Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7

09:13 | 28/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vốn điều lệ của SHB tăng lên hơn 36.629 tỷ đồng; FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Mcredit ở mức A - với triển vọng ổn định; Cấp khoản tín dụng 60 triệu USD để giải quyết các khoản nợ xấu ngân hàng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 27/6: NHNN bán 600 triệu USD trong một phiên để ổn định tỷ giáTin ngân hàng ngày 27/6: NHNN bán 600 triệu USD trong một phiên để ổn định tỷ giá
Tin ngân hàng ngày 26/6: Vietlott mang 1.126 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng để lấy lãiTin ngân hàng ngày 26/6: Vietlott mang 1.126 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng để lấy lãi

Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7/2024, Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 sẽ có hiệu lực với nhiều thay đổi quan trọng nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng sở hữu chéo và thao túng ngân hàng, đồng thời luật hóa các quy định về nợ xấu. Cụ thể:

Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần: Tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một cổ đông là tổ chức giảm từ 15% xuống 10%; của cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%; cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ phải công khai thông tin.

Ngăn ngừa thao túng và sở hữu chéo: Các quy định mới giúp hạn chế tình trạng sở hữu chéo, thao túng hoạt động ngân hàng bởi cổ đông lớn.

Tăng cường giám sát và xử lý vi phạm: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giám sát chặt chẽ và thanh tra các hoạt động sở hữu cổ phần, mua bán cổ phần, và cấp tín dụng để ngăn ngừa rủi ro. Các trường hợp vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan công an điều tra.

Quy định về nợ xấu: Luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm, đảm bảo quá trình xử lý nợ xấu không bị gián đoạn.

Những thay đổi này sẽ góp phần tăng cường minh bạch và an toàn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Vốn điều lệ của SHB tăng lên hơn 36.629 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.

Quyết định của Ngân hàng Nhà nước được ban hành sau khi SHB hoàn tất phát hành hơn 43,5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Với vốn điều lệ hơn 36.629 tỷ đồng, SHB tiếp tục giữ vị trí trong Top 4 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Đây sẽ là cơ sở để Ngân hàng tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024 được Đại hội Đồng cổ đông thông qua.

Cụ thể, Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2024 của SHB đã thông qua phương án trả cổ tức 2023 với tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng. Ngân hàng cũng dự kiến chi trả cổ tức 2024 tỷ lệ 18%, đồng thời đặt kế hoạch tổng tài sản vượt 701.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 22%, đạt 11.286 tỷ đồng.

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Mcredit ở mức A - với triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm FiinRatings, đối tác của Standard & Poor Global Ratings, đã công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu cho Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức A- với triển vọng "Ổn định". Xếp hạng này phản ánh vị thế vững chắc của Mcredit trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, được hỗ trợ bởi hai cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản).

FiinRatings đánh giá cao năng lực tín dụng, vị thế kinh doanh tốt, và quản lý rủi ro toàn diện của Mcredit. Công ty có tốc độ tăng trưởng dư nợ kép 5 năm gần đây (2019-2023) là 33,2%, vượt trội so với mức trung bình ngành. Cấu trúc vốn và khả năng huy động vốn của Mcredit cũng được đánh giá tốt, giúp duy trì thanh khoản ổn định.

Mcredit là một trong 6 tổ chức tín dụng tiên phong triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong việc đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng vay nhằm cải thiện quy trình thẩm định, đảm bảo tốt hơn chất lượng danh mục cho vay. Thêm vào đó, quy trình thu hồi nợ cũng đang được cải thiện để tăng hiệu quả trong quản lý và chất lượng.

Cấp khoản tín dụng 60 triệu USD để giải quyết các khoản nợ xấu ngân hàng

Một khoản đầu tư trị giá 60 triệu USD đã được công bố nhằm giải quyết các khoản nợ xấu đang gây khó khăn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu và hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19, thị trường mua bán nợ xấu tại Việt Nam vẫn đang phát triển chậm.

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết chặt thao túng ngân hàng từ ngày 1/7
Ảnh minh họa

Được biết, Quỹ mới này do Quỹ Phát triển Quốc tế (IFC) và Tập đoàn Tài chính Thế giới (WFG) tài trợ cùng với Công ty TNHH Mua bán nợ Welcome (WDT), một công ty con của WFG, đã được thành lập để mua lại và giải quyết các khoản nợ xấu của các tổ chức tài chính trong nước. Dự kiến quỹ này sẽ giải quyết lên đến 1,2 tỷ USD nợ xấu, hỗ trợ cho khoảng 400.000 người vay tái tiếp cận nguồn tín dụng chính thức.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc giải quyết nợ xấu tại Hàn Quốc, WFG đã mua lại hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương 80 triệu USD) nợ xấu từ ba tổ chức tài chính trong nước qua công ty con là WDT đặt tại Việt Nam.

Ông Son Jongjoo, Chủ tịch của Tập đoàn Tài chính Welcome, cho biết: "Chúng tôi đã giúp hơn 16.000 khách hàng tại Việt Nam thoát khỏi bế tắc tài chính và tái thiết lập quan hệ tài chính lành mạnh. Với chương trình đầu tư này, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, nhờ vào sự hỗ trợ về năng lực và kinh nghiệm toàn cầu từ IFC."

IFC đã đầu tư một phần trong chương trình này, hợp tác với Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), nhằm phát triển mạnh mẽ và chuyên nghiệp thị trường mua bán nợ xấu tại Việt Nam thông qua cải tiến khung pháp lý và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Việc giải quyết vấn đề nợ xấu dự kiến sẽ góp phần xây dựng một hệ thống tài chính ngân hàng linh hoạt hơn, thúc đẩy môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco