Tin ngân hàng ngày 5/5: Tháng 4, gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành đến từ ngân hàng

11:15 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dòng vốn tín dụng chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh khi nền kinh tế phục hồi; Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng nhẹ tại một số ngân hàng; Giao dịch không mất phí với gói siêu ưu đãi từ OCB Daily Banking… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 4/5: Quý 1/2022, Kienlongbank báo lãi 127 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳTin ngân hàng ngày 4/5: Quý 1/2022, Kienlongbank báo lãi 127 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ

Tin ngân hàng ngày 3/5: HDBank hoàn thành 26% kế hoạch năm 2022Tin ngân hàng ngày 3/5: HDBank hoàn thành 26% kế hoạch năm 2022

Tháng 4, gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành đến từ ngân hàng

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), có tới gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 4 (chưa tính 1 tuần cuối cùng) là từ các ngân hàng.

Theo đó, có 11 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 7.500 tỷ đồng diễn ra trong 3 tuần đầu tháng 4.

Hầu hết các đợt phát hành trong tháng đều đến từ nhóm ngân hàng thương mại với 7.100 tỷ đồng (chiếm 94,6% giá trị phát hành).

Tin ngân hàng ngày 5/5: Tháng 4, gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành đến từ ngân hàng
Tháng 4 gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành đến từ ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, Ngân hàng TMCP Quân đội là ngân hàng nổi bật nhất với 4.600 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm qua 4 đợt phát hành. Ngân hàng TMCP Hàng hải và Ngân hàng TMCP Á Châu cùng xếp sau, phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn lần lượt 3 năm và 2 năm.

Tổng công ty Idico là doanh nghiệp duy nhất không thuộc nhóm ngân hàng phát hành trái phiếu trong tháng 4, chiếm 5,4% giá trị phát hành (400 tỷ đồng).

So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng từ đầu năm là 8.696 tỷ đồng, tăng 14,66% (chiếm khoảng 13,3% tổng giá trị phát hành) và giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ là 56.932 tỷ đồng, giảm 22,8% (chiếm khoảng 86,7% tổng giá trị phát hành).

Dự kiến trong quý II, Ngân hàng TMCP Bản Việt có phương án phát hành riêng lẻ 100 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không tài sản đảm bảo nhằm tăng vốn cấp 2 với kỳ hạn 7 năm, lãi suất cố định 8,6%/năm.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng có phương án phát hành riêng lẻ tối đa 35.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền với lãi suất được quyết định theo từng đợt phát hành, kỳ hạn từ 1 đến 5 năm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt cũng đã phê duyệt phương án phát hành 40 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn 5 năm, lãi suất 9%/năm cho kỳ đầu và thả nổi theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng Vietcombank trong các kỳ tiếp theo, cộng biên độ tối thiểu 2,5%/năm.

Dòng vốn tín dụng chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh khi nền kinh tế phục hồi

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố gần đây, bộ phận phân tích công ty chứng khoán SSI cho biết trong cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 4, NHNN thông báo tín dụng tính đến ngày 25/4 tăng 6,75% so với cuối năm 2021, tương đương với mức tăng 16,4% so với cùng kỳ. Khác với nhận định của các chuyên gia trong báo cáo trước dự đoán tín dụng có thể bị ảnh hưởng khi Chính phủ siết chặt TPDN và bất động sản, thực tế tín dụng vẫn duy trì đà mở rộng.

SSI Research nhận định đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy dòng vốn tín dụng thực sự chảy vào hoạt động sản xuất trong bối cảnh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Theo đó, các chuyên gia SSI kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể đặt 14-15%. Tín dụng cải thiện kéo theo mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm dân cư và doanh nghiệp tăng theo. Trong những tuần gần đây, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở cả 2 khu vực, với mức tăng 10-20 điểm cơ bản.

Trên thị trường tiền tệ, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tuần qua đã bật tăng. NHNN đã bơm 4,3 nghìn tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm, chủ yếu vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng, cụ thể lượng tín phiếu bơm trong ngày 29/4 là 3,1 nghìn tỷ đồng. SSI Research cho rằng thanh khoản tiền đồng trong hệ thống đã phần nào xuất hiện áp lực trong bối cảnh nhu cầu tiền mặt tăng mạnh trước dịp lễ, tín dụng tăng trưởng tốt và động thái bán USD kỳ hạn của NHNN. Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã bật tăng mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng trong tuần. Kết tuần, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,3% (tăng 40 điểm cơ bản so với tuần trước) và kỳ hạn 1 tuần 2,6% (tăng 60 điểm cơ bản).

Đối với thị trường ngoại hối, đồng VND đã hầu như đi ngang trong tuần qua trong bối cảnh các đồng tiền trong khu vực chịu áp lực giảm do đồng USD tăng mạnh trên thị trường quốc tế. Theo các chuyên gia, áp lực trên thị trường ngoại hối đã xuất hiện trong vòng 3 tuần trở lại đây và NHNN đã phải sử dụng công cụ bán kỳ hạn hợp đồng USD 3 tháng nhằm hỗ trợ thanh khoản USD cho thị trường - lần đầu tiên kể từ giữa năm 2018. Bô phận phân tích cho rằng yếu tố hỗ trợ VND trong giai đoạn này tiếp tục từ nguồn cung USD tích cực (cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm và FDI giải ngân đạt 5,9 tỷ USD).

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng nhẹ tại một số ngân hàng

Khảo sát biểu lãi suất tiết kiệm (lãi suất huy động) tại một số ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường trong ngày đầu tiên tháng 5/2022 cho thấy, lãi suất ở một số kỳ hạn chủ chốt tại một số ngân hàng đã điều chỉnh tăng so với đầu tháng 3/2022, với mức tăng từ 0,15 - 0,4 điểm %.

Cụ thể, tại MB, lãi suất được điều chỉnh tăng từ 0,15 - 0,24% tại một số kỳ hạn chủ chốt, cụ thể: lãi suất kỳ hạn 6 tháng niêm yết ở mức 4,44%/năm (tăng 0,15%), kỳ hạn 12 tháng niêm yết lãi suất là 5,39%/năm (tăng 0,18%), kỳ hạn 24 tháng niêm yết lãi suất là 5,75%/năm (tăng 0,24%).

Hay tại SHB, lãi suất huy động động thêm khoảng 0,2-0,4 điểm % tùy vào kỳ hạn, cụ thể, tại kỳ hạn 36 tháng khi gửi tại quầy, lãi suất tăng 0,4 điểm % lên 6,5-6,6%/năm. Trong đó, số tiền gửi dưới 2 tỷ có lãi suất 6,5%/năm và từ 2 tỷ trở lên là 6,6%/năm. Tương tự, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động của SHB tăng từ 5,7-5,8%/năm lên 6,1-6,2%/năm.

Đối với hình thức gửi online, lãi suất huy động tại SHB cũng tăng khá mạnh. Hiện lãi suất cao nhất là 6,7%/năm khi gửi kỳ hạn từ 36 tháng, tăng 0,35%/năm so với trước. Tương tự, kỳ hạn 12 tháng tăng 0,3 điểm % lên 6,4%/năm.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động. Trong đó, VPBank từ ngày 15/4 đã tăng mạnh 0,3-0,6 điểm % so với trước. Lãi suất cao nhất tại nhà băng này hiện nay là 6,9%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm online từ 50 tỷ trở lên với kỳ hạn 36 tháng, tăng 0,2 điểm % so với trước.

Hay ACB cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động thêm 0,1 điểm % đối với hình thức gửi online kể từ ngày 22/4; BacABank cũng tăng 0,1 điểm % cho nhiều kỳ hạn, lên cao nhất 6,9%/năm kể từ ngày 21/4.

Trong báo cáo cập nhật vĩ mô mới công bố của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tính tới cuối tháng 4, lãi suất huy động 12 tháng tiếp tục tăng thêm 0,08 điểm phần trăm, lên mức 5,66%. Diễn biến này đã khiến cho lãi suất huy động tăng 0,02 điểm phần trăm so với cùng kỳ, sau hơn 2 năm liên tục giảm.

Giao dịch không mất phí với gói siêu ưu đãi từ OCB Daily Banking

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa cho ra mắt gói tài khoản OCB Daily Banking, miễn 100% phí dịch vụ cho các giao dịch thường xuyên của doanh nghiệp kể từ ngày 20/4/2022.

Tin ngân hàng ngày 5/5: Tháng 4, gần 95% số trái phiếu doanh nghiệp phát hành đến từ ngân hàng
Giao dịch không mất phí với gói siêu ưu đãi từ OCB Daily Banking/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với mong muốn khuyến khích và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm, theo chủ trương của Chính phủ về việc chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, OCB đã cho ra mắt hàng loạt các gói tài khoản bao gồm: Startup Account, Smart Startup Account và Business Premium Account dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ ngày 20/4/2022, OCB tiến hành bổ sung thêm gói tài khoản mới OCB Daily Banking vào "bộ sưu tập" gói tài khoản của nhà băng này với nhiều chương trình ưu đãi như: Miễn 100% phí dịch vụ cho các giao dịch thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp; Tặng tài khoản số đẹp tùy chọn chỉ từ 5 số trị giá đến 60 triệu đồng…

Theo đó, gói tài khoản OCB Daily Banking được thiết kế chia làm 3 cấp độ ECO - PLUS - DELUXE phù hợp với nhu cầu giao dịch của từng doanh nghiệp.

Với tất cả các gói, doanh nghiệp đều được giảm 100% phí chi lương qua OCB; Phí chuyển tiền trong nước trực tuyến; Phí thường niên dịch vụ ngân hàng số; Phí SMS Banking; Phí nộp thuế điện tử qua OCB và phí phát hành, phí thường niên đối với Thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp.

Riêng đối với OCB Daily Banking - Gói ECO, doanh nghiệp được miễn phí mở tài khoản số đẹp chỉ từ 5 số trị giá 15 triệu đồng, đồng thời được giảm 50% phí chuyển tiền trong nước tại quầy, chỉ cần duy trì số dư bình quân trên tài khoản thanh toán 200 triệu đồng/tháng.

Ở OCB Daily Banking - Gói PLUS, doanh nghiệp được miễn phí mở tài khoản số đẹp chỉ từ 5 số trị giá 30 triệu đồng, giảm 70% phí chuyển tiền trong nước tại quầy, chỉ cần duy trì số dư bình quân trên tài khoản thanh toán 500 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, khi mở thẻ OCB Daily Banking - Gói DELUXE, doanh nghiệp sẽ được miễn phí mở tài khoản số đẹp chỉ từ 5 số trị giá đến 60 triệu đồng, đồng thời được giảm 100% phí chuyển tiền trong nước tại quầy. Với gói này, doanh nghiệp cần duy trì số dư bình quân trên tài khoản thanh toán 1 tỷ đồng/tháng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto