Tin ngân hàng ngày 19/11: VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng

10:55 | 19/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Yêu cầu các ngân hàng xem xét giảm lãi suất cho doanh nghiệp bình ổn thị trường; Kienlongbank tăng mạnh lãi suất huy động lên 9,6%/năm; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm giá bán USD… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 18/11: Techcombank tăng lãi suất cao nhất lên 9%/nămTin ngân hàng ngày 18/11: Techcombank tăng lãi suất cao nhất lên 9%/năm
Tin ngân hàng ngày 17/11: Tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnhTin ngân hàng ngày 17/11: Tỉ giá USD trên thị trường chợ đen giảm mạnh

VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đăng thông báo bán 321 khoản nợ cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống để thu hồi nợ.

Tin ngân hàng ngày 19/11: VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng
VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây đều là những khoản vay không có tài sản bảo đảm, tổng dư nợ hơn 6,6 tỷ đồng. VietinBank đưa ra giá khởi điểm là 6 tỷ đồng. Giá này chưa bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua, bán khoản nợ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

VietinBank bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ.

Khoản nợ có giá trị thấp nhất là 14.386 đồng, có giá khởi điểm 12.947 đồng. Khoản nợ giá trị cao nhất là 100,5 triệu đồng, được rao bán với giá khởi điểm 93,7 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên VietinBank rao bán các khoản nợ xấu cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên những lần trước đây, VietinBank thường chào bán với giá khởi điểm bằng giá trị sổ sách. Trong khi lần này, giá khởi điểm bằng khoảng 90-93% giá trị khoản nợ.

Ngoài các khoản nợ vay tiêu dùng, VietinBank cũng đang rao bán nhiều khoản nợ có tài sản đảm bảo, như: VietinBank tiếp tục đưa ra đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bắc Á lần thứ 8. Khoản nợ có dư nợ gốc và lãi tính đến ngày 30/6 hơn 30 tỷ đồng. Giá khởi điểm hơn 14,4 tỷ. Tài sản đảm bảo là máy móc thiết bị dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhà máy gạch Tuynel Bắc Á được xây dựng gắn liền với diện tích đất thuê 12.989,7 m 2 . Ngoài ra, một chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Camry cũng được thế chấp cho khoản nợ này.

VietinBank cũng rao bán lần thứ 8 đối với khoản nợ của Công ty Cổ phần (CTCP) Giấy BBP. Khoản nợ có giá trị tới hơn 389 tỷ đồng. Sau nhiều lần đấu giá không thành, ngân hàng đã giảm giá khởi điểm xuống còn 186 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo chủ yếu là nhà xưởng, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải.

Yêu cầu các ngân hàng xem xét giảm lãi suất cho doanh nghiệp bình ổn thị trường

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay và xem xét giảm lãi suất đối với các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường.

Theo văn bản gửi tổng giám đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết trong bối cảnh chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng, tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp, cũng như việc giữ ổn định giá bán và giảm giá bán hàng hóa những tháng cuối năm, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán và năm mới Dương lịch 2023 rất gần nhau.

Vì vậy, đề nghị các ngân hàng thương mại trên cơ sở mối quan hệ với doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường hỗ trợ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn, dịch vụ cho doanh nghiệp nhằm bảo đảm sản xuất và cung ứng hàng hóa, dịch vụ cuối năm và Tết cổ truyền.

"Các ngân hàng cần khai thác sử dụng vốn có hiệu quả để tạo điều kiện ổn định lãi suất cho vay và xem xét giảm lãi suất cho doanh nghiệp để giữ ổn định giá thành, giá bán, góp phần ổn định thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu cuối năm.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giao dịch dịp cuối năm, hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh, dự tính dòng tiền trong năm 2023 nhằm tạo tiền đề phát triển bền vững cho doanh nghiệp" - ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, nói.

Ngoài ra, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng được yêu cầu tập trung các giải pháp tiền tệ, tín dụng và ngân hàng gắn với việc tiếp tục thực hiện tốt chương trình tín dụng ưu đãi; các gói tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp, tập trung vốn cho doanh nghiệp thuộc nhóm ngành lĩnh vực là động lực tăng trưởng (xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn) để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng trong điều kiện xuất hiện nhiều hơn khó khăn thách thức.

Đặc biệt, cần tuyên truyền thông tin đến doanh nghiệp các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP HCM tập trung vốn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng. Đồng thời, ngân hàng kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng và tăng trưởng an toàn.

Kienlongbank tăng mạnh lãi suất huy động lên 9,6%/năm

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank ) cập nhật biểu lãi suất huy động mới và tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhà băng này đã lên 9,6%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng và 15 tháng theo hình thức tiết kiệm trực tuyến. Mức lãi suất này tăng thêm 0,7 điểm % so với trước thay đổi.

Ngoài ra, Kienlongbank tăng mạnh lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 8,8%/năm lên 9,1%/năm. Kỳ hạn 12 tháng tăng 0,6 điểm % lên 9,5%/năm.

Ngân hàng cũng niêm yết lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng ở mức tối đa cho phép là 6%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãnh lãi cuối kỳ, mức lãi suất theo ghi nhận lên đến 8,8%/năm tương ứng với các kỳ hạn 12, 13, 15 tháng; 8,7%/năm cho các kỳ hạn 9, 10, 11, tháng; 8,6%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 6, 7, 8 và trên 18 tháng.

Ngoài Kienlongbank, theo khảo sát, hiện nhiều ngân hàng khác cũng đã nâng lãi suất lên trên 9%/năm. Có thể kể đến MSB (9,9%/năm), Sacombank (9,8%/năm), VIB (9,8%/năm), SCB (9,75%/năm), OceanBank (9,5%/năm), SeABank (9,4%/năm)…

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm giá bán USD

Sau khi giảm 10 đồng đối với giá bán USD từ ngày 11/11, đến hôm qua 18/11, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm thêm 10 đồng nữa xuống còn 24.850 đồng/USD.

Tin ngân hàng ngày 19/11: VietinBank rao bán loạt khoản nợ cho vay tiêu dùng
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm giá bán USD/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước khi có 2 đợt điều chỉnh giảm gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có tới 6 lần thực hiện nâng tỷ giá này, từ 23.050 lên 24.870 đồng/USD, tức tăng tổng cộng 1.720 đồng (tăng 7,4%).

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm qua ở mức 23.675 đồng/USD, giảm 2 đồng so với hôm 17/11. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần được áp dụng là 22.491-24.859 đồng/USD.

Các ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục niêm yết tỷ giá bán ở mức kịch trần cho phép. Tại Vietcombank, giá mua - bán USD đang là 24.578-24.858 đồng/USD, giảm 2 đồng so với hôm qua. Tương tự, BIDV niêm yết 24.618-24.858 đồng/USD, VietinBank là 24.644-24.859 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD liên tục giảm mạnh trong khoảng 2 tuần trở lại đây và đã xuống dưới mốc 25.000 đồng/USD. Chiều 18/11, nhiều điểm đổi ngoại tệ trên thị trường phi chính thức cho đổi USD với giá 24.915-24.985 đồng/USD.

Tỷ giá USD trong nước hạ nhiệt trong bối cảnh đồng USD có xu hướng giảm kể từ đầu tháng 11 đến nay. Hiện chỉ số US Dollar Index (DXY) đứng ở mức 106,46 điểm, tuy hồi phục nhẹ so với phiên trước nhưng vẫn ở vùng thấp nhất trong 3 tháng.

Theo dữ liệu của Mỹ hôm 15/11 cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng thấp hơn dự kiến, khiến nhiều nhà phân tích hy vọng rằng FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, từ đó nhà đầu tư cũng tăng nhu cầu đối với các tài sản rủi ro hơn, trong khi giảm nhu cầu nắm giữ đồng bạc xanh như nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, chiều ngược lại, nhiều chuyên gia cho rằng FED vẫn là ngân hàng trung ương tích cực nhất G10 trong việc thắt chặt tiền tệ, dù có điều chỉnh giảm tốc độ nhưng vẫn ở mức cao hơn.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, điểm tích cực hỗ trợ cho tỷ giá USD/VND là thặng dư xuất khẩu bắt đầu tích cực hơn trong tháng 10 và vốn FDI đăng ký cũng đã tăng trở lại, cộng với việc giá USD trên thị trường thế giới giảm, áp lực lên tỷ giá USD/VND sẽ sớm hạ nhiệt. Theo Yuanta, Ngân hàng Nhà nước cũng đã dừng bán USD ổn định tỷ giá trong vài tuần qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto