Tin ngân hàng ngày 31/8: Giao dịch bằng mã QR động - Giải pháp an toàn cho người tiêu dùng

10:00 | 31/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
MyVIB 2.0 ưu đãi khách hàng với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng; Giảm lãi suất giúp mở rộng tín dụng, kìm hãm đà tăng nợ xấu; Ưu đãi qua thẻ chi tiêu thông minh của ACB… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 30/8: Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốnTin ngân hàng ngày 30/8: Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốn
Tin ngân hàng ngày 29/8: Nhiều nhân sự cấp cao của PG Bank xin từ nhiệmTin ngân hàng ngày 29/8: Nhiều nhân sự cấp cao của PG Bank xin từ nhiệm

Giao dịch bằng mã QR động, giải pháp an toàn cho người tiêu dùng

Trong bối cảnh ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thanh toán mã QR đang xuất hiện, việc sử dụng mã QR động của ngân hàng đã trở thành một giải pháp an toàn để ngăn chặn việc "mất tiền oan" cho người dùng.

Tin ngân hàng ngày 31/8: Giao dịch bằng mã QR động - Giải pháp an toàn cho người tiêu dùng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mã QR có nhiều ứng dụng, nhưng ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là để chứa đường link hoặc số tài khoản ngân hàng trong giao dịch chuyển khoản. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo có thể tạo mã QR để lừa người dùng bằng cách mã hóa đường link giả mạo hoặc số tài khoản giả mạo. Để tránh rủi ro này, nhiều cửa hàng trong các lĩnh vực như ăn uống, bán lẻ, vận chuyển đã chuyển sang sử dụng mã QR động của các ngân hàng.

Gần đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã triển khai QR Code động cho từng hóa đơn của đối tác. Khi quét mã, thông tin về người nhận tiền, hóa đơn và giá trị sẽ hiển thị sẵn, người dùng chỉ cần xác nhận thanh toán. Điều này giúp tránh việc người dùng truy cập vào đường link giả mạo hoặc nhập thông tin cá nhân. QR động cũng mang lại sự tiện lợi và an toàn cho khách hàng, đồng thời giúp nhân viên cửa hàng dễ dàng kiểm tra tình trạng thanh toán mà không cần xác nhận từ người quản lý tài khoản.

Mã QR động cũng hỗ trợ nhân viên cửa hàng kiểm soát tình trạng thanh toán thành công trực tiếp trên phần mềm quản lý, từ đó giúp vận hành nhanh chóng và tiện lợi hơn cho cả người bán và người mua. Đối với đơn vị giao nhận, nếu hình thức thanh toán COD (thanh toán khi nhận hàng) vẫn phổ biến, thì QR động có thể kết hợp để đảm bảo an toàn thanh toán cùng với sự thuận tiện cho người giao và nhận hàng.

OCB cung cấp hệ thống API mở cho đối tác để tích hợp giải pháp thanh toán nhanh chóng. Điều này cho phép tùy chỉnh giải pháp theo mô hình kinh doanh của từng đối tác, mang lại sự tối ưu và linh hoạt cho khách hàng.

OCB cũng liên kết trực tiếp với đối tác hoặc bên thứ ba cung cấp phần mềm quản lý, tạo thêm sự lựa chọn và giảm chi phí khi kết nối hệ thống bán hàng cho doanh nghiệp.

MyVIB 2.0 ưu đãi khách hàng với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng

Ngân hàng số MyVIB 2.0 triển khai chương trình siêu ưu đãi dành tặng cho người dùng hiện hữu và khách hàng lần đầu mở tài khoản Digi thông qua ứng dụng từ nay đến hết ngày 05/12/2023.

Đây được xem là chương trình ưu đãi quan trọng nhất trong năm của VIB, đồng thời chào mừng MyVIB 2.0 đạt mốc người dùng hoạt động lớn sau hơn 1 năm ra mắt. Ngân hàng cũng tặng quà hiện kim lên đến 650.000 đồng cho những khách hàng mở tài khoản trực tiếp trên ứng dụng trong thời gian chương trình diễn ra.

Chương trình ưu đãi này áp dụng cho tất cả khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB 2.0. Theo chương trình, mỗi giao dịch chuyển tiền và thanh toán hợp lệ hoặc mỗi lần giới thiệu người dùng mới thông qua tính năng "Giới thiệu bạn" trên ứng dụng, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia quay số trúng thưởng Lucky Star. Các phần thưởng bao gồm sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng, sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng, vali American Tourister, tai nghe JBL, e-voucher Urbox trị giá 100.000 đồng và nhiều voucher ưu đãi khác cộng với lãi suất tiết kiệm trực tuyến 0,4%.

Đối với khách hàng mới đăng ký tài khoản Digi và hoàn thành quy trình định danh điện tử (eKYC) thành công, họ sẽ nhận được 50.000 đồng. Sau khi mở tài khoản thành công và thực hiện giao dịch trên MyVIB 2.0, khách hàng sẽ được thưởng thêm 50.000 đồng cho mỗi giao dịch đầu tiên như nhận tiền vào tài khoản (tối thiểu 200.000 đồng) và giao dịch hợp lệ đầu tiên trị giá từ 100.000 đồng. Tổng giá trị quà tặng có thể lên đến 150.000 đồng (được quy đổi thành coin để nạp tiền hoặc thanh toán hóa đơn trên MyVIB 2.0). Thêm vào đó, khách hàng mở tiền gửi trực tuyến lần đầu từ 50 triệu đồng trở lên với kỳ hạn 1 tháng trở lên sẽ nhận thêm 500.000 đồng vào tài khoản.

MyVIB 2.0 không chỉ cung cấp hơn 100 tiện ích tài chính, mà còn sử dụng các công nghệ tiên tiến như AR, AI Voice, Social Keyboard, giúp quản lý tài chính và giao dịch hiệu quả hơn với trải nghiệm tối ưu. Ứng dụng cũng cung cấp nhiều ưu đãi như giảm 3% không giới hạn khi nạp tiền điện thoại trả trước, giảm 10% khi nạp tiền gói cước data, hoàn đến 30% và tặng 30.000 đồng khi thanh toán điện nước ADSL, tặng 1 triệu đồng và miễn phí chuyển tiền quốc tế trên MyVIB và nhiều ưu đãi khác.

Sau hơn 1 năm ra mắt, MyVIB 2.0 đã có hơn 1,5 triệu người dùng thường xuyên. Trong năm 2022, đã có hơn 130 triệu giao dịch được thực hiện, số tài khoản trực tuyến tăng 254%, số dư cuối kỳ CASA tăng 250%, tiền gửi trực tuyến tăng 106%. Ứng dụng cũng nhận giải thưởng Ứng dụng ngân hàng di động tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2023 từ Tạp chí International Finance.

Giảm lãi suất giúp mở rộng tín dụng, kìm hãm đà tăng nợ xấu

Theo kết quả kinh doanh quý II cho thấy tỉ lệ nợ xấu (NPL) của ngành ngân hàng tiếp tục tăng lên mức 3,3%, so với mức 2,9% tính đến hết quý I-2023.

Về giá trị tuyệt đối, tổng giá trị nợ xấu các ngân hàng niêm yết là 192.000 tỉ đồng, tăng 12,7% so với quý trước. Sự gia tăng nợ xấu này là hệ quả tất yếu của các giai đoạn lãi suất cao cùng với tình hình kinh tế khó khăn.

Về triển vọng nửa sau năm 2023, xu hướng tăng của nợ xấu nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì, tuy nhiên tốc độ tăng sẽ phần nào chậm lại.

Việc giảm lãi suất được dự báo không chỉ giảm thiểu sự gia tăng nợ xấu mới mà còn thúc đẩy mở rộng tín dụng, qua đó kìm hãm đà tăng của tỉ lệ nợ xấu. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng nợ xấu đã cho thấy dấu hiệu giảm tốc trong quý II, từ mức tăng 22,7% trong quý I xuống khoảng 12% trong quý II.

Thêm vào đó, tốc độ tăng nợ quá hạn (nhóm 2-5) cũng giảm mạnh, từ mức tăng 37,6% trong quý I xuống 7,4% trong quý II.

Với tốc độ gia tăng nợ xấu bắt đầu giảm và lãi suất điều chỉnh, Mirae Asset kỳ vọng tỉ lệ nợ xấu sẽ sớm đạt đỉnh trong giai đoạn cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Điều đó cho thấy, chất lượng khoản vay của các nhà băng xấu đi trong quý đầu năm nay. Một trong những thử thách cho triển vọng ngành ngân hàng đó là khó khăn từ thị trường bất động sản vẫn hiện hữu, trong khi lĩnh vực này chiếm tỉ trọng khoảng 20% tín dụng toàn hệ thống.

Đánh giá về tỉ lệ nợ xấu của riêng lĩnh vực bất động sản, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết: Tỉ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cuối năm trước. Nếu cuối tháng 6 năm ngoái, tỉ lệ nợ xấu của lĩnh vực cho vay bất động sản chỉ có 1,53% thì đến tháng 6/2023, con số này đã lên 2,47%

Ưu đãi qua thẻ chi tiêu thông minh của ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tung voucher gắn với các khoản chi hàng ngày thông qua thẻ chi tiêu thông minh và ngân hàng số.

Tin ngân hàng ngày 31/8: Giao dịch bằng mã QR động - Giải pháp an toàn cho người tiêu dùng
Ưu đãi qua thẻ chi tiêu thông minh của ACB/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thay vì kích thích mua sắm vào thời điểm nhất định, ACB tung ưu đãi cho các khoản hàng ngày thông qua những chiếc thẻ chi tiêu thông minh. Đơn cử, thẻ ACB UrBox chi tiêu tích điểm đổi quà từ hơn 250 thương hiệu liên trên Urbox như Starbuck, Phúc Long, 7-Eleven, Elite Fitness, Decathlon... Mọi chi tiêu đều được tích lũy điểm thưởng từ 5% giá trị giao dịch. Những bạn trẻ lần đầu mở thẻ cũng được nhận gói e-voucher tối đa 900.000 đồng.

Ngoài ra, khi chi tiêu qua app ngân hàng số, khách hàng cũng có thể nhận hoàn tiện trực tiếp 2% không giới hạn khi nạp tiền điện thoại trả trước qua ứng dụng ACB One.

Với những người không rành về công nghệ, ACB cung cấp giải pháp thẻ hoàn tiền lên đến 10% với tất cả các chi tiêu ở siêu thị. Điều này giúp những người không có thói quen mua sắm online vẫn có thể hưởng nhiều ưu đãi thông qua các khoản chi tiêu hàng ngày.

Trong những ngày đôi, ngân hàng cũng tung các khuyến mãi để kích thích chi tiêu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình. Cụ thể, nhân dịp 2/9, khi lần đầu thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, truyền hình và quét mã VNPAY-QR, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi hoàn tiền chuyển thẳng vào tài khoản.

Việc cá nhân hóa người dùng giúp ACB đưa ra các ưu đãi phù hợp với từng nhóm đối tượng. Những ưu đãi được thiết kế riêng từ ACB giúp khách hàng xây dựng thói quen quản lý tài chính thông minh. Dù là ngày thường hay ngày đôi, khách hàng vẫn luôn được trải nghiệm những thanh toán ưu đãi nhất cho mọi chi tiêu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)