Tin ngân hàng ngày 4/1/2022: Cần công khai danh sách app cho vay online

10:06 | 04/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ năm 2022; Hệ sinh thái 5 sao từ thẻ doanh nghiệp Sacombank FLC Platinum…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin ngân hàng ngày 3/1/2022: Ngân hàng Bản Việt miễn phí toàn bộ giao dịch trên kênh ngân hàng sốTin ngân hàng ngày 3/1/2022: Ngân hàng Bản Việt miễn phí toàn bộ giao dịch trên kênh ngân hàng số

Tin ngân hàng ngày 2/1/2022: Eximbank  điều chỉnh kế hoạch lãi trong ngày cuối nămTin ngân hàng ngày 2/1/2022: Eximbank điều chỉnh kế hoạch lãi trong ngày cuối năm

Cần công khai danh sách app cho vay online

Thời gian qua, tình trạng ứng dụng cho vay trực tuyến mập mờ, mạo danh công ty tài chính, ngân hàng thương mại giới thiệu cho vay nhưng thực chất là lừa đảo vẫn phổ biến. Các app cho vay online cũng "mọc như nấm", khách hàng không thể phân biệt đâu là app cho vay của các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đâu là app cho vay online do tín dụng "đen" núp bóng để lừa đảo.

Tin ngân hàng ngày 4/1/2022: Cần công khai danh sách app cho vay online
Cần công khai danh sách app cho vay online/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ cần gõ từ khóa "vay tiền online" trong 0,52 giây sẽ có tới 39,7 triệu kết quả; hay "app cho vay tiền" chỉ trong 0,63 giây với 70,8 triệu kết quả. Các app này quảng cáo chỉ cần 2 phút là người vay có tiền ngay, lãi suất thấp, không cần thế chấp, vay cực dễ…

Đại diện Công ty Tài chính SHB Finance cho rằng tín dụng "đen" núp bóng cho vay qua app với thủ tục dễ dàng và lãi suất cao gấp nhiều lần so với công ty tài chính, hướng dẫn khách hàng vay nhiều app để đảo nợ… Cho vay lãi suất cao và đòi nợ bất chính là điểm then chốt trong mô hình kinh doanh này.

"Các tổ chức này không thuộc hệ thống tài chính ngân hàng nên chưa có quy định, chế tài trong việc áp dụng khung lãi suất hay quản lý nợ xấu và trích lập dự phòng. Cơ quan quản lý cần sớm ban hành quy định về quản lý vốn, dự phòng rủi ro, cập nhật thông tin tín dụng khách hàng trong hoạt động cho vay với tổ chức cầm đồ, app cho vay online, cho vay ngang hàng…" - đại diện SHB Finance kiến nghị.

Thực tế, công nghệ phát triển cũng giúp các đối tượng lập app cho vay online dễ dàng để tiếp tục lừa đảo. Chuyên gia tài chính - TS Huỳnh Trung Minh phân tích nhiều app cho vay online yêu cầu điều kiện giải ngân là người vay phải đồng ý cho họ truy cập toàn bộ danh bạ, thông tin của người thân; nếu không tỉnh táo, người vay sẽ rơi vào thế yếu và chấp nhận trả lãi quá cao so với số tiền vay.

"Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc người vay cần tìm hiểu kỹ, cơ quan quản lý có thể công bố danh sách app thuộc những công ty được cấp phép cho vay qua app hợp pháp. Đây là giải pháp tạm thời, trong lúc chờ khuôn khổ pháp lý cụ thể đối với các app cho vay online" - TS Huỳnh Trung Minh đề xuất.

Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ năm 2022

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Căn cứ vào Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/01/2022, mức đóng BHXH tự nguyện sẽ thay đổi, như sau:

Mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là: 22% x 1.500.000 đồng = 330.000 đồng/tháng. Tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện của năm 2021 (chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn tại thời điểm này là 700.000 đồng).

Tin ngân hàng ngày 4/1/2022: Cần công khai danh sách app cho vay online

Đồng thời, mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng lên. Theo đó, đối với người tham gia thuộc: hộ nghèo - số tiền hỗ trợ tăng từ 46.200 đồng lên 99.000 đồng/tháng (tăng 52.800 đồng); hộ cận nghèo - số tiền hỗ trợ tăng từ 38.500 đồng lên 82.500 đồng/tháng (tăng 44.000 đồng) và đối tượng khác - số tiền hỗ trợ tăng từ 15.400 đồng lên 33.000 đồng/tháng (tăng 17.600 đồng).

Cụ thể, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu sau khi áp dụng mức hỗ trợ đóng của Nhà nước như sau:

Đồng thời, hiện trong năm 2022, do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên lương cơ sở năm 2022 vẫn là 1.490.000 đồng/tháng. Vì thế, mức đóng BHXH tự nguyện tối đa là: 1.490.000 đồng x 20= 29.800.000 đồng/tháng.

Lưu ý: Khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Hệ sinh thái 5 sao từ thẻ doanh nghiệp Sacombank FLC Platinum

Vừa qua, Sacombank phối hợp cùng FLC tung hàng loạt tiện ích dành cho doanh nghiệp thông qua thẻ Sacombank FLC Platinum. Không những cung cấp các đặc quyền tài chính vượt trội từ tách bạch tài chính doanh nghiệp và cá nhân, phân quyền sử dụng phù hợp với quy mô quản lý (chi nhánh, phòng ban hoặc cá nhân) đến các tính năng như miễn lãi, hoàn tiền…; thẻ Sacombank FLC Platinum còn mang đến nhiều ưu đãi, dịch vụ hàng đầu trên thị trường về hàng không, sự kiện, công tác, du lịch…

Tin ngân hàng ngày 4/1/2022: Cần công khai danh sách app cho vay online
Thẻ Sacombank FLC Platinum còn mang đến nhiều ưu đãi, dịch vụ hàng đầu trên thị trường về hàng không, sự kiện, công tác, du lịch…/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cùng với hình ảnh được lấy cảm hứng từ bộ môn thể thao golf đẳng cấp, thẻ Sacombank FLC Platinum thoát ra khỏi thiết kế thông thường của một chiếc thẻ tín dụng khi có thêm điểm nhấn tinh tế với màu sắc hướng tới sự đẳng cấp và sở thích của chủ sở hữu.

Doanh nghiệp có cơ hội trải nghiệm các ưu đãi tài chính từ Sacombank như miễn phí thường niên năm đầu, miễn lãi đến 55 ngày, hoàn tiền trên doanh số giao dịch và bảo hiểm du lịch toàn cầu trị giá 11,6 tỷ đồng và hạn mức lên đến 5 tỷ đồng. Ngoài ra, thẻ Sacombank FLC Platinum theo đó cũng tích hợp các giá trị 5 sao từ hệ sinh thái FLC như: Giảm đến 25% giá thuê sân golf, giảm 30% chi phí tổ chức giải đấu và thẻ Golf FLC Biscom Membership; giảm 10% giá vé máy bay theo đoàn của Bamboo Airways; ưu đãi đến 40% khi thuê du thuyền tổ chức sự kiện; giảm đến 30% chi phí tổ chức hội nghị, hội thảo; giảm 20% giá đặt phòng tại Khu nghỉ dưỡng FLC…

Doanh nghiệp còn có cơ hội trải nghiệm quản lý chi tiêu thẻ miễn phí với Giải pháp tiên phong Visa Business Reporting (VBR) và chủ động kích hoạt, khóa/mở khóa, tạo/đổi mã PIN, tra cứu số dư, lịch sử, sao kê giao dịch, thông tin thẻ cũng như thanh toán ngay trên Sacombank Pay và eBanking.

Không dừng lại ở đó, khi sử dụng thẻ Visa Sacombank, doanh nghiệp còn được hưởng nhiều ưu đãi về truyền thông, marketing, ứng dụng, sự kiện từ các đối tác như: Google Ads, Microsoft Office 365, LiveChat, Skyroam, LinkedIn…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)