Tin ngân hàng ngày 21/6: Ngân hàng Nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụng

10:16 | 21/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SCB ra mắt dịch vụ nhận tiền quốc tế trong tích tắc của Western Union; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng; Chi nhánh ngân hàng của HSBC tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 20/6: Giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 40 tỷ USD mỗi ngàyTin ngân hàng ngày 20/6: Giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 40 tỷ USD mỗi ngày
Tin ngân hàng ngày 19/6: Techcombank cấp khoản tín dụng 800 tỷ cho EurowindowTin ngân hàng ngày 19/6: Techcombank cấp khoản tín dụng 800 tỷ cho Eurowindow

Ngân hàng nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụng

Ngày 19/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 liên tiếp. Đây là một động thái quan trọng trong bối cảnh hai sự kiện quan trọng diễn ra tuần trước. Thứ nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 6, sau chuỗi tăng 10 lần liên tiếp. Thứ hai, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên sau 10 tháng.

Tin ngân hàng ngày 21/6: Ngân hàng Nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáp ứng theo xu hướng này, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất huy động, và dự kiến là còn sẽ có nhiều ngân hàng khác tiếp tục giảm lãi suất trong tuần này. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất giao dịch tất cả kỳ hạn đã giảm mạnh. Ví dụ, lãi suất cho vay qua đêm chỉ còn 1,01%, lãi suất cho vay 1 tuần chỉ còn 1,37%, và kỳ hạn 2 tuần còn 1,86%.

Các chuyên gia cho rằng việc NHNN giảm lãi suất điều hành là hợp lý trong thời điểm hiện tại. Sự quyết định của Fed tạm dừng tăng lãi suất trong ngắn hạn đã giúp ổn định tỷ giá, từ đó làm cho NHNN dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định giảm lãi suất.

Tuy nhiên, ngoài việc giảm lãi suất, các chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ có giải pháp bổ sung thêm room tín dụng để tăng cung tiền vào hệ thống. Hiện tại, tín dụng trong hệ thống vẫn đang tăng chậm. Theo số liệu đến tháng 5/2023, tín dụng toàn hệ thống chỉ tăng 3,17%, và nhiều ngân hàng chỉ sử dụng hết gần một nửa room tín dụng được cấp. Mặt khác, một số ngân hàng đã sử dụng hết hoặc gần hết room tín dụng, nhưng chưa nhận được sự cấp thêm từ NHNN mặc dù đã đề xuất từ nhiều tháng trước.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, trong tình hình hiện nay, NHNN nên tạo điều kiện cho các ngân hàng có khả năng tăng trưởng tín dụng bằng cách bổ sung room tín dụng trên cơ sở kiểm soát các chỉ số an toàn rủi ro. Ông cho rằng NHNN không nên chờ đến gần cuối năm để bổ sung room tín dụng như các năm trước đây.

Có khả năng NHNN sẽ sớm cấp toàn bộ room tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Thường trực Chính phủ đã yêu cầu NHNN phải có ngay biện pháp khắc phục hiệu quả việc tăng trưởng tín dụng thấp trong 5 tháng vừa qua. Đồng thời, NHNN cũng phải phân bổ hết hạn mức tín dụng và công khai thông tin ngay trong tháng 6/2023 để các tổ chức tín dụng có thể mở rộng tín dụng từ nay đến cuối năm 2023.

SCB ra mắt dịch vụ nhận tiền quốc tế trong tích tắc của Western Union

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tổ chức buổi lễ ra mắt dịch vụ mới APN (Account Payout Network) cho phép chuyển tiền Western Union vào tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Từ nay, người dùng có thể dễ dàng nhận tiền quốc tế từ người thân, bạn bè qua dịch vụ của SCB.

Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng khi người dùng tại Việt Nam có thể nhận tiền quốc tế qua tài khoản ngân hàng của mình ngay lập tức. SCB là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam ký kết hợp tác với Western Union cung cấp dịch vụ chuyển tiền APN hỗ trợ nhận tiền quốc tế từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Với dịch vụ này, khách hàng tại Việt Nam không cần phải trải qua các bước thủ tục phức tạp mà chỉ cần sở hữu tài khoản ngân hàng trong nước là đã có thể dễ dàng nhận tiền vào tài khoản ngay lập tức. Dịch vụ APN hoạt động 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ và ngày lễ, áp dụng cho các tài khoản mở tại SCB hoặc các ngân hàng có kết nối với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).

Là một nguồn lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn luôn tăng trưởng tích cực. Theo World Bank, trong 3 năm trở lại đây, Việt Nam đã thuộc Top 15 các quốc gia trên thế giới nhận kiều hối từ nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng của số lượng kiều hối về Việt Nam duy trì ở mức ổn định từ 5% - 10% mỗi năm. Trong năm 2022, Việt Nam đã tiếp tục nhận khoảng 19 tỷ USD từ kiều hối.

Dịch vụ APN được ra mắt sẽ mang lại một bước tiến mới trong lĩnh vực giao dịch quốc tế tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về gửi và nhận tiền quốc tế. Với hiệu quả và tốc độ giao dịch được nâng cao, APN sẽ hỗ trợ dòng chảy của kiều hối thuận lợi hơn, từ đó cải thiện đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy kết nối toàn cầu.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng

Chiều 20/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, với số phiếu biểu quyết tán thành cao, Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Trước khi thông qua dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Về quy định trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với những lĩnh vực đặc thù, cần có các quy định của pháp luật chuyên ngành để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có quy định về bảo vệ người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Hợp đồng theo mẫu của ngành ngân hàng, bảo hiểm thường là những hợp đồng in sẵn, nội dung rất phức tạp, mang tính nghiệp vụ chuyên ngành.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, dự thảo luật đã có quy định bên cung cấp dịch vụ phải giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua về quyền lợi, điều khoản loại trừ trách nhiệm, cung cấp bằng chứng giao dịch và các quy định để kiểm soát lại các loại hợp đồng này.

Bên cạnh đó, Luật có các quy định liên quan như các quy định về bảo vệ, thu thập, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng; về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật, do đó đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành quyết liệt hơn trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng và trong giao dịch điện tử.

Chi nhánh ngân hàng của HSBC tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận LEED Vàng, thể hiện cam kết hỗ trợ hành trình chuyển dịch hướng tới cân bằng phát thải của Việt Nam. Chứng nhận uy tín này được trao cho phòng giao dịch E-Town tại Tòa nhà E-Town 3, 364 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Tin ngân hàng ngày 21/6: Ngân hàng Nhà nước có thể sớm bổ sung thêm room tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phòng giao dịch của HSBC Việt Nam đạt được chứng nhận vàng trong hệ thống đánh giá LEED v4 thiết kế và xây dựng nội thất: Nội thất thương mại. Để được chứng nhận LEED, HSBC Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về phát thải carbon, năng lượng, sử dụng nước, quản lý rác thải, vận chuyển, vật liệu, y tế sức khỏe và chất lượng môi trường trong nhà.

Phillip Wright - Giám đốc Quản lý hoạt động, HSBC Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi rất chú trọng vào việc hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu đạt được cân bằng phát thải. Đó là một trong các trụ cột chiến lược của chúng tôi trong vai trò một doanh nghiệp. Theo đó, chúng tôi cam kết đạt cân bằng phát thải carbon trong hoạt động của ngân hàng và cả chuỗi cung ứng vào năm 2030.

Chứng nhận LEED Vàng cho Phòng giao dịch E-Town là minh chứng cho khả năng hiện thực hóa cam kết này. Trong tương lai, HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì những nỗ lực tương tự và xem xét các giải pháp khả thi nhằm giảm tác động lên môi trường, tận dụng mọi cơ hội mở ra".

Chứng nhận LEED Vàng đánh dấu một bước tiến mới hướng đến mục tiêu giúp ngân hàng trở nên bền vững hơn, đây là một phần của chiến lược khí hậu nói chung của HSBC. Ngân hàng mong muốn đóng góp nhiều hơn trong hành trình chuyển dịch hướng đến bền vững của thế giới, cam kết giúp thu xếp lên đến 12 tỷ USD tài chính bền vững trực tiếp và gián tiếp cho Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2030, hỗ trợ các khách hàng chuyển dịch sang một tương lai phát thải carbon thấp, đặc biệt trong những ngành khó chuyển dịch và thúc đẩy giải pháp khí hậu mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)