Tin ngân hàng ngày 30/12: Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo thanh toán xuyên Tết

09:45 | 30/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
USD xuống thấp nhất 5 tháng; Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC; Eximbank hợp tác cùng FPT Smart Cloud ứng dụng AI vào hệ thống tổng đài… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 30/12: Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăngTin ngân hàng ngày 30/12: Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăng
Tin ngân hàng ngày 29/12: Yêu cầu tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiềnTin ngân hàng ngày 29/12: Yêu cầu tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng phải đảm bảo thanh toán xuyên Tết

Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo giao dịch thanh toán 24/24 giờ kể cả dịp lễ, Tết và xử lý nghiêm mua bán vàng, ngoại tệ trái phép.

Tin ngân hàng ngày 30/12: Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo thanh toán xuyên Tết
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cuối năm là dịp nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân tăng cao, khiến hệ thống giao dịch, rút tiền ATM thường rơi vào trạng thái "nghẽn". Tại công điện ngày 29/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước vận hành hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt 24/24 giờ mỗi ngày. Mục tiêu là phục vụ nhu cầu thanh toán, rút tiền qua hệ thống ATM thông suốt dịp nghỉ lễ, Tết.

Cơ quan quản lý tiền tệ cũng cần cung ứng tiền mặt, bảo đảm an toàn kho quỹ và xử lý nghiêm hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và đổi tiền trái phép.

Ngày 29/12, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng kiến nghị các ngân hàng thương mại duy trì làm việc hai ngày cuối tuần (30 và 31/12) và nghỉ bù sau đó. Lý do được HoREA đưa ra, 31/12 là ngày cuối của "năm kế toán", "năm kế hoạch" nên nhiều doanh nghiệp, địa phương có nhu cầu giao dịch tín dụng, giải ngân vốn.

Trước đó, các ngân hàng thương mại thông báo sẽ làm việc đến 20h ngày 29/12 và bắt đầu nghỉ Tết dương lịch từ ngày 30/12.

Ngoài thanh toán dịp cuối năm, tại công điện, Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu).

Các nhà băng phải kiểm soát chặt cho vay với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, lợi ích nhóm, sở hữu chéo, theo công điện của Thủ tướng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12 cho thấy, tăng trưởng tín dụng đạt 11,09% đến 21/12, thấp hơn cùng kỳ gần 1,8 điểm phần trăm. Năm nay Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tín dụng tăng khoảng 14%.

USD xuống thấp nhất 5 tháng

Đồng USD tiếp tục giảm, rơi xuống mức thấp nhất trong 5 tháng và đang hướng tới mức giảm mạnh trong cả năm.

Đồng USD ghi nhận đà giảm khi giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Trong phiên ngày thứ Năm, chỉ số đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng là 100,76. Chỉ số đang trên đà ghi nhận mức giảm 2,6% trong cả năm 2023, qua đó chấm dứt 2 năm tăng mạnh liên tiếp.

Công cụ FEDWatch của CME Group cho thấy, giới đầu tư đánh giá có khoảng 88% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất từ tháng 3 tới và tổng mức cắt giảm trong năm 2024 có thể lên tới trên 1,5 điểm %.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không tin rằng FED sẽ mạnh tay như vậy và cho biết đồng USD có thể dần phục hồi, nếu việc nới lỏng chính sách tiền tệ không diễn ra như kỳ vọng của thị trường.

So với các ngân hàng trung ương lớn khác, FED đang thiên nhiều hơn về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Các dự đoán về khả năng FED hạ lãi suất vào tháng 3/2024 gia tăng sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell bất ngờ thể hiện lập trường ủng hộ nới lỏng chính sách tiền tệ tại cuộc họp tháng 12 vừa qua của FED.

Các ngân hàng trung ương khác, trong đó có Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn giữ lập trường sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm một thời gian nữa. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết đang tiến gần hơn đến việc kết thúc chính sách lãi suất âm, dù vẫn giữ quan điểm là ngân hàng này không vội thay đổi chính sách.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC

Đó là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) ngày 29/12, trước tình hình giá vàng miếng biến động mạnh, liên tục tăng giảm hàng triệu đồng và Thủ tướng có công điện yêu cầu điều hành sát thế giới.

"Chúng tôi đã sẵn sàng giải pháp can thiệp bình ổn thị trường nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường", ông Tuấn nói.

Theo Vụ trưởng, năm 2023, căng thẳng địa chính trị, ngoại giao, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tăng chậm khiến giá vàng quốc tế biến động mạnh theo hướng tăng là chủ đạo.

Với thị trường trong nước, mặc dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với giai đoạn trước khi Nghị định 24 được ban hành, tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Do vậy, ông Tuấn nói, yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới, là nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng nhanh thời gian qua.

Vụ trưởng Quản lý ngoại hối cũng khẳng định khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước. Sau khi tăng cao, giá vàng miếng SJC có chiều hướng giảm dần từ chiều ngày 28/12, trên thị trường, người dân đang có xu hướng bán ròng vàng miếng SJC.

Trong thời gian tới, lãnh đạo này cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Công an và các bộ, ban ngành khác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng.

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Nghị định 24 với chủ trương "chống vàng hóa" nền kinh tế. Từ đó đến nay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và chỉ thuê Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) gia công khi có nhu cầu dưới sự giám sát của nhà điều hành.

Tuy nhiên trong chục năm nay, Ngân hàng Nhà nước không sản xuất thêm vàng miếng cũng như không cấp phép doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu. Do đó, nguồn cung vàng miếng hằng năm không tăng thêm mà thậm chí giảm đi bởi có những thời điểm chế tác vàng miếng thành nguyên liệu, nữ trang và xuất ra nước ngoài.

Eximbank hợp tác cùng FPT Smart Cloud ứng dụng AI vào hệ thống tổng đài

Mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã công bố quan hệ hợp tác với FPT Smart Cloud, công ty dẫn đầu về các giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng tại các tổ chức Tài chính ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

Tin ngân hàng ngày 30/12: Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo thanh toán xuyên Tết
Eximbank hợp tác cùng FPT Smart Cloud ứng dụng AI vào hệ thống tổng đài/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Eximbank chính thức đưa ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) áp dụng vào Hệ thống Tổng đài Hỗ trợ Khách hàng 1900 6655 của ngân hàng trong vai trò Trợ lý ảo thông minh. Trợ lý ảo Tổng đài Eximbank sẽ góp phần tự động hóa các nghiệp vụ của nhân viên tư vấn, giúp tối ưu vận hành, hỗ trợ khách hàng 24/7 từ đó mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng.

Trong giai đoạn đầu của dự án, Trợ lý ảo Tổng đài Eximbank sẽ hỗ trợ giải đáp các cuộc gọi liên quan đến dịch vụ truy vấn thông tin như truy vấn số dư tiền gửi, thẻ, dư nợ, tài khoản thanh toán. Các thông tin này sẽ được Trợ lý ảo trả lời nhanh chóng, chính xác tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch với ngân hàng. Trợ lý ảo sẽ góp phần tăng tỷ lệ nhận cuộc gọi tổng đài, đồng thời tạo điều kiện cho các Tư vấn viên ngân hàng có nhiều thời gian để hỗ trợ các thắc mắc chuyên sâu của khách hàng.

Đại diện Eximbank cho biết: "Với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho doanh nghiệp và khách hàng, Eximbank đã và đang tiếp tục nâng cao công nghệ để tạo ra những giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như yêu cầu từ phía khách hàng.Việc ứng dụng công nghệ AI vào hệ thống tổng đài là một trong những giải pháp ​nằm trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng hướng đến mục tiêu kiến tạo trải nghiệm số toàn diện cho các khách hàng của chúng tôi. "

Tại thị trường Việt Nam, bộ giải pháp thông minh FPT.AI có thể hỗ trợ từ các nghiệp vụ ngân hàng front office đến back office bao gồm: Hội thoại AI, Quản lý Trung tâm CSKH tự động, Xử lý tài liệu thông minh; Định danh khách hàng điện tử và Giải pháp đào tạo AI Mentor. Các giải pháp của FPT.AI giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu chi phí vận hành.

Việc hợp tác giữa Eximbank với FPT Smart Cloud là một trong những bước đệm quan trọng để Eximbank tiếp tục khẳng định mục tiêu chuyển đổi số, sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất, từ đó tối ưu hóa năng lực triển khai sản phẩm, dịch vụ, hệ thống và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong các dịch vụ của Eximbank.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)