Tin ngân hàng ngày 30/12: Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăng

10:52 | 30/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank có Trưởng Ban Kiểm soát mới; Ngân hàng HSBC nộp đơn tham gia thị trường tiền kỹ thuật số; CB triển khai sản phẩm tiền gửi linh hoạt… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/12: Agribank thanh lý hàng chục nghìn tấn thép để thu hồi nợ xấuTin ngân hàng ngày 29/12: Agribank thanh lý hàng chục nghìn tấn thép để thu hồi nợ xấu
Tin ngân hàng ngày 28/12: Kho bạc Nhà nước đang gửi 900.000 tỷ đồng tại những ngân hàng nào?Tin ngân hàng ngày 28/12: Kho bạc Nhà nước đang gửi 900.000 tỷ đồng tại những ngân hàng nào?

Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăng

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), huy động vốn đến cuối tháng 12 tăng khoảng 6%. Con số này cao hơn những tháng trước cho thấy dòng tiền gửi tiết kiệm đã quay trở lại hệ thống.

Tin ngân hàng ngày 30/12: Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ghi nhận tại phòng giao dịch của một ngân hàng, vào thời điểm cuối năm, nhiều người dân đến để thực hiện các giao dịch hơn bình thường khoảng 10 - 20%. Đặc biệt, số người đến gửi tiền tiết kiệm cũng tăng lên đáng kể.

"Trước đây tôi gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng, nhưng bây giờ tôi gửi kỳ hạn 6 tháng vì hiện gửi 6 tháng lãi suất cao", một khách hàng chia sẻ.

Người dân dịch chuyển từ kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài cũng giúp cơ cấu vốn của các ngân hàng bền vững hơn. Đại diện ngân hàng cho biết các kỳ hạn 12, 13 tháng đang được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

"Lượng tiền vào đối với cả chi nhánh tăng trưởng khoảng 10 - 20%, huy động được vốn dài hạn thì chi nhánh sẽ chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh cũng như tăng hiệu quả kinh doanh của chi nhánh", bà Hoàng Thị Ngọc, Phó Giám đốc ngân hàng BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm, cho hay.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện có gần 5,7 triệu tỷ đồng tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng, chưa kể số tiền của các tổ chức kinh tế. Lượng tiền này sẽ giúp các ngân hàng đảm bảo đáp ứng các nhu cầu giao dịch cho dịp cuối năm.

VPBank có Trưởng Ban Kiểm soát mới

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa thông báo bổ nhiệm bà Kim Ly Huyền vào vị trí Trưởng Ban Kiểm soát, thay thế cho bà Nguyễn Thị Mai Trinh trong Ban Kiểm soát của ngân hàng - người từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Theo thông báo thay đổi nhân sự của VPBank, bà Kim Ly Huyền là nhân sự phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện làm thành viên Ban Kiểm soát theo quy định của pháp luật và Điều lệ của ngân hàng. Thông báo bổ nhiệm bà Kim Ly Huyền có hiệu lực từ ngày 26/12/2022, với thời hạn bổ nhiệm tới năm 2025.

Bà Huyền có bằng Thạc sỹ - Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại trường Đại học ESCP Europe và Pari Dauphine, Pháp. Đồng thời, bà cũng sở hữu bằng Cử nhân Luật, chuyên ngành pháp luật kinh tế, tại Đại học Luật Hà Nội. Trước khi đảm nhiệm vị trí công tác mới, bà Huyền là thành viên chuyên trách của Ban Kiểm soát VPBank từ năm 2019. Bà đồng thời giữ chức vụ Trưởng Kiểm toán nội bộ của ngân hàng từ năm 2011 đến ngày 26/12/2022. Trước đó, bà đã có thời gian công tác nhiều vị trí của ngân hàng từ năm 1999. Trong quá trình làm việc, bà Huyền đã cập nhật các kiến thức và quy chuẩn quốc tế về quản trị rủi ro và kiểm toán nội bộ.

Với kiến thức chuyên môn sâu, bề dày kinh nghiệm và am hiểu các vấn đề về quản trị rủi ro, ở cương vị mới, bà Huyền được kỳ vọng sẽ có nhiều đóng góp cho việc quản trị của ngân hàng nhằm đảm bảo VPBank phát triển vững mạnh và bền vững.

Kết thúc quý 3/2022, lợi nhuận trước thuế (PBT) hợp nhất của VPBank tăng trưởng tích cực, đạt hơn 19.800 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. Đóng góp lớn vào tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng là mảng ngân hàng bán lẻ, với quy mô và tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng bán lẻ của VPBank, bao gồm cho vay khách hàng cá nhân, SME và FE Credit, đã vươn lên đóng góp gần 70% tổng dư nợ cấp tín dụng của VPBank, với tăng trưởng đạt khoảng 20% so với đầu năm, đưa ngân hàng vào top dẫn đầu thị trường trong mảng bán lẻ. Tăng trưởng tín dụng của VPBank đạt 15,45%, cao hơn mức trung bình ngành 10,96%.

Ngân hàng HSBC nộp đơn tham gia thị trường tiền kỹ thuật số

Mới đây, HSBC đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (USPTO) cho một loạt các sản phẩm và dịch vụ tiền số, bao gồm cả những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến mã thông báo metaverse và mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Thông tin này cũng được chia sẻ trên Twitter của ông Mike Kondoudis, luật sư nhãn hiệu được USPTO cấp phép. Kế hoạch tham gia vào metaverse của HSBC dành cho một số sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm cả những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trao đổi và chuyển tiền số.

Các dịch vụ mà HSBC đăng ký nhãn hiệu liên quan đến tiền điện tử với các loại sản phẩm và dịch vụ bao gồm gửi, nhận, chuyển đổi và lưu trữ tiền mã hoá.

Những nhãn hiệu ứng dụng cũng nêu chi tiết một số sản phẩm và dịch vụ liên quan đến metaverse, chẳng hạn như "tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thanh toán an toàn bằng phương tiện điện tử trong metaverse", "cung cấp dịch vụ ngân hàng trong vũ trụ ảo" và "cung cấp xử lý thẻ tín dụng ảo, thẻ ghi nợ ảo, thẻ trả trước ảo và giao dịch thẻ thanh toán ảo trong metaverse".

Trong dịch vụ NFT, các tệp kỹ thuật số có thể tải xuống được xác thực bằng mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Được biết trước đó, HSBC đã tham gia metaverse bằng cách hợp tác với nền tảng trò chơi ảo chuỗi khối The Sandbox vào tháng 3. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Tập đoàn là ông Noel Quinn hồi tháng 9 vẫn khẳng định rằng tiền điện tử không nằm trong tương lai của ngân hàng.

HSBC là một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới, phục vụ khoảng 40 triệu khách hàng thông qua các khối dịch vụ kinh doanh toàn cầu: Dịch vụ Quản lý tài sản và Tài chính cá nhân, Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp, Dịch vụ Tài chính Toàn cầu. Mạng lưới bao phủ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi, Bắc Mỹ và châu Mỹ La-tinh.

CB triển khai sản phẩm tiền gửi linh hoạt

Theo đó, với Tiền gửi tiết kiệm linh hoạt của Ngân hàng Xây dựng (CB), khách hàng được quyền rút trước hạn một phần hoặc toàn bộ gốc trước hạn với lãi suất không kỳ hạn theo quy định của CB trong từng thời kỳ mà vẫn được hưởng nguyên lãi suất ban đầu trên số dư còn lại. Ngân hàng không giới hạn số lần rút và số tiền rút gốc trước hạn, chỉ cần đảm bảo theo quy định của CB.

Tin ngân hàng ngày 30/12: Huy động vốn vào ngân hàng tiếp tục tăng
CB triển khai sản phẩm tiền gửi linh hoạt/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, khách hàng có thể chủ động lựa chọn kỳ hạn gửi đa dạng, phù hợp với nhu cầu, kế hoạch tài chính. Tham gia sản phẩm này, khách hàng vẫn được hưởng các ưu đãi, chính sách khác của CB, thậm chí chuyển nhượng linh hoạt khi có nhu cầu.

"Trong xu thế đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, chúng tôi kỳ vọng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm linh hoạt từ CB sẽ mang đến trải nghiệm mới và tạo điều kiện để khách hàng chủ động tài chính", đại diện CB chia sẻ.

Ngoài sản phẩm tiền gửi linh hoạt, khách hàng có thể tham khảo sản phẩm tiền gửi Vạn Phát Lộc với lãi suất tiền gửi cao hơn tối thiểu 0,1% một năm so với lãi suất tiết kiệm thông thường.

Ngoài ra, từ ngày 21/11/2022 đến hết ngày 20/1/2023, CB còn triển khai chương trình khuyến mại "Gửi niềm tin - Bền gắn kết" dành cho khách hàng cá nhân hoặc khách hàng doanh nghiệp mở mới/tái tục thẻ tiết kiệm tại CB. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 2 tỷ đồng với hàng nghìn quà tặng như gối tựa cổ, bình giữ nhiệt, bộ hâm cốc nóng, máy xông tinh dầu.

Với phương châm "Khách hàng làm trọng tâm" làm kim chỉ nam hoạt động, bên cạnh mong muốn thấu hiểu và đồng hành cùng kế hoạch tài chính của khách hàng, CB cũng nỗ lực phát triển, cập nhật các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ nhằm tối ưu hoá trải nghiệm. Tiêu biểu có gói sản phẩm CBway Success Your Way gồm tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa CB Connect24, Mobile banking CBway với các tiện ích hiện đại cùng nhiều ưu đãi như sở hữu ngay tài khoản số đẹp, phí dịch vụ 0 đồng trên CBway và thẻ ghi nợ nội địa CB Connect24.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto