Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024

08:05 | 29/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank ra mắt sản phẩm chuyển đổi khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp;Xác thực sinh trắc học không anh hưởng lớn đến giao dịch;MSB tài trợ tới 95% nhu cầu vốn cho khách hàng vay phát triển nông nghiệp;Techcombank ra mắt “Tài khoản Techcombank - Kỷ nguyên sinh lời tự động”…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7
Tin ngân hàng ngày 27/6: NHNN bán 600 triệu USD trong một phiên để ổn định tỷ giáTin ngân hàng ngày 27/6: NHNN bán 600 triệu USD trong một phiên để ổn định tỷ giá

Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024

Theo báo cáo từ Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán MB (MBS Research), tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng trong quý II/2024 được dự báo giảm tốc, chỉ đạt 12% so với cùng kỳ năm trước, so với mức 14% của quý I. Nguyên nhân chính do biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực giảm từ lãi suất cho vay hạ và lãi suất huy động tăng nhẹ.

Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024
Ảnh minh họa

Tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ khả quan hơn so với quý I nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 20/6/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 4,17%, thấp hơn mức 4,73% của quý II/2023. MBS cũng chỉ ra rằng thu nhập ngoài lãi tiếp tục ảm đạm, trong khi chi phí trích lập dự phòng tăng do nợ xấu gia tăng.

Một số ngân hàng như LPBank và VPBank dự kiến có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ấn tượng, nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ và giảm chi phí trích lập. Tuy nhiên, các ngân hàng như Sacombank có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng âm do mức nền cao của năm trước.

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, triển vọng ngành Ngân hàng vẫn còn nhiều ẩn số nhưng vẫn có cơ hội đầu tư, đặc biệt cho các ngân hàng có quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà phát triển bất động sản.

VPBank ra mắt sản phẩm chuyển đổi khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp

VPBank vừa giới thiệu sản phẩm chuyển đổi khoản vay, hứa hẹn tạo cú huých mạnh mẽ cho doanh nghiệp có nhu cầu vay trả nợ trước hạn. Sản phẩm này hỗ trợ doanh nghiệp chuyển khoản vay từ ngân hàng khác về VPBank mà không gặp phải thủ tục phức tạp, đồng thời nhận được nhiều quyền lợi gia tăng như tăng giá trị khoản vay, lãi suất ưu đãi và các chương trình khuyến mãi.

Chính sách này giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn và tăng tính cạnh tranh giữa các ngân hàng. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vay trả nợ trước hạn, VPBank đã nâng cấp chính sách cũ thành gói sản phẩm "Chuyển đổi khoản vay" với 5 ưu điểm vượt trội: định giá tài sản bảo đảm (TSBĐ), cơ chế cấp hạn mức vay linh hoạt, lãi suất ưu đãi, không cần tất toán khoản vay cũ và ân hạn trả nợ gốc.

VPBank chấp nhận mức định giá TSBĐ của ngân hàng cũ và hỗ trợ cho vay tới 100% giá trị TSBĐ, với hạn mức tối đa lên đến 50 tỷ đồng. Điều này giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay chỉ khoảng 6,1%/năm và VPBank giải ngân trực tiếp cho ngân hàng cũ để tất toán dư nợ của khách hàng ngay trong ngày.

Sản phẩm cũng cho phép ân hạn trả nợ gốc lên đến 24 tháng, giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính ban đầu và tối ưu dòng tiền. VPBank thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng.

Đại diện VPBank cho biết, sản phẩm chuyển đổi khoản vay sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình tài chính và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Chỉ sau chưa đầy 2 tháng ra mắt, sản phẩm đã thu hút hàng trăm hồ sơ đăng ký, cho thấy nhu cầu lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Xác thực sinh trắc học không anh hưởng lớn đến giao dịch

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố, khoảng 70% giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân có giá trị dưới 1 triệu đồng, trong khi các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, và giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày chiếm chưa đến 1%.

Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024
Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng và trung gian thanh toán phải áp dụng xác thực sinh trắc học (khuôn mặt) cho các giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng. Mục tiêu của Quyết định 2345 là đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng, nhằm bảo vệ khách hàng và giảm thiểu tội phạm lừa đảo tài chính.

Quyết định cũng yêu cầu kiểm tra thông tin khách hàng khớp với căn cước công dân (CCCD) hoặc cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, loại bỏ các tài khoản giả, không chính chủ. Điều này giúp các tổ chức tín dụng xác minh chính xác khách hàng trong quá trình giao dịch.

Đến cuối năm 2023, Bộ Công an đã cấp hơn 84,7 triệu CCCD gắn chip và 70,2 triệu tài khoản VNeID, đảm bảo dữ liệu chính xác và an toàn. NHNN cho biết rằng đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chip hoặc không có thiết bị hỗ trợ NFC, họ chỉ cần đăng ký thông tin sinh trắc học một lần tại quầy ngân hàng.

NHNN cũng thông báo rằng khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ tích hợp hệ thống này vào ứng dụng Mobile Banking/Internet Banking, cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học trực tuyến.

MSB tài trợ tới 95% nhu cầu vốn cho khách hàng vay phát triển nông nghiệp

Để tiếp thêm nguồn lực cho khách hàng nắm bắt cơ hội, phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp, từ nay đến cuối năm 2024, MSB triển khai chương trình ưu đãi với lãi suất chỉ từ 7%/năm (tương đương 0,58%/tháng), đáp ứng đa dạng nhu cầu từ sản xuất, kinh doanh tới tiêu dùng cho nhóm khách hàng này.

Đối tượng được hưởng trong Chương trình này gồm: các cá nhân, hộ gia đình có sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc các ngành kinh tế thế mạnh của địa phương ở địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng Sông Cửu Long với các ngành nghề chủ lực của khu vực như trồng lúa, cà phê, tiêu, sầu riêng và chủ hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Theo chương trình, MSB mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ kịp thời về vốn với hạn mức vay lên tới 8,8 tỷ đồng, tài trợ tới 95% phương án sử dụng vốn nhằm đầu tư tài sản và bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, MSB miễn phí trả nợ trước hạn đối với nhóm khách hàng này.

Với chương trình ưu đãi này, số tiền vay tối đa theo nhu cầu và thu nhập của người nông dân, thời gian vay tối đa 120 tháng, lãi suất cạnh tranh tính trên dư nợ giảm dần, phương thức giải ngân và trả nợ linh hoạt theo mùa thu hoạch cây trồng, phù hợp với chu kỳ thu nhập của nhà nông; tài sản bảo đảm là nhà ở, đất nông nghiệp canh tác của khách hàng, hoặc của người thân trong gia đình đồng ký vay/đồng trả nợ...

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về vốn, chương trình ưu đãi này của MSB còn cung cấp nguồn tín dụng phục vụ các nhu cầu chi tiêu sinh hoạt hàng ngày của bà con nông dân khi cần ứng tiền trước để tiêu dùng, sinh hoạt khi chưa đến mùa thu hoạch… nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Techcombank ra mắt “Tài khoản Techcombank - Kỷ nguyên sinh lời tự động”

Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã giới thiệu “Tài khoản Techcombank” với tính năng độc đáo, đem lại trải nghiệm nâng tầm cho hơn 13,8 triệu khách hàng hiện tại và tương lai. Đầu năm 2024, Techcombank đã ra mắt tính năng “Sinh lời tự động” trên ứng dụng Techcombank Mobile, giúp khách hàng tối ưu hóa lợi suất từ dòng tiền nhàn rỗi với mức lợi suất lên đến 3.6%/năm.

Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024
Ảnh minh họa

Trước đây, dòng tiền trong tài khoản chỉ được sinh lời với lãi suất từ 0,05-0,5%/năm, nhưng với “Tài khoản Techcombank” thế hệ mới, khách hàng có thể đạt được lợi tức tối ưu mà vẫn sử dụng linh hoạt cho giao dịch thanh toán. Sản phẩm này đánh dấu bước đột phá trong hành trình Techcombank nâng cao giá trị cho khách hàng.

Techcombank từng gây ấn tượng với chương trình “Zero Fee” năm 2016 và “Ngân hàng số cho thời đại mới Techcombank Mobile” năm 2021. Sản phẩm “Tài khoản Techcombank – Kỷ nguyên sinh lời tự động” một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Techcombank trong việc thúc đẩy xã hội không dùng tiền mặt và mang lại trải nghiệm tài chính siêu cá nhân hóa.

Kết thúc quý 1 năm 2024, Techcombank có hơn 13,8 triệu khách hàng, với 59% gia nhập thông qua nền tảng kỹ thuật số và 39% từ kênh chi nhánh. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 681,6 triệu giao dịch trong quý 1 năm 2024.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco