Tin ngân hàng ngày 30/8: Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốn

10:00 | 30/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng mua lại 6.600 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8; Vietcombank được HoSE chấp thuận tăng cổ phiếu niêm yết; MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/8: Nhiều nhân sự cấp cao của PG Bank xin từ nhiệmTin ngân hàng ngày 29/8: Nhiều nhân sự cấp cao của PG Bank xin từ nhiệm
Tin ngân hàng ngày 28/8: Hơn 91 nghìn tỷ đồng nợ có khả năng mất vốnTin ngân hàng ngày 28/8: Hơn 91 nghìn tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn

Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốn ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện nay đối với danh mục tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng và không xác định thời hạn gửi, có mức lãi suất 0,5%/năm. Với kỳ hạn 3-6 tháng, lãi suất dao động từ 4,1 - 4,75%/năm. Mức lãi suất này khiến nhiều khách hàng không mặn mà gửi tiền để hưởng lãi suất.

Tin ngân hàng ngày 30/8: Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốn
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống sẽ được cấp hạn mức vay tối đa 100 triệu đồng và được vay bằng phương tiện điện tử (xác minh điện tử), thay vì phải trực tiếp như trước đó.

Điều này giúp cho rất nhiều khách hàng có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng phục vụ nhu cầu đời sống với điều kiện vay dễ dàng hơn.

Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin tổng nguồn vốn cần sử dụng, mục đích và thời gian sử dụng vốn, nguồn trả nợ là đã có thể được xem xét cho vay vốn.

Quy định mới cũng cho phép cá nhân, doanh nghiệp vay bù đắp tài chính. Trong đó, bao gồm cả cho vay bù đắp cho hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội.

Cụ thể, Ngân hàng vẫn được phép cho vay với nhu cầu thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa giao dịch trên UPCoM.

Người dân và doanh nghiệp được vay vốn để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

NHNN cũng bỏ quy định không được cho vay để bù đắp tài chính, trừ khi đáp ứng đủ 2 điều kiện là bên vay đã ứng vốn thanh toán và trả các chi phí thực hiện dự án.

Trước đó, Thông tư 06 có nội dung bổ sung phương án sử dụng vốn trong hồ sơ cho vay với các khoản vay mua nhà.

Thông tư 06 cũng quy định rõ hơn về cho vay để bù đắp tiền cho các khoản vay trừ khi đã được chi trả bằng chính vốn của khách hàng cho các dự án (được hiểu là hạn chế cho vay để đảo nợ).

Thông tư này cũng đề xuất thêm một số quy định đối với các nhu cầu vốn không được cho vay, trong đó đáng chú ý bao gồm: Đảo nợ; để gửi tiền; thanh toán tiền góp vốn, mua chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty cổ phần chưa niêm yết; thanh toán tiền góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư với các dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh...

Ngân hàng mua lại 6.600 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

Theo thống kê, tính từ đầu tháng 8 đến 29/8, có 5 ngân hàng thực hiện 9 đợt mua lại trái phiếu trước hạn. Trong đó, OCB là ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn nhiều nhất: 3.000 tỷ đồng, chia làm 3 đợt. Các ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn tiếp theo là Sacombank (1.300 tỷ đồng, chia làm 2 đợt), HDBank (1.000 tỷ), MSB (1.000 tỷ), VIB (300 tỷ, chia làm 2 đợt).

Xu hướng ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn diễn ra liên tục nhiều tháng qua. Theo các chuyên gia phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, sở dĩ ngân hàng chạy đua mua lại trái phiếu trước hạn là do đang dư thừa thanh khoản. Việc mua lại trái phiếu trước hạn sẽ giúp ngân hàng giảm dư thừa vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời cải thiện Hệ số an toàn vốn (CAR).

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, một lý do khiến các ngân hàng chạy đua mua lại trái phiếu trước hạn là để cơ cấu lại kỳ hạn trái phiếu và cơ cấu lại lãi suất. Theo đó, không loại trừ việc ngân hàng mua lại trái phiếu kỳ hạn dưới 5 năm để lấy dư địa phát hành trái phiếu mới kỳ hạn trên 5 năm (đủ điều kiện tính vào vốn cấp 2). Điều này cũng hợp lý trong bối cảnh từ ngày 1/10/2023, hệ số vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn sẽ bị giảm từ 34% xuống còn 30%.

Thực tế, nhiều ngân hàng một mặt mua lại trái phiếu trước hạn ở các kỳ hạn 2-3 năm, một mặt lại phát hành các lô trái phiếu mới kỳ hạn 5-10 năm.

Cũng trong tháng 8/2023 (tính đến ngày 25/8), có 10 đợt phát hành trái phiếu của các ngân hàng với giá trị phát hành hơn 12.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 56%. Đáng chú ý, ACB có 3 đợt phát hành với tổng giá trị 6.500 tỷ đồng, MSB phát hành 1.000 tỷ đồng, OCB 2.000 tỷ đồng, BacABank 800 tỷ đồng, BIDV 700 tỷ đồng…

Vietcombank được HoSE chấp thuận tăng cổ phiếu niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định thay đổi đăng ký niêm yết với cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - mã: VCB) kể từ ngày 30/08/2023.

Cụ thể, HoSE chấp thuận cho Vietcombank thay đổi số lượng chứng khoán niêm yết từ hơn 4,73 tỷ cổ phiếu lên mức gần 5,6 tỷ cổ phiếu.

Việc điều chỉnh thông tin niêm yết này là do Vietcombank đã tiến hành phát hành thêm cổ phiếu để thực hiện việc trả cổ tức từ lợi nhuận còn lại của năm 2019 và 2020 sau khi khấu trừ thuế, sau khi trích lập quỹ và sau khi chia cổ tức.

Trong báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, Vietcombank cho biết đã phân phối hơn 856 triệu cổ phiếu. Trong đó số lượng phân phối cho cổ đông là 856,5 triệu cổ phiếu cho 22.622 cổ đông, còn lại 10.729 cổ phiếu lẻ sẽ bị hủy bỏ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho Vietcombank được tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Theo đó, Vietcombank phát hành gần 856,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 18,1% (cổ đông sở hữu 1.000 tại ngày chốt quyền được nhận thêm 181 cổ phiếu mới).

Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận còn lại năm 2019 sau thuế, trích lập các quỹ, chia cổ tức tiền mặt, cổ phiếu và nguồn lợi nhuận còn lại năm 2020 sau thuế, trích lập các quỹ và chia cổ tức tiền mặt. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/07/2023.

Sau khi phát hành, vốn điều lệ của Vietcombank tăng thêm gần 8.566 tỷ đồng lên mức 55.892 tỷ đồng, vươn lên vị trí thứ hai trong hệ thống, chỉ sau VPBank.

Về kết quả kinh doanh, quý II/2023, Vietcombank tiếp tục giữ "ngôi vương" lợi nhuận với 9.047 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời cách biệt lớn so với những ngân hàng còn lại.

MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đang tích cực triển khai đồng hành cùng doanh nghiệp trong những tháng tăng tốc kinh doanh cuối năm này.

Tin ngân hàng ngày 30/8: Thêm nhiều điều kiện trong hoạt động vay vốn
MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, MSB thông báo điều chỉnh giảm đến 1% lãi suất cho vay với SME có món vay giải ngân bằng VND ở tất cả các kỳ hạn*. Bên cạnh đó, MSB vẫn đang tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên đến 10,000 tỷ đồng cho các SME tiềm năng thuộc lĩnh vực ưu tiên như xuất nhập khẩu, thương mại, sản xuất và xây dựng.

Chưa dừng lại ở việc ưu đãi lãi suất, trong thời gian từ nay đến 31/12/2023, khách hàng SME vay vốn tại MSB được tặng đến 3 triệu đồng khi đáp ứng đủ điều kiện của chương trình. Theo đó, MSB sẽ tặng ngay 1 triệu đồng cho khách hàng hoàn tất nộp hồ sơ vay online trên các nền tảng cho vay https://vaydoanhnghiep.msb.com.vn/, vaynhanhsme.msb.com.vn và các nền tảng số hợp tác giữa MSB và đối tác và tặng ngay 2 triệu đồng khi kích hoạt hạn mức lần đầu với mục đích kích hoạt: vay vốn, phát hành thư tín dụng, phát hành bảo lãnh, chiết khấu bộ chứng từ nhờ thu, thấu chi (có phát sinh giao dịch).

Được biết, các chương trình ưu đãi của MSB nhằm hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc điều chỉnh giảm lãi suất, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt vào giai đoạn cuối năm.

Với vai trò đồng hành, trợ lực cùng doanh nghiệp, MSB luôn không ngừng giới thiệu sản phẩm và giải pháp số hóa đáp ứng những nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp như: mở tài khoản thanh toán online, nộp hồ sơ vay vốn online, chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền quốc tế, bán ngoại tệ, giải ngân trực tuyến, bảo lãnh L/C…

Nổi bật trong số đó là M.Power - giải pháp cấp tín dụng tín chấp (tham khảo tại link) của MSB được số hóa toàn diện cho KHDN với hạn mức cấp không tài sản bảo đảm tối đa lên đến 15 tỷ đồng; M-Supreme - Giải pháp cấp tín dụng online toàn diện (tham khảo tại link) đến 200 tỷ đồng, tối đa 280% giá trị tài sản bảo đảm với thời hạn vay đến 84 tháng cùng đa dạng hình thức tài trợ, sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Với M.Power và M-Supreme, MSB hiện là ngân hàng tiên phong trên thị trường Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính hoàn toàn trực tuyến, đáp ứng nhu cầu về vốn cũng như đồng hành phát triển “vươn tầm” của mỗi doanh nghiệp trong tương lai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)