Tin ngân hàng ngày 22/6: Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi

10:16 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
LPBank bổ nhiệm tổng giám đốc mới; Tín dụng tăng trưởng 3,36% trong nửa đầu năm 2023; Sacombank hoàn tiền cho khách tham gia bảo hiểm nhân thọ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 21/6: Ngân hàng Nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụngTin ngân hàng ngày 21/6: Ngân hàng Nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụng
Tin ngân hàng ngày 20/6: Giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 40 tỷ USD mỗi ngàyTin ngân hàng ngày 20/6: Giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 40 tỷ USD mỗi ngày

Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi

Chia sẻ tại Họp báo thường kỳ thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin về gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng hỗ trợ cho lĩnh vực nhà ở xã hội , nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Tin ngân hàng ngày 22/6: Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, gói tín dụng ưu đãi lãi suất 120.000 tỷ không phải nguồn vốn từ ngân sách nhà nước mà là nguồn vốn của 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV, mỗi ngân hàng 30.000 tỷ đồng.

Các ngân hàng sẽ dành ra 120.000 tỷ đồng từ các nguồn huy động vốn từ nền kinh tế, đồng thời giảm 1,5 - 2% lãi suất cho khách hàng vay. Gói ưu đãi này không triển khai chỉ trong năm nay mà là cho tới năm 2030 nhằm thực hiện mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội.

“Bộ xây dựng là nơi quy định về các dự án được phép vay và quyết định cho vay cụ thể thì thuộc thẩm quyền của các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước không có quy định riêng cho chương trình này” - ông Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, về triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho hai lĩnh vực thuỷ sản và lâm sản, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cho vay ưu đãi và không hạn chế room tín dụng cho hai lĩnh vực này. Do đó, trên thực tế nếu đáp ứng được đủ tiêu chuẩn tín dụng tối thiểu thì gói hỗ trợ vay cho hai nhóm trên có thể lớn hơn 10.000 tỷ đồng.

Ông Tú thông tin thời gian sắp tới, Ngân hàng Nhà nước vẫn điều hành chính sách tiền tệ theo tinh thần linh hoạt, thận trọng, chắc chắn để phù hợp với từng điều kiện, giai đoạn và đảm bảo đúng mục tiêu đề ra.

Tỷ giá tiếp tục điều hành theo hướng ổn định để tạo niềm tin cho thị trường; tạo niềm tin cho doanh nghiệp xuất - nhập khẩu và nhà đầu tư nước ngoài; đảm bảo quyền lợi của các khoản vay nợ của chính phủ và doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục cơ cấu tổ chức chính dụng Theo đề án 689 nhằm chấn chỉnh những tồn tại trong thời gian vừa qua để đảm bảo công khai minh bạch cho nền kinh tế.

LPBank bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa chính thức bổ nhiệm tổng giám đốc mới.

Theo đó, ông Hồ Nam Tiến vừa được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank), sau khi Ngân hàng Nhà nước có công văn chấp thuận việc bổ nhiệm chức danh này.

Trước đó, ngày 17/3, Hội đồng Quản trị LPBank đã giao nhiệm vụ cho ông Hồ Nam Tiến chức danh Quyền Tổng giám đốc, đảm nhiệm quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng giám đốc.

Theo tìm hiểu, ông Tiến sinh năm 1971, là thạc sỹ ngân hàng. Ông đã có 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và giữ vai trò quản lý cấp cao tại các tổ chức, định chế tài chính.

Ông Hồ Nam Tiến gia nhập LPBank từ năm 2010 và đã có 13 năm kinh nghiệm đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp cao tại đây.

Tổng giám đốc mới được kỳ vọng sẽ dẫn dắt LPBank hoàn thành các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2023 - 2028 nhằm thay đổi mạnh mẽ, toàn diện hướng tới những dấu mốc phát triển mới vượt trội hơn.

Gần đây, nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng có sự biến động. Ngân hàng TMCP Bản Việt vừa công bố bổ nhiệm cùng lúc 3 phó tổng giám đốc gồm bà Văn Thành Khánh Linh, ông Phan Việt Hải và ông Nguyễn Thanh Tú.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Hội đồng quản trị cũng có quyết định thôi chức Phó tổng giám đốc và chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Phan Đình Tuệ. Tuy vậy, ông Tuệ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Một loạt biến động nhân sự cấp cao cũng diễn ra tại nhiều ngân hàng vừa qua như MB, SHB, LPBank, Agribank, Eximbank, ACB…

Tín dụng tăng trưởng 3,36% trong nửa đầu năm 2023

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước.

Về điều hành chính sách tiền tệ, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2,0%/năm.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu đã giảm 1,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm 2%/năm.

Ngoài ra, lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,5 - 1,25%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm 1,5%/năm.

Đồng thời, NHNN tiếp tục khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

Trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng; qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 64,26% và 7,65%. Thanh toán qua phương thức QR code tăng tương ứng 151,14% và 30,41%; qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27% về giá trị; qua ATM giảm 4,62% về số lượng và 6,43% về giá trị.

Sacombank hoàn tiền cho khách tham gia bảo hiểm nhân thọ

Từ nay đến ngày 31/8, Sacombank triển khai chương trình cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam, tổng ngân sách ưu đãi lên đến 7,8 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 22/6: Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi
Sacombank hoàn tiền cho khách tham gia bảo hiểm nhân thọ/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, đối với các hợp đồng bảo hiểm phát hành mới và đăng ký dịch vụ ủy thác thanh toán phí bảo hiểm, khách hàng sẽ được hoàn tiền từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng, tương ứng các mức phí bảo hiểm từ 20 triệu đồng trở lên (áp dụng đến hết ngày 31/7).

Đối với các hợp đồng bảo hiểm đóng phí năm 2 hoặc năm 3, tương ứng các mức phí từ 15 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ được hoàn tiền từ 100.000 đồng đến 600.000 đồng khi đăng ký hoặc sử dụng dịch vụ ủy thác thanh toán (áp dụng đến hết ngày 31/8).

Sacombank còn áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam như hoàn tiền đến 30% cho hợp đồng mới, hoàn phí chuyển đổi trả góp 0% khi thanh toán phí bảo hiểm và nhiều quà tặng nhằm mang lại các giá trị dành cho khách hàng.

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) từ ngày 6/9/2017. Sau hơn 5 năm hợp tác, hai đơn vị đang chăm sóc kế hoạch tài chính cho hơn 460.000 gia đình với tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2 hơn 85%. Con số này là một trong những thước đo về chất lượng tư vấn ban đầu và chất lượng phục vụ khách hàng sau bán hàng của Sacombank.

Đến nay, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho 19.915 khách hàng với số tiền lên đến 329 tỷ đồng. Đại diện ngân hàng cho biết, trong quá trình hợp tác, hai doanh nghiệp luôn không ngừng cải tiến và cập nhật các xu hướng công nghệ mới, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)