbank trong việc phát triển, cải tiến sản phẩm thẻ những năm qua; đồng thời còn là niềm tin của quý khách hàng khi lựa chọn, tin dùng các sản phẩm thẻ của Eximbank, giúp Ngân hàng có được uy tín mà Tổ chức thẻ Quốc tế Nhật Bản JCB đã ghi nhận qua giải thưởng quý giá này.

Agribank siết nợ loạt bất động sản thuộc dự án của Tân Hoàng Minh

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 5/8: Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các khoản nợ trên có tài sản đảm bảo là các bất động sản thuộc Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Các bất động sản tạo Tổ hợp du lịch giải trí này được chia nhỏ diện tích để thế chấp cho các khoản vay của 7 doanh nghiệp tại Agribank.

Trong đó, dự án Thiên Bảo Phú Quốc (thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Thiên Bảo Phú Quốc - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Tân Hoàng Minh) được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và dịch vụ Thương mại Hà Phương - một doanh nghiệp có cùng người đại diện với các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh. Khoản nợ này được Agribank chào giá khởi điểm gần 25,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Agribank cũng đang lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản đối khoản nợ hơn 127 tỷ đồng của CTCP Tư vấn thiết kế xây dựng và nội thất Thanh Xuân - do Đỗ Hoàng Việt, con trai ông Đỗ Anh Dũng làm Tổng Giám đốc. Khoản nợ này được đảm bảo bởi 11.405,6m2 đất thương mại, dịch vụ thuộc dự án Thiên Bảo Phú Quốc.

Cũng tại dự án này, 2.641m2 đất thương mại, dịch vụ được thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH XNK - Đầu tư Kinh doanh và Dịch vụ Thương mại Hà Nội (thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh). Giá trị ghi nợ tính đến 4/8 là 62,64 tỷ đồng.

Dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc cũng được thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Xuân Nam tại ngân hàng Agribank với số nợ đến hiện tại gần 46 tỷ đồng. Diện tích của tài sản được bán đấu giá là 1.884,4m².

Ngoài Thiên Bảo Phú Quốc, Agribank - Chi nhánh Tràng An cũng rao bán tài sản thế chấp là dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Dự án này là tài sản đảm bảo cho khoản nợ vay của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Mivi Việt Nam với số nợ đến ngày 4/8 hơn 52,2 tỷ đồng. Dự án Hoàng Hải Phú Quốc được ngân hàng rao bán với 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có diện tích từ 187-200m².

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)