Tin ngân hàng ngày 28/7: Yêu cầu thanh tra, làm rõ việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7

10:15 | 28/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nỗi lo từ việc ngân hàng liên tục mất tiền vì hacker; Nam A Bank được vinh danh về hệ sinh thái ngân hàng số; Lợi nhuận Saigonbank đạt gần 80 tỷ, tăng 1,9%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 27/7: Vì sao ngân hàng tích cực mua lại đồng thời phát hành mới trái phiếu?Tin ngân hàng ngày 27/7: Vì sao ngân hàng tích cực mua lại đồng thời phát hành mới trái phiếu?
Tin ngân hàng ngày 26/7: Tin ngân hàng ngày 26/7: "Big 4" đồng loạt giảm lãi suất huy động

Yêu cầu thanh tra, làm rõ việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành văn bản 687 nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp.

Tin ngân hàng ngày 28/7: Yêu cầu thanh tra, làm rõ việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong văn bản, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả và kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại các nghị quyết của Chính phủ. Mục tiêu là điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt và kịp thời; thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trong hoạt động cấp tín dụng. Điều này nhằm rà soát lại toàn bộ các thủ tục, điều kiện cấp tín dụng và đưa ra các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời, và hiệu quả để tăng nhanh khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và người dân. Việc này đồng thời hỗ trợ nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng. Mục tiêu của việc này là hoàn thành trong tháng 7/2023.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai gói tín dụng trị giá 40 nghìn tỉ đồng hỗ trợ lãi suất và 120 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội. Việc này đòi hỏi rà soát lại các điều kiện cho vay để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và kiểm soát được.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra và giám sát tình hình triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ của tổ chức tín dụng. Điều này nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai hiệu quả và đúng quy định, hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trước mắt và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiệm vụ này cũng phải hoàn thành trong tháng 7/2023.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan nhanh chóng tiến hành thanh tra, kiểm tra và giám sát việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bán bảo hiểm qua ngân hàng và hoạt động của các công ty bảo hiểm, xác định rõ có dấu hiệu sai phạm, hành vi gian dối, lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hay không để có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả, hoàn thành trong tháng 7.

Nỗi lo từ việc ngân hàng liên tục mất tiền vì hacker

Trong tuần vừa qua, đã xảy ra hai vụ việc bắt giữ những người mở tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ giả để tiến hành các hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền từ hệ thống ngân hàng.

Theo cơ quan công an tỉnh Nghệ An, hai đối tượng đã sử dụng giấy tờ giả để mở nhiều tài khoản ngân hàng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023. Sau đó, họ bán thông tin truy cập tài khoản cho một hacker giấu mặt qua mạng xã hội với giá từ 1-1,5 triệu đồng mỗi tài khoản.

Điều đáng lo ngại là hacker sau đó đã tấn công vào hệ thống ngân hàng thông qua những tài khoản này và chiếm đoạt được số tiền gần 2 tỉ đồng. Các ngân hàng có lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống bảo mật, khiến cho hacker có thể "đào sâu" để truy cập vào và chiếm đoạt tiền từ các tài khoản.

Ngoài ra, một vụ tấn công khác trong tháng 7 cũng đã khiến ngân hàng bị mất hơn 10 tỉ đồng. Hacker đã đăng ký mở tài khoản bằng giấy tờ thật của chính họ, sau đó xâm nhập vào hệ thống và thay đổi số tiền trong tài khoản tiết kiệm, từ 1 triệu đồng thành 50 tỉ đồng, để sử dụng sổ tiết kiệm này thế chấp và vay tiền.

Những vụ tấn công này cho thấy người dùng và khách hàng của ngân hàng khó có thể tin tưởng hoàn toàn vào tính an toàn của hệ thống ngân hàng. Có hai vấn đề cần quan tâm:

Các hacker không chỉ tấn công thông qua tài khoản khách hàng có mức độ quyền tiếp cận thấp, mà còn xâm nhập vào hệ thống ngân hàng trực tiếp, cho thấy sự lỏng lẻo và yếu kém trong bảo mật hệ thống của ngân hàng.

Hệ thống cảnh báo của ngân hàng không phát hiện và ngăn chặn kịp thời các giao dịch bất thường của hacker. Điều này cho thấy sự thiếu sót trong quản lý và giám sát của ngân hàng.

Để giải quyết vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra yêu cầu đối với các ngân hàng để công bố chất lượng bảo mật hệ thống. Người dân, là khách hàng của ngân hàng, cần được biết rõ về mức độ đảm bảo an toàn của ngân hàng mà họ gửi tiền. Việc này sẽ giúp tránh những tình huống mơ hồ và bảo vệ tốt hơn cho tài sản của khách hàng trong tương lai.

Nam A Bank được vinh danh về hệ sinh thái ngân hàng số

Nam A Bank vừa nhận giải thưởng Hệ sinh thái ngân hàng số sáng tạo 2023 do Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao tặng.

Theo đó, Nam A Bank đã vượt qua nhiều tổ chức tài chính, đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng về những bước đột phá trong công nghệ ngân hàng, mang đến hành trình trải nghiệm tốt cho người dùng.

Giải thưởng góp phần khẳng định những đầu tư ngân hàng vào công nghệ thông tin suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, đây cũng là động lực để Nam A Bank tiếp tục đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và quản trị, phù hợp với xu thế của ngành và chiến lược kinh doanh của ngân hàng.

"Với mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Nam A Bank sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh bền vững, vận hành sáng tạo, công nghệ đột phá, an toàn, bảo mật nhằm mang đến những giải pháp tài chính tối ưu nhất dành cho khách hàng", đại diện nhà băng này chia sẻ thêm.

Thời gian qua, Nam A Bank không ngừng áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, thanh toán di động, chuyển khoản nhanh, thanh toán bằng QRcode, điện toán đám mây... vào các hoạt động của ngân hàng. Đây cũng là một trong những ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot - Robot OPBA vào phục vụ giao dịch trên toàn hệ thống, triển khai điểm giao dịch số tự động Onebank trên toàn quốc - giúp khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng 365+, đặc biệt nộp rút tiền khác chủ tài khoản... bất kể ngày nghỉ, lễ Tết. Bên cạnh đó, Onebank còn mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích tiêu dùng thông minh.

Thời gian tới, Nam A Bank liên tục nâng cấp, hoàn thiện hệ sinh thái số cũng như tìm kiếm, hợp tác cùng các đối tác công nghệ lớn để mở rộng hệ sinh thái như VGS, Mobifone, VNPOST, VNPAY, VETC... Việc chú trọng tạo ra các sản phẩm dịch vụ mang hàm lượng công nghệ cao nhằm mang đến những trải nghiệm công nghệ mới, khác biệt và bảo mật cho khách hàng, đồng thời, giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí vận hành, tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động.

ABF là tạp chí trong ngành tài chính châu Á, có quy mô phát hành ở nhiều quốc gia. Hàng năm, tạp chí này trao nhiều giải thưởng nhằm vinh danh các tổ chức tài chính và ngân hàng có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.

Lợi nhuận Saigonbank đạt gần 80 tỉ, tăng 1,9%

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank - SGB) đã công bố báo cáo tài chính quý II (chưa kiểm toán) với lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong kỳ đạt 78,5 tỉ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế Saigonbank đạt hơn 183 tỉ đồng, tăng 4,3%.

Tin ngân hàng ngày 28/7: Yêu cầu thanh tra, làm rõ việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Động lực chính thúc đẩy lợi nhuận của Saigonbank đến từ việc cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã giảm hơn một nửa chi phí này, từ 181 tỉ đồng xuống còn hơn 85 tỉ đồng. Nếu loại trừ ảnh hưởng của loại chi phí này, lợi nhuận thuần của Saigonbank giảm gần 25%, từ 357 tỉ đồng xuống còn 269 tỉ đồng.

Trong nửa đầu năm, tổng tài sản ngân hàng giảm 849 tỉ đồng (tương đương hơn 3%) xuống còn 26.849 tỉ đồng.

Trong cấu trúc tài sản của Saigonbank, dư nợ cho vay khách hàng đạt 19.167 tỉ đồng, tăng 2,4% so với cuối năm 2022.

Các khoản tiền gửi và cho vay trên thị trường liên ngân hàng thu hẹp 1.071 tỉ đồng, từ hơn 5.059 tỉ đồng xuống còn 3.698 tỉ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến tổng tài sản Saigonbank sụt giảm.

Bên phía nguồn vốn, tổng tiền gửi khách hàng của Saigonbank đến cuối tháng 6 đạt 21.776 tỉ đồng, tăng 6,2% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn chiếm hơn 7,6%.

Nợ xấu nội bảng của ngân hàng tại thời điểm cuối quý II ở mức 441 tỉ đồng, tăng 11% so với hồi đầu năm. Qua đó, kéo tỉ lệ nợ xấu nội bảng tăng từ 2,12% lên mức 2,3% tổng dư nợ cho vay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)