Tin ngân hàng ngày 5/10: Gần 120.000 tỷ đồng “bơm” ra nền kinh tế trong 9 ngày

10:00 | 05/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OCB ra mắt thẻ OCB Mastercard World dành riêng cho khách hàng cao cấp; 5 ngành trọng điểm được Agribank cho doanh nghiệp vay ưu đãi; VPBank thu về hơn 300 tỷ đồng từ hoạt động bán cổ phiếu ESOP cho 493 nhân viên… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 4/10: Quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéoTin ngân hàng ngày 4/10: Quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo
Tin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấuTin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu

Gần 120.000 tỷ đồng “bơm” ra nền kinh tế trong 9 ngày

Sau nhiều tháng ảm đạm, tín dụng đã tăng mạnh trong tuần cuối tháng 9 khi gần 120.000 tỷ đồng (tương đương 1% tổng dư nợ) được bơm ra nền kinh tế.

Tin ngân hàng ngày 5/10: Gần 120.000 tỷ đồng “bơm” ra nền kinh tế trong 9 ngày
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,7 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,9% so với đầu năm, cao hơn dự báo của Ngân hàng nhà nước (6,1-6,2%).

Trước đó, cơ quan quản lý từng cho biết đến 21/9, tín dụng toàn nền kinh tế mới tăng khoảng 5,9% so với đầu năm (tức tín dụng bình quân mỗi tháng chỉ tăng hơn 0,6%), đạt khoảng 12,63 triệu tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 9 ngày cuối tháng 9, tín dụng tăng được 1%, tương đương khoảng 120.000 tỷ đồng bơm ra nền kinh tế.

Từ đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15%. Tín dụng bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và tính đến hết quý III mới đạt một nửa kế hoạch năm.

Thời gian qua, nhu cầu sản xuất, đầu tư, tiêu dùng... èo uột kéo theo sức hấp thụ vốn của nền kinh tế kém. Do đó, tín dụng tăng trưởng ì ạch là vấn đề lớn, được các cơ quan chức năng lưu tâm trong bối cảnh cần thúc đẩy tăng trưởng. Chính phủ thường xuyên có các cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước, tìm cách bơm tiền vào nền kinh tế.

Ngân hàng nhà nước đã liên tục điều chỉnh, 4 lần giảm lãi suất điều hành nhằm giảm mặt bằng lãi suất xuống. Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới giảm khoảng 1% so với cuối 2022.

Hiện, mặt bằng lãi suất huy động đã về thấp hơn cả giai đoạn Covid-19 trong bối cảnh giới ngân hàng "thừa" vốn. Lãi suất cho vay giảm chậm hơn tiết kiệm, nhưng cũng đã hạ nhiệt so với giai đoạn trước. Ngân hàng Nhà nước cho biết các tổ chức tín dụng đã cam kết tổng tiền lãi giảm cho người đi vay là khoảng 22.000 tỷ đồng.

Cơ quan quản lý cũng cho biết đã có hướng dẫn về lãi suất, thời gian ưu đãi để triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33. Theo đó, BIDV và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Ninh với số tiền giải ngân 82,7 tỷ đồng.

OCB ra mắt thẻ OCB Mastercard World dành riêng cho khách hàng cao cấp

OCB ra mắt thẻ OCB Mastercard World, dòng thẻ cao cấp được thiết kế dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp với đặc quyền vượt trội khi trải nghiệm dịch vụ nhiều lĩnh vực trong nước, quốc tế.

Thẻ OCB Mastercard World tích hợp thẻ tín dụng, thẻ thanh toán trên cùng một phôi thẻ vật lý và trong cùng một chip duy nhất. Hệ thống sẽ tự động nhận biết và ưu tiên nguồn tiền phù hợp cho từng giao dịch, hoạt động này giúp chủ thẻ có thể tối ưu hóa trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Đặc biệt, chủ thẻ có thể thanh toán trực tuyến an toàn với công nghệ xác thực 3D-Secure (giao thức bảo mật được các ngân hàng trên toàn thế giới sử dụng để xác thực giao dịch trực tuyến), thanh toán Google Pay và dễ dàng kiểm soát mọi giao dịch thông qua ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI…

Chủ thẻ sẽ trải nghiệm tính năng chi tiêu trước, thanh toán sau với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng ưu đãi hoàn tiền không giới hạn lên đến 10% các giao dịch tại sân golf, mua vé máy bay, 1% với các giao dịch ngoại tệ và 0,1% dành cho các giao dịch chi tiêu còn lại.

Không dừng lại ở đó, là dòng thẻ hạng sang được thiết kế dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp, OCB Mastercard World còn mang đến những đặc quyền như: trở thành khách hàng ưu tiên tại tất cả Chi nhánh/ Phòng Giao dịch của OCB trên toàn quốc với những ưu tiên đặc biệt; Tận hưởng khoảng nghỉ trước giờ bay tại phòng chờ hạng thương gia của 1.100 phòng chờ cao cấp Dragon Pass trên toàn cầu; Trải nghiệm dịch vụ làm thủ tục ưu tiên (Fast Track) cùng nhiều quà tặng tri ân khác.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, những sản phẩm thẻ OCB Mastercard World đầu tiên đã được OCB trao tặng đến các khách hàng VIP.

Đánh dấu sự kiện ra mắt dòng thẻ cao cấp MasterCard World, OCB dành tặng ngay vali cao cấp cho 100 khách hàng đầu tiên mở thẻ. Đi kèm với đó là ưu đãi miễn phí phát hành thẻ, phí thường niên trọn đời (áp dụng cho khách hàng hạng Diamond trở lên), hoàn tiền lên đến 1,1 triệu đồng dành cho chủ thẻ mới cùng nhiều ưu đãi hoàn tiền và chương trình ưu đãi mua sắm khác từ OCB và tổ chức quốc tế Mastercard…

5 ngành trọng điểm được Agribank cho doanh nghiệp vay ưu đãi

Với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các Dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng với khoản giải ngân kể từ ngày 20/9/2023 đến hết ngày 31/12/2023 (hoặc đến khi hết quy mô chương trình).

Chương trình ưu đãi lãi suất đối với các khách hàng doanh nghiệp đầu tư vào dự án thuộc 5 ngành nghề trọng điểm, bao gồm chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện khí đốt (các dự án nguồn điện); vận tải kho bãi; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp/cụm khu công nghiệp; cho vay đầu tư trang trại cho thuê; đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi cho thuê.

Đối với chương trình ưu đãi này, Agribank cam kết cố định lãi suất năm đầu tiên với thời hạn vay vốn trung hạn từ trên 01 năm đến 05 năm; cố định lãi suất hai năm đầu với các khoản vay dài hạn từ trên 05 năm trở lên với lãi suất thấp nhất chỉ từ 7,3%/năm. Với mức lãi suất cố định này, Agribank hỗ trợ doanh nghiệp trong những năm đầu triển khai Dự án đầu tư chủ động được kế hoạch tài chính, không bị ảnh hưởng bởi biến động của lãi suất trên thị trường.

Bên cạnh đó, cùng ngành ngân hàng đóng góp quan trọng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Agribank triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng thông qua liên tục tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mới và hiện hữu; triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp, hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, cán bộ công nhân viên ngành y tế và cán bộ hưởng lương từ Ngân sách nhà nước.

VPBank thu về hơn 300 tỷ đồng từ hoạt động bán cổ phiếu ESOP cho 493 nhân viên

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) vừa có báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu quỹ cho người lao động theo chương trình lựa chọn cán bộ nhân viên VPBank năm 2023 (Chương trình ESOP năm 2023).

Tin ngân hàng ngày 5/10: Gần 120.000 tỷ đồng “bơm” ra nền kinh tế trong 9 ngày
VPBank thu về hơn 300 tỷ đồng từ hoạt động bán cổ phiếu ESOP cho 493 nhân viên/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, VPBank đã bán được toàn bộ hơn 30,2 triệu cổ phiếu quỹ cho 493 nhân sự với giá 10.000 đồng/cp, hoàn thành 100% lượng chào bán.

Trong đó, 10 cổ đông nội bộ là các nhân sự cấp cao của ngân hàng đã mua vào 436.100 cổ phiếu VPB với tổng giá trị gần 4,4 tỷ đồng, chiếm hơn 1,4% lượng chào bán.

Trong đó, 7 Phó Tổng Giám đốc và 1 Giám đốc Tài chính của VPBank được phân phối tổng cộng 400.000 cổ phiếu gồm: ông Phùng Duy Khương (60.000 cp), bà Lưu Thị Thảo (60.000 cp), bà Dương Thị Thu Thủy (55.000 cp), bà Phạm Thị Nhung (55.000 cp), bà Lê Hoàng Khánh An (50.000 cp), ông Đinh Văn Nho (40.000 cp), ông Nguyễn Thanh Bình (40.000 cp), ông Nguyễn Thành Long (40.000 cp).

Cổ phiếu quỹ được bán cho cán bộ nhân viên sẽ bị phong tỏa (hạn chế chuyển nhượng) tối đa 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán (ngày kết thúc việc thu tiền mua cổ phiếu của người lao động), cụ thể: kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, sau 1 năm sẽ giải tỏa 30% số cổ phần, sau 2 năm sẽ giải tỏa tiếp 35% và sau 3 năm sẽ giải tỏa 35% số cổ phần còn lại. Các quyền lợi phát sinh từ số cổ phần được mua (nếu có) sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Với giá bán 10.000 đồng/cp, ước tính VPBank đã thu về hơn 300 tỷ đồng từ hoạt động chào bán cổ phiếu ESOP. Số tiền này sẽ được sử dụng để bổ sung lưu động của ngân hàng.

Trước đó, tháng 8/2022, VPBank cũng đã phát hành 30 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên với giá 10.000 đồng/cp. Đây là chương trình được nhà băng này thực hiện nhiều năm gần đây nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.

Trên thị trường, cổ phiếu VPBank đang được giao dịch ở mức 21.000 đồng/cp, gấp 2,1 lần giá cổ phiếu ESOP bán cho nhân viên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)