Tin ngân hàng ngày 4/10: Quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo

10:00 | 04/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietcombank liên tiếp giảm lãi suất huy động; Eximbank nhận giải thưởng Ngân hàng Triển vọng Việt Nam 2023; VietinBank công bố mục tiêu tài chính trong năm 2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấuTin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu
Tin ngân hàng ngày 2/10: Sau 3 năm, tăng trưởng huy động vốn cao hơn tín dụngTin ngân hàng ngày 2/10: Sau 3 năm, tăng trưởng huy động vốn cao hơn tín dụng

Quyết liệt triển khai giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có báo cáo gửi tới Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 đối với lĩnh vực ngân hàng.

Tin ngân hàng ngày 4/10: Quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại báo cáo này, NHNN cũng cho biết, đã tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý và quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa, xử lý sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo, cho vay, đầu tư không đúng quy định cùng với quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng.

Vì vậy, sở hữu cổ phần vượt giới hạn, sở hữu chéo giữa tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đã giảm đáng kể so với các giai đoạn trước đây. Khắc phục được tình trạng sở hữu cổ phần của ngân hàng thương mại tại một tổ chức tín dụng vượt tỉ lệ quy định trên 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác.

"Mặc dù chủ yếu phát sinh trước khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực, sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo trực tiếp giữa các tổ chức tín dụng với nhau và giữa tổ chức tín dụng với doanh nghiệp dần được xử lý", NHNN cho hay.

Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề sở hữu vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo vẫn khó khăn trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan của cổ đông lớn cố tình che dấu, nhờ cá nhân/tổ chức khác đứng tên hộ số cổ phần sở hữu để lách quy định của pháp luật, dẫn đến tổ chức tín dụng có thể bị chi phối bởi các cổ đông này, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động thiếu công khai, minh bạch.

Phía NHNN cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện giám sát an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và qua công tác thanh tra về vốn, tình hình sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng, hoạt động cho vay, đầu tư, góp vốn... trường hợp phát hiện rủi ro, vi phạm, chỉ đạo tổ chức tín dụng xử lý các tồn tại nhằm ngăn ngừa rủi ro.

Vietcombank liên tiếp giảm lãi suất huy động

Vietcombank vừa cho biết áp dụng biểu lãi suất huy động mới và giảm 0,2 điểm % ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Cụ thể, đối với cả hình thức gửi tiết kiệm tại quầy và gửi trực tuyến, lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng chỉ còn 5,3%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước khi thay đổi. Đây là mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng cũng giảm 0,2 điểm % xuống còn 4,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm mức tương tự, xuống 3,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng giữ nguyên 3%/năm.

Như vậy, Vietcombank đã có 2 lần liên tiếp giảm lãi suất huy động chỉ sau vài tuần. Lần gần nhất là ngày 14/9, Vietcombank cũng đã điều chỉnh giảm 0,3 điểm % ở loạt kỳ hạn.

Với mức lãi suất 5,3%/năm kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, Vietcombank đã đưa lãi suất huy động của ngân hàng này xuống mức thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19. Cụ thể, Vietcombank đã từng niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,5%/năm suốt giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua là do hệ thống dư thừa thanh khoản. Các ngân hàng không đẩy được vốn ra thị trường do cầu tín dụng thấp, tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm mới chỉ đạt hơn 5,7%, trong khi mục tiêu cả năm là 14%.

Trong khi đó, huy động vốn của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay tăng trưởng khá tốt. Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tính đến thời điểm 20/9/2023, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,8%. Tiền gửi vào các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng dương, bất chấp lãi suất huy động xuống thấp kỷ lục. Đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm, hệ thống ngân hàng mới chứng kiến lại hiện tượng tăng trưởng huy động vốn cao hơn tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm.

Eximbank nhận giải thưởng Ngân hàng Triển vọng Việt Nam 2023

Tại lễ trao giải Asiamoney Awards 2023 tổ chức tại Singapore, Eximbank vinh dự nhận giải Ngân hàng triển vọng Việt Nam thuộc hạng mục Ngân hàng Tốt nhất 2023.

Với bề dày 34 năm kinh nghiệm trong hoạt động thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối và tài trợ thương mại, Eximbank đã phủ sóng trên toàn quốc với 213 chi nhánh và phòng giao dịch. Với nền tảng giao dịch điện tử có thể xem là tốt nhất, Eximbank đã kết nối hội sở của ngân hàng tại TP HCM với mạng lưới các chi nhánh vệ tinh cũng như thiết lập quan hệ đại lý với gần 900 định chế tài chính quốc tế tại 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, Eximbank đang nỗ lực chuyển đổi số và tái cấu trúc nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của Ngân hàng. Cụ thể, tháng 10/2022, Eximbank đã thu hút sự chú ý của ngành khi cho ra mắt ứng dụng ngân hàng Eximbank EDigi - sự kết hợp giữa các nền tảng Internet và Mobile banking. Bằng công nghệ xác thực truy cập đơn giản vượt trội, người dùng có thể sử dụng vân tay hoặc khuôn mặt để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Theo Asiamoney, chính khả năng số này của ngân hàng đã đưa đến quyết định trao giải thưởng Ngân hàng Triển vọng tại Việt Nam cho Eximbank.

Eximbank Digi là một nền tảng mở, cho phép người dùng thực hiện nhiều loại giao dịch tài chính - chuyển tiền 24/7, quản lý tài khoản trực tuyến và thanh toán hóa đơn. Người dùng cũng có thể mua hàng trực tuyến cũng như các dịch vụ giải trí. Khách hàng có thể đặt chuyến bay, khách sạn, taxi, tàu lửa và vé xem phim bằng tính năng Thanh toán QR vốn khá ưu việt tại thị trường trong nước.

Đồng thời, Eximbank hiện đang mở rộng tất cả các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của ngân hàng trên con đường chuyển đổi số. Điều này trở thành một phần đáng kể trong thành công của ngân hàng khi tạo ra được sự khác biệt so với các đối thủ đồng thời tránh được các biến động kinh tế thường gây ra tác động bất lợi đến Việt Nam mỗi ba đến năm năm. Tham vọng của ngân hàng là sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia khi đến làm việc tại Việt Nam cũng như hợp tác chặt chẽ với các công ty fintech trong nước.

Theo Asiamoney, nhìn vào cách thức ngân hàng đang điều chỉnh lại ngành nghề kinh doanh và đầu tư vào tương lai, có thể xem Eximbank là một ví dụ điển hình trong quỹ đạo kinh tế của bất kỳ quốc gia nào.

VietinBank công bố mục tiêu tài chính trong năm 2023

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa phê duyệt, công bố chi tiết các chỉ tiêu tài chính kế hoạch trong năm 2023. Trong đó, lợi nhuận riêng lẻ trước thuế mục tiêu đạt 22.500 tỷ đồng, tăng 10,6% so với mức thực hiện được trong năm 2022 (20.352 tỷ).

Tin ngân hàng ngày 4/10: Quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo
VietinBank công bố mục tiêu tài chính trong năm 2023/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kết thúc 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã đạt lợi nhuận trước thuế riêng lẻ 12.150 tỷ đồng, tương đương 54% kế hoạch cả năm đề ra.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4, VietinBank chưa công bố kế hoạch lợi nhuận năm 2023 do còn chờ phê duyệt của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong khi VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 5 - 10% so với đầu năm; Dư nợ tín dụng tăng theo hạn mức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao trong từng thời kỳ;Nguồn vốn huy động tăng trưởng phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các chỉ số an toàn thanh khoản; Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng kiểm soát dưới 1,8%.

Cuối tháng 8 vừa qua, HĐQT VietinBank cũng đã phê duyệt việc tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2020.

Theo đó, ngân hàng dự kiến phát hành gần 564,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 11,7415% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu tại ngày chốt quyền được nhận thêm 117 cổ phiếu mới). Thời gian phát hành dự kiến là trong quý III - quý IV/2023.

Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ VietinBank sẽ tăng thêm gần 5.643 tỷ đồng, từ 48.057 tỷ đồng lên hơn 53.700 tỷ đồng.

Theo VietinBank, việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo điều kiện để ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, tăng khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế và đầu tư cho các dự án chuyển đổi để nâng cao năng lực quản trị và hoạt động của ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)