Tin ngân hàng ngày 30/3: Ngân hàng chỉ được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết

10:15 | 30/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguyên phó giám đốc phòng giao dịch Agribank bị bắt vì lừa đảo; Bản Việt triển khai gói vay ưu đãi cho hộ kinh doanh; VPBank dự kiến chi hơn 7.900 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/3: Nhiều ngân hàng đưa lãi suất tiết kiệm về dưới 9%Tin ngân hàng ngày 29/3: Nhiều ngân hàng đưa lãi suất tiết kiệm về dưới 9%
Tin ngân hàng ngày 28/3: VPBank bán 15% cổ phần cho ngân hàng của NhậtTin ngân hàng ngày 28/3: VPBank bán 15% cổ phần cho ngân hàng của Nhật

Ngân hàng chỉ được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều và ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 quy định về việc tổ chức tín dụng (TCTD) mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Tin ngân hàng ngày 30/3: Ngân hàng chỉ được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáng chú ý, tại dự thảo sửa đổi bổ sung lần nay, NHNN lấy ý kiến về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với quy định tại khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN để góp phần hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đến hết ngày 31/12/2023.

Do đó, trong thời gian từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến hết 31/12/2023, TCTD chỉ được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM (trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết) mà TCTD đã bán và/hoặc trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết mà TCTD đã bán khi đáp ứng các quy định tại Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư này)

Bên cạnh đó, bên mua trái phiếu doanh nghiệp này từ TCTD thanh toán toàn bộ số tiền mua trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm TCTD ký kết hợp đồng bán trái phiếu doanh nghiệp cho bên mua trái phiếu và Doanh nghiệp phát hành trái phiếu được xếp hạng ở mức cao nhất theo quy định xếp hạng tín dụng nội bộ của TCTD tại thời điểm gần nhất trước khi TCTD mua trái phiếu doanh nghiệp.

Nguyên phó giám đốc phòng giao dịch Agribank bị bắt vì lừa đảo

Bà Hồ Thị Hương Loan nguyên phó giám đốc phòng giao dịch ngân hàng Agribank tại Quảng Trị vừa bắt tạm giam vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mượn tiền làm đáo hạn ngân hàng.

Ngày 29/3, Công an tỉnh Quảng Trị xác nhận vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Hồ Thị Hương Loan (34 tuổi, trú phường 2, thị xã Quảng Trị) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức mượn tiền làm đáo hạn ngân hàng.

Bà Loan từng là phó giám đốc một phòng giao dịch thuộc chi nhánh Ngân hàng Agribank huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, Công an tỉnh Quảng Trị tiếp nhận nhiều đơn tố giác của người dân tại thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và TP Đông Hà về việc bị bà Loan lừa đảo.

Trong đơn tố cáo, nhiều người cho biết bà Loan đã vay mượn tiền của những người này với lý do đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó bà Loan chiếm đoạt luôn số tiền.

Cơ quan điều tra đã xác định bà Loan có nhiều khoản nợ từ trước năm 2022. Sau đó, bà đưa ra thông tin cần tiền làm đáo hạn ngân hàng cho các khách hàng của mình. Nhiều người cho bà Loan vay tiền, nhưng bà Loan dùng tiền này để trả nợ cũ. Cho đến khi hết khả năng trả nợ, bà Loan đến công an đầu thú

Bản Việt triển khai gói vay ưu đãi cho hộ kinh doanh

Từ ngày 28/3, Ngân hàng Bản Việt triển khai sản phẩm "Vay linh hoạt 24h" dành cho hộ kinh doanh, tiểu thương với số tiền vay lên đến 2 tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng có nhu cầu vay sản xuất kinh doanh, gia công, chế biến, thương mại có thế chấp tài sản đảm bảo là bất động sản sẽ được áp dụng gói "Vay linh hoạt 24h" với số tiền lên đến 2 tỷ đồng, thời gian vay tối đa 60 tháng.

Theo đại diện ngân hàng Bản Việt, điểm mạnh của sản phẩm này là được tinh giản trong các bước duyệt hồ sơ, khách hàng chỉ mất chỉ mất 24 giờ để hoàn tất thủ tục vay. Từ đó, việc giải ngân cho khách cũng sẽ nhanh hơn so với trước đây. Trong thời gian vay vốn, khách hàng cũng dễ dàng tra cứu khoản vay của mình thông qua ngân hàng số Digimi.

Theo ông Ngô Minh Sang - Giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng Bản Việt, ngay sau khi nghỉ Tết nguyên đán, Bản Việt là một trong các nhà băng tiên phong đưa ra mức lãi suất vay ưu đãi 10,5% một năm để hỗ trợ khách tiếp cận nguồn vốn, khởi động cho một năm kinh doanh mới.

Thời điểm này, khi mặt bằng lãi suất vay đã hạ nhiệt, ngân hàng tiếp tục đưa ra một sản phẩm cho vay mới với ưu thế "duyệt hồ sơ trong ngày" để khách hàng có thêm sự lựa chọn và dễ dàng tìm được ngân hàng đồng hành trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Chúng tôi cũng rất tự tin về tính cạnh tranh của sản phẩm gói "Vay linh hoạt 24h" trên thị trường bởi bên cạnh lãi suất thì thời gian duyệt hồ sơ và phương thức cho vay cũng là mối bận tâm lớn của khách hàng", ông Sang chia sẻ.

VPBank dự kiến chi hơn 7.900 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với các báo cáo của HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát về kết quả hoạt động năm 2022 và kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 30/3: Ngân hàng chỉ được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, VPBank cho biết, năm 2023 ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 24.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2022. Tài sản là 877.000 tỷ đồng, tăng 39%; tiền gửi khách hàng ước đạt 518.000 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ và dư nợ cấp tín dụng 636.000 tỷ đồng tăng 33%; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Về tăng trưởng tín dụng, con số trên được đưa ra theo tính toán dựa trên nhu cầu và năng lực của ngân hàng. Số liệu thực tế sẽ được thực hiện dựa trên các hạn mức tối đa/quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tại ngày 31/12/2022, VPBank có lợi nhuận chưa phân phối là 15.288 tỷ đồng (đã trích lập các quỹ). Ngân hàng này dự kiến dùng 7.934 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt và giữ lại 7.354 tỷ đồng để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Cổ tức bằng tiền mặt sẽ được chi trả trong quý 2 hoặc quý 3/2023, tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu.

Về phát hành cổ phiếu tăng vốn, VPBank sẽ bán 1,19 tỷ cổ phiếu cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation với giá 30.159 đồng/cổ phiếu, theo thỏa thuận vừa ký kết vào ngày 27/3 vừa qua. Số tiền thu về là 35.904 tỷ đồng.

Ngân hàng này cũng dự kiến bán 30,22 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 302,2 tỷ đồng. Sau các đợt phát hành, vốn điều lệ VPBank sẽ tăng lên gần 80.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐQT ngân hàng VPBank cũng đặt ra các định hướng hoạt động cho Ban điều hành với các mục tiêu bao gồm: Đảm bảo an toàn thanh khoản nhằm hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, tập trung ưu tiên đẩy mạnh tăng trưởng nguồn huy động cốt lõi; Chú trọng tăng trưởng chất lượng, kiểm soát tốt rủi ro và cải thiện chất lượng danh mục tín dụng, tận dụng khả năng công nghệ để tăng cường hoạt động thu hồi nợ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)