Tin ngân hàng ngày 22/12: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

10:40 | 22/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
KienlongBank triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay lên đến 2%; Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường ngoại hối năm 2023; VietinBank giảm thêm 2% lãi suất cho vay doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 21/12: Saigonbank giảm mạnh lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 21/12: Saigonbank giảm mạnh lãi suất huy động
Tin ngân hàng ngày 20/12: VPBank sắp Tin ngân hàng ngày 20/12: VPBank sắp "mở khóa" gần 8 triệu cổ phiếu ESOP

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Theo dữ liệu của Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng MSB, ngày 20/12, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng bằng tiền đồng giảm mạnh 0,17 - 0,35 điểm phần trăm ở các kỳ hạn ngắn.

Tin ngân hàng ngày 22/12: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng chỉ còn 3,97%/năm. Cuối tuần trước, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đóng cửa ở mức 4,6%/năm sau khi liên tục hạ nhiệt.

Trên thị trường mở, trong phiên hôm 20/12, NHNN chào thầu 5.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 07 ngày, lãi suất ở mức 6,0%. Có 4.957,27 tỷ đồng trúng thầu; có 11.352,83 tỷ đồng đáo hạn. NHNN chào thầu tín phiếu NHNN với kỳ hạn 7 ngày. Có 20.000 tỷ đồng trúng thầu với lãi suất 4,39%.

Theo Báo cáo của Công ty chứng khoán SSI, tuần trước, NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống dịp Tết nguyên đán khi tiếp tục sử dụng các hợp đồng mua kỳ hạn có kỳ hạn 91 ngày. Trong tuần qua, có 12.000 tỷ đồng kỳ hạn 91 ngày và 20.000 tỷ đồng kỳ hạn 14 ngày được phát hành, với lãi suất lần lượt là 6,4% và 6,0%.

Bên cạnh đó, có tới 40.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn và giúp NHNN bơm ròng 26.400 tỷ đồng trên kênh hoạt động thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố giảm xuống còn 69,7 nghìn tỷ đồng và không còn khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường.

Về tỷ giá, hôm qua (21/12), NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở 23.641 VND/USD, giảm thêm 2 đồng so với mức niêm yết cùng giờ hôm qua. Tỷ giá mua - bán giao ngay tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.450 - 24.780 VND/USD, giữ nguyên so với hôm qua.

Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại sáng nay tăng giảm trái phiếu, giá mua vào dao động từ 23.550 - 23.605 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.880 - 24.050 VND/USD.

Trên thị trường tự do, tỷ giá giảm nhẹ so với phiên hôm qua, giao dịch quanh 23.973 - 24.053 đồng/USD.

KienlongBank triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay lên đến 2%

Nhằm mục tiêu tháo gỡ các vướng mắc, cung cấp vốn tín dụng kịp thời, đúng mục tiêu góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã chủ động thực hiện giảm lãi suất cho vay đồng thời áp dụng mức lãi suất ưu đãi với tùy từng loại hình doanh nghiệp và cá nhân khác nhau. Từ nay đến ngày 31/3/2023, khách hàng tham gia cùng KienlongBank được hưởng chính sách vay ưu đãi với tổng hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng.

Đối với KHDN, KienlongBank dành hạn mức lên tới 500 tỷ đồng áp dụng đối với các khách hàng ký hợp đồng tín dụng mới hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên, xuất nhập khẩu. Theo đó, khách hàng sẽ được hưởng chương trình lãi suất giảm từ 1% - 2% cùng ưu đãi miễn phí trả nợ trước hạn.

Đối với KHCN, chương trình ưu đãi lãi suất cho vay giảm tới 2%/năm, được áp dụng cho những khách hàng vay vốn cho mục đích mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nông nghiệp nông thôn (áp dụng đối với cả các khách hàng đang có dư nợ hiện hữu hoặc khách hàng mới vay vốn theo quy định KienlongBank) với hạn mức lên tới 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, KienlongBank đã triển khai chương trình "Vay sản xuất kinh doanh - Lãi ưu đãi" cho các KHDN. Các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 6,6%/năm với kỳ hạn cố định 3 tháng. Với sự thành công vượt kỳ vọng, chung tay cùng nhiều khách hàng trong giai đoạn khó khăn, gần đây Ngân hàng đã tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi lãi suất kết hợp gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Ngân sách Nhà nước cho khách hàng doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như du lịch, dịch vụ lưu trú/ăn uống, vận tải kho bãi, nông - lâm nghiệp/thủy sản, công nghiệp chế biến - chế tạo… theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN.

Song song với hoạt động giảm và ưu đãi lãi suất cho vay đối với một số ngành nghề ưu tiên, Ngân hàng cũng đẩy nhanh tốc độ giải ngân, nâng cao số lượng khách hàng được tiếp cận các gói vay ưu đãi, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và kinh doanh, qua đó kích cầu nền kinh tế.

Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường ngoại hối 2023

Trong báo cáo triển vọng kinh tế và thị trường ngoại hối Việt Nam 2023, Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank) cho biết, trước tình hình đồng USD mạnh lên, các quốc gia buộc phải liên tiếp can thiệp để bảo vệ đồng tiền nội địa, khiến dự trữ ngoại hối toàn cầu giảm hơn 1.000 tỷ USD so với đầu năm.

Theo Shinhan Bank, tình trạng cạn kiệt dự trữ ngoại hối ở các nước mới nổi, trừ các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông và các nước Nam Mỹ, ở mức nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Nếu sự sụt giảm nguồn dự trữ còn kéo dài, khả năng các đồng tiền của các nước mới nổi sẽ tiếp tục suy yếu và gây ra khủng hoảng dây chuyền.

Đối với Việt Nam, việc FED thắt chặt tiền tệ một cách quyết liệt đã làm gia tăng biến động trên thị trường tài chính. Tỷ giá ngoại hối USD/VND vào cuối tháng 10 đã tăng đáng kể.

Shinhan Bank dự báo năm 2023, tỷ giá USD/VND sẽ chịu áp lực trong nửa đầu năm do các tác động bên ngoài, và ổn định vào nửa cuối năm

Theo Shinhan Bank, những thách thức đối với thị trường ngoại hối Việt Nam trong năm 2023 vẫn còn. Tuy vậy, cũng có những yếu tố hỗ trợ thị trường ngoại hối trong nước như FED giảm tốc độ tăng lãi suất giúp kìm hãm sự mạnh lên của đồng USD, Mỹ dẫn dắt việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, các chính sách của NHNN để hỗ trợ đồng nội tệ và môi trường hấp dẫn cho FDI.

VietinBank giảm thêm 2% lãi suất cho vay doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Bên cạnh chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) đã được VietinBank triển khai khẩn trương trong năm 2022 theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP (Nghị định 31), mới đây VietinBank tiếp tục bổ sung gói ưu đãi quy mô 5.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn đến 2.0%/năm so với mức lãi suất thông thường. Mức ưu đãi lãi suất áp dụng cho cả khoản vay bằng VND và USD kỳ hạn đến 6 tháng phát sinh mới từ nay đến hết ngày 28/02/2023.

Tin ngân hàng ngày 22/12: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong chương trình ưu đãi này, VietinBank tập trung nguồn vốn cho vay đối với các doanh nghiệp có trụ sở/cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hoạt động trong lĩnh vực/ngành nghề chủ lực tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long như thủy sản, lúa gạo, nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, lâm nghiệp… hoặc mục đích vay vốn thuộc các ngành nghề được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ.

VietinBank kỳ vọng Gói ưu đãi sẽ là trợ lực giúp các doanh nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu các ngành nghề trọng điểm tại khu vực giai đoạn đầu năm 2023.

Trong thời gian tới, VietinBank cam kết sẽ tập trung nguồn lực đảm bảo nguồn vốn dồi dào để các khách hàng doanh nghiệp được tiếp cận và hưởng nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó giúp giảm bớt chi phí kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động và góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phục hồi nền kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto