Tin ngân hàng ngày 3/2: Tín dụng tăng nhanh có thể “ẩn” nợ xấu

09:45 | 03/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SHB dành 18.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân; Công an TP HCM triệt phá nhiều băng “tín dụng đen” cho vay nặng lãi; SeABank giảm lãi suất vay mua nhà, mua xe chỉ 6,5% một năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 2/2: Vietbank lãi trước thuế gần 394 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 2/2: Vietbank lãi trước thuế gần 394 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 1/2: Tốc độ tăng trưởng tín dụng MB tiếp tục duy trì, đạt 28,2%Tin ngân hàng ngày 1/2: Tốc độ tăng trưởng tín dụng MB tiếp tục duy trì, đạt 28,2%

Tín dụng tăng nhanh có thể “ẩn” nợ xấu

Diễn biến lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2023 cho thấy có sự phân hóa khi có ngân hàng đạt tăng trưởng lợi nhuận khá mạnh, trong khi nhiều ngân hàng khác lại sụt giảm lợi nhuận.

Tin ngân hàng ngày 3/2: Tín dụng tăng nhanh có thể “ẩn” nợ xấu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đơn cử, như Saigonbank là ngân hàng có tăng trưởng mạnh nhất khi lợi nhuận trước thuế trong quý IV, với mức tăng 9.146% so với quý IV/2022. Trong khi đó, LPBank đạt giá trị lợi nhuận trước thuế quý IV/2023 là 3.353 tỷ đồng, tăng 287% so với cùng kỳ năm trước; cả năm 2023 đạt 7.039 tỷ đồng, tăng trưởng 24%.

Tại VIB đạt lợi nhuận quý IV/2023 là 2.378 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, nhưng cả năm vẫn tăng 1%; TPBank đạt lợi nhuận quý IV/2023 là 630 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ, cả năm đạt 5.589 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. PGBank bị thua lỗ 5 tỷ đồng trong quý IV/2023, theo đó lợi nhuận cả năm 2023 đạt 356 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt 13,71%, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng GDP 5,05% của năm 2023. Theo quy luật chung, các ngân hàng có tăng trưởng dư nợ cao cũng vì thế có ưu thế đạt được lợi nhuận khả quan. Tuy vậy, ngay cả khi đạt được tăng trưởng tín dụng thì các ngân hàng cũng vẫn phải chịu khá nhiều áp lực.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích thuộc Công ty chứng khoán SSI, từ cuối năm 2022 cho đến nay, các quy định được ban hành chủ yếu theo hướng cho ngân hàng cơ chế trì hoãn trong việc ghi nhận và trích lập dự phòng, cũng như tạo điều kiện gia hạn thêm thời gian cho các chủ đầu tư bất động sản giải quyết các nghĩa vụ nợ sắp đến hạn.

Đặc biệt, tính chất tăng trưởng trong năm vừa qua có đặc thù ở bối cảnh tăng trưởng diễn ra khá chậm trong gần 11 tháng đầu năm và chỉ bứt tốc trong vòng hơn 1 tháng cuối năm, đây cũng là yếu tố được các chuyên gia chú ý khi nhìn sâu vào bản chất nợ xấu của các ngân hàng.

Việc tín dụng tăng tốc nhanh trong một giai đoạn ngắn có thể sẽ làm cho tỷ lệ nợ xấu tính trên tổng dư nợ giảm xuống, nhưng tỷ lệ giảm này chủ yếu là do mẫu số tăng nhanh. Theo đó, SSI cũng đưa ra dự báo cho biết tỷ lệ này có thể sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024 khi tăng trưởng tín dụng chậm lại và các yếu tố vĩ mô chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt.

SHB dành 18.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân có nhu cầu sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, từ nay đến ngày 31/12/2024, Ngân hàng Sài Gòn -Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Vay ưu đãi – Rồng phát tài” với tổng ngân sách 18.000 tỷ đồng.

Theo đó, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu đời sống sẽ được SHB ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,99%/năm, thời gian lên đến 25 năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng, tiện lợi, SHB áp dụng các chính sách linh hoạt, tối giản về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Không chỉ đuợc huởng lãi suất hấp dẫn, khách hàng vay vốn tại SHB trong thời gian này sẽ đồng thời đuợc huởng thêm nhiều ưu đãi gia tăng như: Tặng thẻ tín dụng hạn mức tối đa lên tới 200 triệu đồng, giảm 2% lãi suất cho khoản vay thấu chi không tài sản bảo đảm phục vụ mục đích bổ sung vốn lưu động…

Chương trình "Vay ưu đãi – Rồng phát tài" với quy mô 18.000 tỷ đồng là hành động thiết thực của SHB nhằm đồng hành cùng cộng đồng, người dân, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của SHB trong việc thực thi các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, SHB cũng vừa triển khai chương trình ưu đãi "Đón rồng vàng – Nhận lộc sang", khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy từ 30 triệu đồng trở lên, kỳ hạn tối thiểu 6 tháng sẽ nhận được ngay quà tặng với tổng giá trị lên đến 5 tỷ đồng. Ngoài ưu đãi dành cho khách hàng giao dịch trực tiếp, khách hàng gửi tiết kiệm online, kỳ hạn tối thiểu 6 tháng cũng được cộng thêm lãi suất lên đến 0,3%/năm so với lãi suất tại quầy.

Đặc biệt, thay lời chúc đầu xuân nhiều tài lộc, may mắn và hạnh phúc, SHB sẽ gửi Lì xì May mắn tặng hàng nghìn khách hàng tới giao dịch tại quầy của SHB trên toàn hệ thống và tặng thêm 0,08% lãi suất ưu đãi khách hàng gửi tiết kiệm online vào những ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 6-10/01 âm lịch).

Công an TPHCM triệt phá nhiều băng “tín dụng đen” cho vay nặng lãi

Ngày 2/2, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Ngọc Ngãi (61 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và 3 người khác về tội “ Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo điều tra ban đầu, Ngãi cầm đầu đường dây cho vay với lãi suất lên đến 180%/năm, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Để hợp thức hóa số tiền lãi suất từ 1-2 tỷ đồng, nhóm của Ngãi lập hợp đồng công chứng giả cách rồi buộc người vay phải chuyển nhượng nhà đất.

Qua công tác nắm địa bàn, PC02 còn phát hiện nhóm “tín dụng đen”, trong đó có Phạm Minh Châu (36 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, nhân viên ngân hàng ), cấu kết chung với nhóm cho vay lãi nặng để cho vay với lãi suất cao.

Cụ thể, Châu cấu kết với nhóm người cho vay lãi nặng ngoài xã hội và cho người khác vay với lãi suất lên đến 180%/năm để đáo hạn hợp đồng vay của ngân hàng. Bước đầu, cơ quan công an xác định, Châu thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.

Liên quan đến loại tội phạm này, PC02 còn triệt phá nhóm “ tín dụng đen ” do Tôn Nữ Kim Khánh (45 tuổi, ngụ quận 10) hoạt động cho vay lãi nặng.

Công an xác định, Khánh móc nối với một số nhân viên ngân hàng ở TPHCM để cho nhiều người vay với lãi suất 188%/năm. Chỉ trong 5 tháng, Khánh và đồng bọn đã cho vay lãi nặng và thu lợi bất chính 4,7 tỷ đồng.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

SeABank giảm lãi suất vay mua nhà, mua xe chỉ 6,5% một năm

Mức lãi suất cho vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo được ngân hàng TMCP Đông Nam Á ( SeAbank) áp dụng chỉ 6,5% một năm, cố định trong 12 tháng.

Tin ngân hàng ngày 3/2: Tín dụng tăng nhanh có thể “ẩn” nợ xấu
SeABank giảm lãi suất vay mua nhà, mua xe chỉ 6,5% một năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

So với hồi đầu năm 2023, lãi vay của nhiều ngân hàng quốc doanh và tư nhân đang giảm sâu. Điều này giúp nhiều người có nhu cầu vay mua nhà, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo quyết định làm thủ tục vay tại các ngân hàng có lãi suất tốt cùng chính sách ưu đãi, ân hạn hấp dẫn.

Tại SeABank, ngân hàng đang áp mức lãi suất chỉ 6,5% một năm, cố định trong 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi với biên độ chỉ từ 3,35% một năm. Ngoài chính sách giảm lãi, ngân hàng này cũng đơn giản hóa thủ vay cho người dùng.

Đối với khoản vay mua nhà, thời gian vay được kéo dài lên tới 35 năm, hạn mức vay lên đến 75% giá trị bất động sản, linh hoạt hồ sơ chứng minh thu nhập. Với khoản vay mua xe, thời gian vay lên tới 8 năm, hạn mức cho vay lên đến 75% giá trị xe.

Bên cạnh đó, SeAbank cũng hút khách với gói vay giúp khách hàng trả nợ trước hạn khoản vay cá nhân tại các ngân hàng khác. Với lãi suất cũng chỉ 6.5% một năm, áp dụng cho các khoản vay mua bất động sản, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo và vay phục vụ mục đích kinh doanh.

Theo đó, khách hàng sẽ được hưởng ân hạn gốc, đặc biệt được hỗ trợ giải ngân trước để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác, trong khi việc chứng minh thu nhập đơn giản và linh hoạt.

Theo đại diện nhà băng, việc giảm lãi suất là tín hiệu tốt tác động tích cực đến tâm lý của người dân; giúp người vay giảm áp lực về tài chính và dễ tiếp cận được nguồn vốn vay với mức giá hợp lý. Việc tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp của các ngân hàng TMCP như SeABank cũng tạo cơ hội cho những khách hàng đang có nhu cầu mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo hay vay phục vụ mục đích kinh doanh thực hiện được các mục tiêu của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco