Tin ngân hàng ngày 21/11: Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm

10:55 | 21/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
KienlongBank tri ân khách hàng gửi tiết kiệm lên đến 30 tỷ đồng; Lãi suất cho vay tăng tháng cuối năm, chạm đỉnh 16%; ACB sắp tổ chức hội thảo cho doanh nghiệp FDI... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 19/11: VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùngTin ngân hàng ngày 19/11: VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 55.000 tỷ đồngTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 55.000 tỷ đồng

Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm

Một số công ty tài chính đã bắt đầu cho vay tiêu dùng từ gói tín dụng 20.000 tỷ đồng. Trong đó, FE Credit đang khẩn trương thực hiện các thủ tục, quy trình cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình cho vay ưu đãi tín dụng tiêu dùng. FE Credit và Công ty tài chính HD Saison, mỗi đơn vị đăng ký gói tín dụng 10.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 21/11: Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm
Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc FE Credit cho hay, khoảng 70-80% khách hàng của Công ty là người lao động có thu nhập trung bình - thấp, chủ yếu là người lao động như công nhân, nông dân, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn và hầu hết mục đích vay của họ xuất phát từ nhu cầu chính đáng như sinh hoạt, chữa bệnh, nâng cấp phương tiện đi lại, đóng học phí... Vì vậy, gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường triển khai dịp cuối năm sẽ là cơ hội góp phần đẩy lùi tín dụng đen; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt cho người lao động.

Lãnh đạo HD Saison cũng cho hay, Công ty đang triển khai giải pháp tài chính cho đoàn viên Công đoàn và người lao động với mức ưu đãi lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường, qua sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng. Gói tín dụng với lãi suất thấp được kỳ vọng giúp công nhân giải quyết khó khăn trước mắt, yên tâm làm việc và hạn chế vướng vào tín dụng đen.

Theo HD Saison, Công ty chính thức triển khai gói vay này từ ngày 1/8/2022 và sẽ tiếp tục cho vay đến hết năm 2023 với lãi suất ưu đãi 20% (lãi suất thông thường là 40-50%).

Theo các công ty tài chính, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân, người lao động rất lớn dịp cuối năm. Nếu họ không tiếp cận được các khoản vay chính thức sẽ là cơ hội cho tín dụng đen lộng hành.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính đã tiếp cận các phân khúc khách hàng hàng đại chúng chưa tiếp cận được hoặc khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng, lịch sử tín dụng hạn chế, mức thu nhập trung bình hoặc thấp, kém ổn định, không có tài sản đảm bảo…, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này, nhất là dịp cuối năm.

KienlongBank tri ân khách hàng gửi tiết kiệm lên đến 30 tỷ đồng

Hấp dẫn bởi mức lãi suất thuộc top đầu thị trường hiện nay lên đến 9,6%/năm, với mỗi khoản tiền gửi tại KienlongBank trong giai đoạn này, khách hàng sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn thay cho lời tri ân, lời cảm ơn đến khách hàng đã tin tưởng, chọn lựa và gắn bó cùng Ngân hàng.

Theo đó chào đón Giáng sinh, khách hàng khi tái tục hoặc gửi mới tiết kiệm tại KienlongBank sẽ được tặng ngay tiền mặt trực tiếp tại quầy lên đến 0,5%/năm giá trị tiền gửi tiết kiệm, áp dụng kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Quý khách hàng gửi càng nhiều sẽ nhận được quà tặng "cực lớn" từ KienlongBank.

Bên cạnh đó, KienlongBank còn dành tặng hơn 27.000 quà tặng trực tiếp như mũ bảo hiểm, ô, áo mưa, cốc, bình pha trà… tới khách hàng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng.

Đặc biệt, với các khoản tiền gửi có giá trị từ 200 triệu đồng áp dụng cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, khách hàng còn có cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng lên tới 10 tỷ đồng. Khách hàng may mắn sẽ có cơ hội trúng độc đắc và trở thành chủ nhân của giải Đặc biệt là một Căn hộ cao cấp tọa lạc tại quận 7, TP HCM.

Hàng chục giải thưởng đậm chất công nghệ dành tặng cho các khách hàng là fan của nhà Táo như Macbook, Apple Watch, Airpods hay sổ tiết kiệm trị giá 2,7 triệu đồng. Kết hợp với mức lãi suất hiện hành (9,6%/năm) đã đưa Kiên Long lọt top các ngân hàng mạnh tay chi lớn cho các hoạt động tri ân khách hàng.

Theo khảo sát, KienlongBank nằm trong top các ngân hàng có lãi suất hấp dẫn nhất trị trường. Với các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, Ngân hàng niêm yết lãi suất ở mức tối đa cho phép là 6%/năm.

Lãi suất cao nhất tại Ngân hàng là 9,6%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng và 15 tháng theo hình thức tiết kiệm trực tuyến. Ngoài ra, KienlongBank tăng mạnh lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 8,8%/năm lên 9,1%/năm. Kỳ hạn 12 tháng tăng 0,6 điểm phần trăm lên 9,5%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãnh lãi cuối kỳ, mức lãi suất theo ghi nhận lên đến 8,8%/năm tương ứng với các kỳ hạn 12, 13, 15 tháng; 8,7%/năm cho các kỳ hạn 9, 10, 11, tháng; 8,6%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 6, 7, 8 và trên 18 tháng.

Lãi suất cho vay tăng tháng cuối năm, chạm đỉnh 16%

Lãi suất cho vay được các ngân hàng tính theo công thức lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3-4%. Mà lãi suất cơ sở ngày càng có xu hướng đi lên khiến lãi suất cho vay cũng tăng cao.

Đầu tháng 11, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cơ sở mới với mức tăng khá mạnh. Cụ thể, TPBank áp dụng lãi suất cơ sở cho vay khách hàng cá nhân kỳ hạn 1 tháng ở mức 9,1%; kỳ hạn 3 tháng là 10,1%; kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng là 10,2%; kỳ hạn trên 12 tháng là 10,6%.

VPBank đưa ra mức lãi suất cơ sở thấp nhất là 9,7%/năm dành cho các kỳ hạn từ 1-3 tháng (kỳ điều chỉnh lãi 1 tháng) và cao nhất là 10,7%/năm dành cho kỳ hạn trên 15 năm (kỳ điều chỉnh lãi 3 tháng) đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo của khách hàng cá nhân. Ở lần niêm yết trước, biểu lãi suất cơ sở của ngân hàng này chỉ ở mức 8,6-10,6%.

Một số ngân hàng khác cũng niêm yết biểu lãi suất cơ sở cho vay mới. Đơn cử, SeABank nâng lãi suất cơ sở lên 9,9%, tăng 0,3 điểm % so với tháng trước. ABBank ghi nhận lãi suất cơ sở cho vay khách hàng ở mức 9,8%/năm. ACB cũng nâng lãi suất cơ sở từ 8% lên 8,5%, tăng 0,5 điểm %.

Lãi suất cơ sở tháng 11 này tăng khá mạnh so với trước đó. Đây là cơ sở để các ngân hàng tăng lãi suất cho vay. Thông thường, các nhà băng sẽ tính lãi suất cho vay theo công thức lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3-4%.

Biểu lãi suất cho vay của nhiều ngân hàng hiện tăng từ 0,5-1,2% so với đầu tháng 10. Lãi suất cho vay thời gian tới sẽ khó ở mức dưới 10%/năm, trừ các khoản vay theo chính sách ưu đãi dành cho các lĩnh vực ưu tiên.

Lãi suất cho vay tăng nhanh gây áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp và người đi vay. Các ngân hàng đang cho vay với mức lãi suất trung bình 12-14%/năm. Thậm chí, một số ngân hàng có lãi suất cho vay ở kỳ hạn 12 tháng lên tới 16%/năm.

ACB sắp tổ chức hội thảo cho doanh nghiệp FDI

Ngày 25/11, TP HCM tổ chức Hội thảo "Đón đầu cơ hội - Mở lối đầu tư" giúp doanh nghiệp FDI hiểu thêm về điểm sáng thị trường, gói giải pháp tài chính...

Tin ngân hàng ngày 21/11: Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm
ACB sắp tổ chức hội thảo cho doanh nghiệp FDI/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Buổi hội thảo tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Chương trình thảo luận xoay quanh 5 chủ đề: tổng quan về FDI 2022; chính sách hỗ trợ của TP HCM năm 2022 và 2023; lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; quản trị chi phí dưới góc nhìn của ngân hàng và tầm nhìn 2023 - 2025 - cơ hội cho FDI tại Việt Nam. Tham gia có nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia tư vấn uy tín trong ngành.

Đại diện ACB nhận định, Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng. Với bối cảnh kinh doanh đang mở rộng, thị trường phát triển cả về dân số lẫn khả năng chi tiêu. Với vị trí trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam càng trở thành điểm đến hấp dẫn khi các doanh nghiệp đang tìm kiếm thêm các nhà máy sản xuất khác bên cạnh Trung Quốc.

Tuy nhiên với thị trường có nhiều biến số, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn gặp không ít thách thức khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Thông qua buổi hội thảo, ACB sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn này. Cụ thể, các chuyên gia sẽ cập nhật các điểm sáng của thị trường FDI, lợi thế khi đầu tư, chính sách ưu đãi, hành lang pháp lý, gói giải pháp tài chính giải quyết bài toán chi tiêu.

Nội dung hội thảo chia sẻ dưới góc nhìn của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn (Đại học Fulbright Việt Nam), chuyên gia nghiên cứu thị trường Đặng Thúy Hà (Nielsen Việt Nam) cùng các lãnh đạo về mảng khách hàng doanh nghiệp của ACB. Các doanh nghiệp FDI đồng thời có cơ hội gặp gỡ, kết nối và cùng nhau thảo luận về những vướng mắc đang gặp phải.

Với mạng lưới phủ khắp nhiều tỉnh thành, ACB triển khai nhiều hoạt động giúp các doanh nghiệp FDI có cái nhìn sâu rộng đối với thị trường Việt Nam, nắm bắt điểm chạm, vượt qua thách thức, đón đầu cơ hội và mở lối đầu tư. Trước đó, vào tháng 6, ACB cũng đã đầu tư nghiên cứu và cho ra mắt gói giải pháp toàn diện AFDI, phục vụ nhu cầu từ tín dụng đến phi tín dụng cho các doanh nghiệp FDI.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto